Bệnh xương khớp: Mổ hay Không nên mổ? Ai có thể giúp trả lời câu hỏi này?

Bài viết được viết bởi TS.BS Nguyễn Đắc Nghĩa - Trưởng Đơn nguyên Chấn thương chỉnh hình, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Nhiều người bệnh khi có vấn đề về xương khớp, như gãy xương, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm... thường đắn đo, thậm chí hoang mang – Liệu có nên mổ hay không?

1. Chấn thương xương khớp? Có nên mổ hay không?

Có một thanh niên bị gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân, rất ngại đi bệnh viện vì sợ “bị mổ” nên tìm một “thầy lang” khá nổi tiếng bó lá. Sau 01 tháng chân cong vẹo, có đỡ đau nhưng vẫn không đi lại được. Sốt ruột người thanh niên đó đành đến một bệnh viện lớn và được mổ ngay. Bác sĩ “đập lại xương gãy, nắn thẳng rồi bắt 1 nẹp với 12 vít rất chắc chắn”.

Người bệnh đi lại được ngay sau một tháng, song vết mổ bị tấy, phá mủ và chảy dịch vàng. Tình trạng kéo dài dai dẳng suốt một năm. Bác sĩ mổ lại, tháo hết nẹp vít; may mắn sau vài tháng dùng kháng sinh, mọi việc cũng tạm lắng xuống. Tuy nhiên, bây giờ trái nắng trở trời vẫn nhức trong xương. Đá bóng, dù rất yêu thích, anh phải ngậm ngùi bỏ hẳn.

Anh tìm hiểu trên mạng thì thấy “tây” mổ xong vẫn đá bóng ầm ầm; có người chẳng mổ chỉ tập luyện vẫn đạt huy chương vàng Olympic mùa đông –– hay tại bác sĩ mình chưa có kinh nghiệm?

Có một điều mà không chỉ người ngoại đạo, ngay cả bác sĩ cũng có thể không biết: Kiến thức y học tăng theo cấp số nhân. Trung bình cứ 3 tháng lại có sự đổi mới công nghệ trong chẩn đoán, điều trị. Chính vì vậy, trong y học có khái niệm “y học dựa trên bằng chứng hay y học chứng cứ” (Evidence Based Medicine). Y học chứng cứ có vai trò như một Trọng tài y khoa, sử dụng các kết quả nghiên cứu tốt nhất, kinh nghiệm chuẩn mực và tìm hiểu kỹ lưỡng mong muốn của người bệnh để chọn ra giải pháp tốt nhất cho người bệnh đó. Bộ não này cũng chưa trả lời được hết tất cả các câu hỏi về điều trị các bệnh xương khớp; nhưng ít nhất cũng có những lời khuyên chí lý nên theo.

Bác sĩ tư vấn điều trị cơ xương khớp
Khách quan tâm đến vấn đề Loãng xương và rối loạn chuyển hóa

Nếu bác sĩ, người bệnh và người thân cùng trải nghiệm “Đi tìm lời giải của y học chứng cứ” thì thời gian “tốn” khoảng 30 – 60 phút; sau đó thống nhất liệu trình với sự tự tin 100%. Nếu bác sĩ thận trọng và cập nhật các phác đồ điều trị mới như vậy, thời gian bình phục của bệnh nhân sẽ nhanh hơn, chi phí đỡ tốn kém hơn.

Đơn nguyên Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Vinmec Times City hiện đang đang sử dụng Trọng tài y khoa hình thức này. Đó là cuốn Evidence Based Orthopaedics (Tạm dịch: Chỉnh hình dựa trên chứng cứ) và Internet băng thông rộng với mục đích “Tư vấn chính xác, đầy đủ về bệnh tật cũng như lựa chọn giải pháp tốt nhất cho người bệnh”.

Người bệnh ở mọi lứa tuổi mắc các bệnh xương khớp, kể cả trường hợp không lựa chọn điều trị tại Vinmec nhưng cũng có thể đến Bệnh viện tư vấn miễn phí để tìm được “đúng thầy, đúng thuốc”; chữa khỏi bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • viansone
    Công dụng thuốc Viansone

    Thuốc Viansone là thuốc kê đơn được ứng dụng hiệu quả trong điều trị tích cực các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp. Hiểu rõ về công dụng, liều dùng cũng như những lưu ý khi dùng thuốc sẽ ...

    Đọc thêm
  • Arthrigiox
    Công dụng thuốc Arthrigiox

    Thuốc Arthrigiox được chỉ định điều trị triệu chứng giảm đau trong các bệnh lý về xương khớp. Vậy thuốc Arthrigiox sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về tác ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Reamemton 500
    Công dụng thuốc Reamemton 500

    Reamemton 500 thuộc nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm thường được chỉ định trong các bệnh lý cơ xương khớp, viêm khớp dạng thấp,... Vậy thành phần, công dụng và cách sử dụng thuốc là gì?

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Carocicam
    Công dụng thuốc Carocicam

    Được điều chế dưới dạng dung dịch tiêm, đóng gói ống 1ml. Hiện nay thuốc Carocicam được bác sĩ, dược sĩ chỉ định trong điều trị những bệnh gì và đối tượng nào nên sử dụng thuốc Carocicam?

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Alasetin
    Công dụng thuốc Glucoflam

    Thuốc Glucoflam có công dụng rất tốt trong việc điều trị giảm đau, chống viêm và thoái hóa khớp... Thuốc Glucoflam chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn. Vì thế, trước khi có ...

    Đọc thêm