Khi nào cần phẫu thuật u cột sống?

U cột sống nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây chèn ép làm tổn thương thần kinh đến mức không thể hồi phục, để lại di chứng nặng nề. Điều trị u cột sống bao gồm các phương pháp phẫu thuật và không phẫu thuật, do đó cần phải cân nhắc dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và mục tiêu điều trị để lựa chọn phương pháp phù hợp.

1. Các giai đoạn phát triển của u cột sống

Giai đoạn tại chỗ và rễ thần kinh

Ở giai đoạn này chỉ có các triệu chứng tại chỗ và triệu chứng của rễ thần kinh, thường rất mơ hồ như đau tại cột sống âm ỉ và khó chịu, không đau dữ dội.

Một thời gian sau, đau lan ra theo phạm vi của dây thần kinh nơi khối u chèn ép lên, thường là đau buốt từng cơn, đôi khi đau giống như bỏng rát.

Giai đoạn này có trường hợp không đau mà chỉ có tê, giảm hoặc mất cảm giác, yếu một cơ nào đó nên người bệnh thường hay bỏ qua, không để ý. Ở một số người, giai đoạn này xảy ra rất nhanh, nhất là trong các trường hợp u ác tính hoặc u di căn từ nơi khác đến.

Giai đoạn chèn ép một nửa tủy

Lúc này khối u phát triển to ra và đẩy tủy sang một bên. Triệu chứng thường là yếu hoặc liệt một bên và giảm, mất cảm giác khi sờ hoặc khi châm chích hay tiếp xúc với nóng lạnh... ở phía bên kia của cơ thể.

Giai đoạn này thường xuất hiện thoáng qua rất nhanh và đôi khi nhanh đến nỗi người bệnh chưa kịp nhận ra thì bệnh đã chuyển qua giai đoạn toàn phát.

Giai đoạn toàn phát

Người bệnh thường có rối loạn về cảm giác như: tê, giảm hoặc mất cảm giác (hoặc có cảm giác lạ) xuất hiện ở cả hai bên của cơ thể.

Các rối loạn về vận động (yếu hoặc liệt) cũng xuất hiện ở cả hai bên, đặc biệt là chân tay hay bị co rút (giống như vọp bẻ hay chuột rút), khi cử động hoặc gấp các khớp hay bị rung lên mà người bệnh không kiểm soát được.

Rối loạn tiêu tiểu cũng thường gặp trong giai đoạn này, biểu hiện bằng bí tiểu, tiểu khó, đái dắt hoặc đôi khi tiểu dầm dề và thường kèm theo táo bón.

U cột sống
Hình ảnh u cột sống

2. Khi nào cần phẫu thuật u cột sống?

Các triệu chứng thường diễn tiến theo giai đoạn, tùy theo trường hợp mà chúng biểu hiện nhanh hay chậm. Nếu không phát hiện và điều trị u cột sống thì u sẽ gây chèn ép làm tổn thương thần kinh đến mức không hồi phục, để lại di chứng nặng nề như yếu liệt, tiêu tiểu mất kiểm soát,...

Các lựa chọn điều trị u cột sống bao gồm các phương pháp phẫu thuật u cột sống và không phẫu thuật, cần phải cân nhắc được dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và mục tiêu điều trị để chọn phương pháp phù hợp. Việc quyết định điều trị đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa bao gồm phẫu thuật cột sống, chuyên gia ung thư, bác sĩ xạ trị và các chuyên khoa khác.

3. Phương pháp điều trị khối u cột sống

Mục tiêu điều trị u cột sống là loại bỏ hoàn toàn khối u đốt sống. Tuy nhiên, nó có thể trở nên phức tạp do nguy cơ tổn thương vĩnh viễn tủy sống hoặc dây thần kinh xung quanh. Vì vậy, các bác sĩ sẽ cân nhắc đến tuổi, sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, các loại khối u, đánh giá khối u nguyên phát hay đã lan rộng hoặc di căn đến cột sống.

Lựa chọn điều trị cho hầu hết các khối u cột sống bao gồm:

Giám sát

Nếu khối u nhỏ không phải ung thư và không phát triển hoặc gây chèn ép vào các mô xung quanh, bác sĩ sẽ chỉ theo dõi chúng cẩn thận. Điều này đặc biệt phù hợp ở người lớn tuổi không chịu được các rủi ro gây ra do phẫu thuật hoặc xạ trị.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật u cột sống thường được lựa chọn nếu nguy cơ chấn thương tủy sống và dây thần kinh do phẫu thuật gây ra có thể chấp nhận được. Bác sĩ cũng sẽ giám sát các chức năng của tủy sống và dây thần kinh quan trọng khác trong quá trình phẫu thuật, nhằm giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương.

Trong một số trường hợp, kết quả siêu âm có thể được sử dụng trong phẫu thuật để phá vỡ các khối u và loại bỏ các mảnh vỡ. Tuy nhiên, ngay cả với những tiến bộ trong kỹ thuật phẫu thuật và công nghệ, không phải tất cả các khối u đều được loại bỏ hoàn toàn.

Xạ trị

Đây là cách được sử dụng sau mổ u cột sống để loại bỏ các tàn dư của khối u mà không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật, xử lý các khối u không mổ được hoặc khối u ở vị trí không phẫu thuật được.

Xạ trị nhắm đích (SRS)

Phương pháp này không thực sự là phẫu thuật, cung cấp liều phóng xạ nhắm mục tiêu một cách chính xác. Trong xạ trị nhắm đích, các bác sĩ sử dụng máy tính để tập trung chùm tia phóng xạ vào khối u với độ chính xác cao và từ nhiều góc độ.

Xạ trị nhắm đích có một số giới hạn nhất định về kích cỡ và loại hình cụ thể của các khối u có thể được điều trị. Trong một số trường hợp, phương pháp này khá hiệu quả. Các nghiên cứu ngày càng hỗ trợ việc sử dụng xạ trị nhắm đích trong điều trị các khối u cột sống.

Liệu pháp nhắm trúng đích
Trong xạ trị nhắm đích, các bác sĩ sử dụng máy tính để tập trung chùm tia phóng xạ vào khối u với độ chính xác cao và từ nhiều góc độ

Hóa trị

Hóa trị là điều trị tiêu chuẩn cho nhiều loại ung thư. Hóa trị liệu sử dụng các thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chặn chúng phát triển. Tác dụng phụ có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tăng nguy cơ nhiễm trùng và rụng tóc.

Sử dụng một số loại thuốc khác

Do phẫu thuật và xạ trị có thể gây ra tình trạng viêm bên trong tủy sống, bác sĩ đôi khi kê toa corticosteroid để giảm sưng. Mặc dù corticosteroid giảm viêm, chúng chỉ thường sử dụng trong một thời gian ngắn để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng như yếu cơ, loãng xương, huyết áp cao, tiểu đường và tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Bệnh nhân u cột sống có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được thăm khám và điều trị. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cơ xương khớp được đào tạo bài bản, giàu chuyên môn và kinh nghiệm, đủ khả năng triển khai hiệu quả những phương pháp điều trị y cột sống tiên tiến trên thế giới; hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế; chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, cho hiệu quả chẩn đoán và điều trị cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan