Nguyên nhân gây đau vùng chậu

Bài viết bởi Lê Thị Hường - Bác sĩ đa khoa - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Nếu có cảm giác bị đau dưới rốn và trên chân thì có thể đây là những dấu hiệu đau vùng chậu. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đau vùng chậu có thể là một dấu hiệu vô hại cho thấy bạn đang bị béo phì, rối loạn tiêu hóa hoặc dấu hiệu đỏ khiến bạn cần đến bệnh viện để thăm khám và tìm ra nguyên nhân. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số nguyên nhân gây đau vùng chậu.

1. Viêm ruột thừa

Nếu bạn bị đau nhói ở phần dưới bên phải của bụng, nôn mửa và sốt, đó có thể là viêm ruột thừa. Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy đến Phòng cấp cứu tại cơ sở y tế chuyên khoa. Ruột thừa bị nhiễm trùng có thể cần phải phẫu thuật. Nếu bùng phát, nó có thể lây lan nhiễm trùng bên trong cơ thể. Điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

2. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bạn có bị đau bụng, chuột rút, đầy bụng và tiêu chảy hoặc táo bón liên tục tái phát không? Nếu có thì hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra vấn đề. Có thể đây là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích IBS, đôi khi được gọi là đại tràng co cứng. Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra nó. Thay đổi chế độ ăn uống, kiểm soát căng thẳng và thuốc có thể hữu ích.

3. Mittelschmerz (Rụng trứng đau đớn)

Bạn có bao giờ cảm thấy đau nhói giữa các kỳ kinh không? Bạn có thể cảm thấy cơ thể mình rụng trứng. Khi bạn làm vậy, buồng trứng sẽ giải phóng một quả trứng cùng với một số chất lỏng và máu. Nó có thể gây kích ứng, cảm giác này được gọi là mittelschmerz - tiếng Đức nghĩa là "giữa" và "đau". Đó là bởi vì nó xảy ra giữa chu kỳ hàng tháng của bạn. Cơn đau có thể chuyển bên từ tháng này sang tháng khác. Tuy nhiên, nó không có hại và thường biến mất sau vài giờ.

Nguyên nhân đau vùng chậu
Một nguyên nhân đau vùng chậu là do tình trạng rụng trứng đau đớn

4. PMS và chuột rút kinh nguyệt

Bạn thường có thể cảm thấy những cơn chuột rút này ở bụng dưới hoặc lưng, chúng thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Vậy tại sao lại có cảm giác đau? Thực tế, hàng tháng, tử cung của bạn sẽ tích tụ một lớp mô niêm mạc. Đó là nơi phôi thai có thể cấy ghép và phát triển. Nếu bạn không có thai, lớp niêm mạc này sẽ bị phá vỡ và bong ra trong kỳ kinh nguyệt. Khi tử cung co thắt để đẩy nó ra ngoài, bạn sẽ bị chuột rút.

Hãy thử chườm nóng và thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau. Tập thể dục và giảm căng thẳng cũng có thể hữu ích. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về cơn đau PMS. Một số loại thuốc tránh thai hoặc thuốc chống trầm cảm có thể hữu ích.

5. Có thai ngoài tử cung

thai ngoài tử cung cũng có thể khiến bạn bị đau vùng chậu. Điều này xảy ra khi một phôi thai làm tổ ở đâu đó bên ngoài tử cung và bắt đầu phát triển. Điều này thường xảy ra trong ống dẫn trứng. Các triệu chứng đau nhói ở vùng chậu hoặc chuột rút (đặc biệt là ở một bên), chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt. Khi thấy có những dấu hiệu này thì bạn nên tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Đây là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

6. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh STD. Hai trong số những bệnh phổ biến nhất là chlamydia và bệnh lậu (hiển thị ở đây qua kính hiển vi). Thông thường, bạn sẽ nhận được cả hai cùng một lúc. Chúng không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng, nhưng khi chúng xảy ra, bạn có thể bị đau khi đi tiểu, chảy máu giữa các kỳ kinh và tiết dịch âm đạo bất thường.

Vì thế, trong trường hợp đau vùng xương chậu sau lưng hay xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên, bạn nên đi gặp bác sĩ. Điều quan trọng nữa là bạn tình của bạn cũng cần đi kiểm tra và điều trị, để bạn không bị lây nhiễm qua lại.

Đau vùng chậu sau lưng
Đau vùng xương chậu sau lưng có thể do các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục

7. Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một biến chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây là nguyên nhân có thể ngăn ngừa được gây vô sinh ở phụ nữ. Nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Đau bụng, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu có thể là các triệu chứng. Vì thế bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị sớm, bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể phải nhập viện và đối tác của bạn cũng được điều trị.

8. U nang buồng trứng

Buồng trứng giải phóng trứng khi rụng trứng. Tuy nhiên, đôi khi nang trứng không mở ra để giải phóng trứng, hoặc nó tái phát sau khi hết và sưng lên với chất lỏng. Điều này gây ra u nang buồng trứng, chúng thường vô hại và tự biến mất.

Tuy nhiên, chúng chúng có thể gây đau vùng chậu, áp lực, sưng và đầy hơi. Nếu u nang vỡ hoặc xoắn, nó có thể gây ra cơn đau dữ dội, đột ngột, khiến bạn phải đến phòng cấp cứu. Các bác sĩ có thể phát hiện ra u nang buồng trứng khi khám phụ khoa hoặc siêu âm.

9. U xơ tử cung

U xơ tử cung phát triển trên hoặc trong thành tử cung. Mặc dù đôi khi chúng được gọi là khối u xơ, nhưng chúng không phải là ung thư. U xơ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30, 40 và thường không gây ra vấn đề nghiêm trong. Nhưng một số phụ nữ có thể bị áp lực trong bụng, đau thắt lưng, kinh nguyệt ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục hoặc khó mang thai. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cần điều trị để thu nhỏ hoặc loại bỏ chúng.

Đau vùng chậu do u xơ tử cung
Đau vùng chậu do u xơ tử cung

10.Lạc nội mạc tử cung

Ở một số phụ nữ, có mô phát triển bên ngoài tử cung tương tự như mô lót tử cung. Nó có thể xảy ra trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột và các bộ phận khác của cơ thể. Khi đến kỳ kinh nguyệt, những khối mô này sẽ vỡ ra, nhưng chúng không có cách nào rời khỏi cơ thể. Mặc dù điều này hiếm khi nguy hiểm nhưng nó có thể gây đau và hình thành các mô sẹo khiến bạn khó có thai.

Một trong các lựa chọn để điều trị lạc nội mạc tử cung là dùng thuốc giảm đau, thuốc tránh thai, hoóc-môn để ngừng kinh, phẫu thuật với vết mổ nhỏ và thậm chí là cắt bỏ tử cung (lấy tử cung của bạn ra).

11. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bạn có phải đi tiểu thường xuyên không, hoặc bạn có bị đau khi đi tiểu không? Ngoài ra, bạn có cảm thấy như bàng quang của bạn đã đầy? Nếu có những dấu hiệu này thì có thể bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều này xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu và việc điều trị sớm có thể tránh được các biến chứng nghiêm trọng. Nếu nhiễm trùng đường tiểu không được điều trị sớm có thể lây lan thận và gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Các dấu hiệu của nhiễm trùng thận bao gồm sốt, buồn nôn, nôn và đau vùng xương chậu sau lưng dưới.

12. Sỏi thận

Sỏi thận là những hạt muối và khoáng chất mà cơ thể bạn cố gắng loại bỏ qua nước tiểu. Chúng có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn như một quả bóng gôn. Sỏi thận có thể khiến bạn đau vùng chậu và để lại nhiều ảnh hưởng đến hệ tiết niệu. Bên cạnh đó, nước tiểu của bạn có thể chuyển sang màu hồng hoặc đỏ do máu. Đi khám bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn bị sỏi thận. Hầu hết sỏi thận sẽ tự thoát ra khỏi cơ thể, nhưng một số cần được điều trị. Ngay cả khi chúng có thể tự khỏi, bác sĩ có thể hỗ trợ bằng thuốc giảm đau và sẽ yêu cầu bạn uống nhiều nước.

13. Viêm bàng quang kẽ (IC)

Viêm bàng quang kẽ gây ra cơn đau liên tục và có liên quan đến tình trạng viêm bàng quang. Tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40, tuy nhiên các bác sĩ không chắc tại sao nó lại xảy ra. Những người bị vi mạch nặng có thể phải đi tiểu nhiều lần trong một giờ. Bạn cũng có thể cảm thấy áp lực phía trên vùng mu, đau khi đi tiểu và đau khi quan hệ tình dục. Mặc dù đây có thể là một tình trạng lâu dài, nhưng có nhiều cách để giảm bớt các triệu chứng và tránh bùng phát.

Đau vùng chậu do viêm bàng quang kẽ
Đau vùng chậu do viêm bàng quang kẽ

14. Sa nội tạng vùng chậu

Khi bạn già đi, sa nội tạng vùng chậu có thể xảy ra. Đây là hiện tượng bàng quang hoặc tử cung của bạn tụt xuống vị trí thấp hơn. Nó thường không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây khó chịu. Bạn có thể cảm thấy áp lực vào thành âm đạo hoặc bụng dưới của bạn có cảm giác đầy. Nó cũng có thể mang lại cho bạn cảm giác khó chịu ở háng hoặc lưng dưới và làm cho việc quan hệ tình dục bị tổn thương. Các bài tập đặc biệt như bài tập Kegel hoặc phẫu thuật có thể hữu ích.

15. Hội chứng tắc nghẽn vùng chậu

Tất cả chúng tôi đều thấy giãn tĩnh mạch ở chân. Đôi khi chúng cũng có thể xảy ra ở xương chậu, khi máu chảy ngược trong các tĩnh mạch, chúng trở nên sưng và đau. Đây được gọi là hội chứng tắc nghẽn vùng chậu và là một tình trạng khó chẩn đoán, điều trị. Hội chứng này có xu hướng đau nặng hơn khi bạn ngồi hoặc đứng, khi nằm xuống có thể cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, vì phương pháp điều trị tốt vẫn chưa rõ ràng, bạn cần làm việc với bác sĩ để tìm hiểu các lựa chọn là gì và tìm ra phương pháp nào phù hợp với bạn.

16. Mô sẹo

Nếu bạn đã phẫu thuật hoặc bị nhiễm trùng, bạn có thể bị đau liên tục do điều này. Dính là một loại mô sẹo bên trong cơ thể, chúng hình thành giữa các cơ quan hoặc cấu trúc không được kết nối với nhau. Bụng kết dính có thể gây đau và các vấn đề khác, tùy thuộc vào vị trí của chúng. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần một thủ thuật hoặc phẫu thuật để loại bỏ chúng.

Đau vùng chậu dữ dội
Đau vùng chậu dữ dội có thể do mô sẹo

17. Vulvodynia

Bạn có đau khi đi xe đạp hoặc quan hệ tình dục không? Nếu nó bị bỏng, châm chích hoặc đau nhói xung quanh lỗ âm đạo của bạn thì đó có thể là nguyên nhân. Cảm xúc có thể tiếp diễn hoặc đến và đi. Trước khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh này, bác sĩ sẽ loại trừ các nguyên nhân khác. Đây không phải là do nhiễm trùng, các lựa chọn điều trị bao gồm từ thuốc đến vật lý trị liệu.

18. Tình dục đau đớn

Tình dục đau đớn do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên triệu chứng này đều có thể điều trị được. Đôi khi cơn đau thuyên giảm sau liệu pháp tình dục. Loại liệu pháp trò chuyện này có thể tập trung vào những xung đột nội tâm về tình dục hoặc lạm dụng trong quá khứ.

19. Đau vùng chậu mãn tính

Nếu bạn bị đau vùng chậu kéo dài hoặc đau vùng xương chậu sau sinh ít nhất 6 tháng, nó được coi là đau vùng chậu mãn tính. Cơn đau vùng chậu có thể tồi tệ đến mức nó làm xáo trộn giấc ngủ, sự nghiệp hoặc các mối quan hệ của bạn. Trong trường hợp này bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Hầu hết các tình trạng đã đề cập trên đều trở nên tốt hơn khi được điều trị. Đôi khi, ngay cả khi đã kiểm tra rất nhiều lần, nguyên nhân của cơn đau vùng chậu vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng bác sĩ vẫn có thể giúp bạn tìm cách để cảm thấy tốt hơn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Những cơn đau vùng chậu ở phụ nữ có thể không do nguyên nhân tổn thương thực thể. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện những cơn đau vùng chậu kéo dài, bệnh nhân nhất thiết phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám loại trừ những nguyên nhân có thể gây nguy hiểm có thể xảy ra.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan