Đau cơ xương khớp do dùng Smartphone

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ CKI Võ Khắc Khôi Nguyên - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Việc sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên, cũng như chuyển động lặp đi lặp lại của các ngón tay trong một tư thế không tốt, đã được chứng minh là các yếu tố chính gây nên các triệu chứng cơ xương khớp.

1. Điện thoại thông minh ngày càng phổ biến

Điện thoại thông minh (smartphone) có vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống hiện đại khi chúng ta sử dụng để liên lạc, làm việc và giải trí. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh, cũng như số giờ và tần suất sử dụng đã tăng lên. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy hiện có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới và con số này không ngừng tăng thêm. Hơn 65% người dân ở Hoa Kỳ đã dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày thao tác trên điện thoại của họ.

Một cuộc khảo sát khác đã cho thấy người dùng dành hơn 20 giờ mỗi tuần để nhắn tin, gửi email và sử dụng mạng xã hội, thể hiện sự phụ thuộc đáng kể vào điện thoại thông minh để kết nối và giao tiếp với người khác. Do đó, điện thoại thông minh có thể góp phần gây ra các vấn đề cơ xương khớp ở người dùng.

2. Vì sao điện thoại thông minh lại gây đau xương khớp?

Tư thế điển hình khi sử dụng điện thoại thông minh (hoặc các thiết bị cầm tay màn hình cảm ứng khác) thường là tư thế không tốt: Chúng ta thường giữ công cụ bằng một hoặc hai tay dưới tầm mắt, cúi nhìn xuống thiết bị và sử dụng ngón tay cái để chạm vào màn hình. Kiểu sử dụng này khiến người dùng ở một tư thế khó chịu như cúi cổ về phía trước trong thời gian dài.

Việc sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên, cũng như chuyển động lặp đi lặp lại của các ngón tay trong một tư thế không tốt, đã được chứng minh là các yếu tố chính gây nên các triệu chứng cơ xương khớp. Các triệu chứng cơ xương khớp ban đầu xuất hiện chỉ là cảm giác mỏi, khó chịu, nếu nặng hơn có thể xuất hiện những cơn đau thoáng qua ít khi ta để ý đến, dần dần sẽ trở thành đau mạn tính, giảm chức năng vận động của gân cơ. Các vị trí tổn thương không chỉ xảy ra ở cổ gáy mà còn ở các khu vực khác của cơ thể bao gồm vai, khuỷu tay, cánh tay, cổ tay, bàn tay, ngón tay cái.

Vì sao điện thoại thông minh lại gây đau xương khớp?
Sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên trong một tư thế không tốt sẽ gây nên các triệu chứng cơ xương khớp

Liên tục lặp lại một số thao tác nhất định trên smartphone hoặc một số động tác căng cơ có thể làm cho các gân và bao gân bị viêm. Điều này thường xảy ra ở ngón tay hoặc cổ tay nếu bạn viết trên máy tính hoặc điện thoại thông minh nhiều. Hiện tượng viêm gân này cũng có thể dẫn đến sưng, làm cho việc di chuyển ngón tay khó khăn hơn.

3. Tránh bệnh xương khớp, sử dụng điện thoại thông minh như thế nào?

Một số điện thoại thông minh có màn hình lớn hơn có thể dẫn đến sự xuất hiện của viêm bao gân ngón tay nhiều hơn. Một người đàn ông ở độ tuổi 40 đã bị viêm bao gân ngón tay cái sau khi mua điện thoại thông minh (iPhone X) trong khi sử dụng ngón tay cái để thao tác. Ngừng sử dụng ngón tay cái và chuyển sang sử dụng ngón trỏ tay phải đã giúp làm giảm các triệu chứng của anh ấy và anh ấy đã hồi phục mà không cần điều trị cụ thể. Sau khi thay đổi thói quen sử dụng điện thoại thông minh, anh ta bắt đầu cầm điện thoại bằng tay trái, điều khiển màn hình bằng ngón trỏ phải. Các triệu chứng dần dần được cải thiện trong một vài tuần và khỏi hẳn.

So sánh khả năng gây tổn thương cơ bắp giữa các nút nhỏ hơn và các nút lớn hơn, kết quả nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng các nút nhỏ hơn làm tăng đáng kể hoạt động cơ bắp và làm cho cơ nhanh mỏi hơn. Chính vì vậy, khi cần soạn thảo tin nhắn, bạn nên quay ngang điện thoại hơn là để dọc. Đồng thời cũng nên hạn chế tối đa việc nhắn tin qua các đồng hồ thông minh kết nối điện thoại. Mặt khác, bằng nghiên cứu thực nghiệm cũng cho thấy việc nhắn tin bằng một tay tạo ra đau mỏi cơ tay nhiều hơn đáng kể so với việc nhắn tin hay soạn thảo văn bản trên điện thoại bằng hai tay.

Khi chúng ta đang đứng và nhìn vào điện thoại thông minh sẽ làm tăng đáng kể góc nghiêng đầu và dịch chuyển đầu về phía trước nên có thể gây ra hiện tượng đau cổ vai gáy. Người dùng điện thoại thông minh thường xuyên có mức độ đau cao hơn đáng kể so với nhóm dùng không thường xuyên và nhóm không sử dụng smartphone.

Tóm lại, số lượng người dùng điện thoại thông minh đang tăng lên đáng kể trong cuộc sống hiện đại và smartphone trở thành vật “bất ly thân”. Sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên với tư thế không tốt sẽ dẫn đến tăng nguy cơ rối loạn cơ xương và đau. Trong trường hợp cơn đau kéo dài dù đã thay đổi các thói quen không tốt nêu trên, bạn nên đi khám bệnh để được điều trị kịp thời.

Sử dụng điện thoại thông minh thư thế nào?
Để đầu thẳng ở mức 0 độ để nhìn vào màn hình điện thoại, xương cổ và xương sống đã phải chịu trọng tải là 5kg

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đa khoa có chức năng thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp như viêm khớp, thoái hóa, thoát vị, đau nhức xương khớp,.... Tại Vinmec cũng đã thực hiện chẩn đoán, điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại với các bệnh lý cơ xương khớp, không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn hạn chế tối đa biến chứng bệnh tái phát. Có được thành công lớn là bởi Vinmec luôn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, các quy trình thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan