Chụp CT xoang mũi: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Công Hiền - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp CT xoang mũi là phương thức chẩn đoán tình trạng viêm mũi xoang chính xác nhất. Kết quả chụp CT xoang mũi chính xác sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc về chụp CT, trong đó có câu hỏi chụp CT xoang mũi có hại không.

1. Chụp CT xoang mũi là gì?

Chụp CT xoang mũi là kỹ thuật sử dụng nhiều tia X để quét lên vùng đầu mặt của cơ thể theo lát cắt ngang, phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để cho ra hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của hốc xoang mũi.

2. Chụp CT xoang mũi có thể phát hiện bệnh gì?

CT Scan
Chụp CT xoang mũi được áp dụng để phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý viêm xoang, khối u ở các hốc xoang mũi

Chụp CT xoang mũi được áp dụng để phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý viêm xoang, khối u ở các hốc xoang mũi. Cụ thể:

  • Viêm xoang: Chụp CT được xem là phương pháp chẩn đoán chính xác tình trạng viêm xoang tốt hơn so với chụp X quang;
  • Ung thư lan vào xoang bướm: Chụp CT xoang mũi có thể thấy rõ hình ảnh thành trước xoang bướm bị phá huỷ;
  • Ung thư lan vào xoang hàm: Chụp CT cho thấy hình ảnh thâm nhiễm của ung thư xuống xoang hàm;
  • Ung thư lan vào màng não cứng và não: Chụp CT có thể thấy rõ mảnh sàng đã bị ăn mòn và phá huỷ bởi khối u.

3. Khi nào cần chụp CT xoang mũi?

Chụp CT xoang mũi giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm xoang khi người bệnh có các triệu chứng sau:

  • Đau đầu kéo dài (cơn đau kiểu nặng và tức) và liên tục ở các vùng trán, má hoặc thái dương đối với các xoang trước; đau ở đỉnh đầu và sau gáy đối với các xoang sau;
  • Khi đau có thể kèm theo một số triệu chứng khác như sốt nhẹ, cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi, đau mỏi vùng vai gáy, nghẹt mũi, chảy nước mũi nhầy, có màu vàng xanh, ho có đờm, đau họng,...

Chụp CT xoang mũi giúp chẩn đoán chính xác bệnh nhân ung thư xoang mặt khi có các triệu chứng sau:

  • Giai đoạn đầu: Nghẹt một bên mũi với mức độ tăng dần và kèm theo bội nhiễm với hiện tượng chảy nước mũi có mủ hoặc lẫn máu. Thỉnh thoảng, có đau đầu nhưng không nặng, nếu dùng thuốc giảm đau thì đỡ hẳn. Chụp X-quang lúc này chỉ cho thấy hình ảnh mờ đều nhưng chưa có hiện tượng phá huỷ xương;
  • Giai đoạn tiến triển: Đau đầu hoặc đau nhức vùng hốc mắt và má với cường độ tăng dần và kéo dài. Tê bì vùng dưới ổ mắt hoặc một nửa vùng mặt có khối u. Ngoài ra, do bội nhiễm vùng xoang nên bệnh nhân vừa bị nghẹt tắc đường mũi, vừa bị gỉ mũi có lẫn máu và mùi hôi.

4. Chụp CT xoang mũi có hại không?

Lưu ý tái khám sau cắt đại tràng
Để thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần được tư vấn bởi các bác sĩ

Khi chụp CT tức là người chụp đã phải chịu một lượng tia X xâm nhập vào cơ thể, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Tuy nhiên, chụp CT xoang mũi vẫn là giải pháp chẩn đoán chính xác các bệnh về xoang với nguy cơ rủi ro thấp. Để thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần được tư vấn bởi các bác sĩ, vì nếu không thật sự cần thiết thì không nên lạm dụng chụp CT.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, kỹ thuật chụp CT xoang mũi được thực hiện với trang thiết bị máy móc hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm giúp cho ra kết quả chẩn đoán chính xác các bệnh lý về xoang, đồng thời có những can thiệp cần thiết để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người chụp.

BSCK I Võ Công Hiền đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt trong siêu âm chẩn đoán các bệnh lý bụng tổng quát, tim - mạch máu nâng cao, sản phụ khoa. Bác sĩ Võ Công Hiền từng có thời gian công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đại Học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai trước khi làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Nha Trang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan