Tập thể dục không đúng cách có thể gây thoái hóa khớp sớm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Bình - Bác sĩ Phục hồi chức năng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tập luyện quá mức hoặc không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, dẫn tới nguy cơ thoái hóa khớp sớm.

1. Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương các cấu trúc bên trong khớp.

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương các cấu trúc bên trong khớp, trong đó quan trọng nhất là sụn khớpxương dưới sụn. Phản ứng viêm tại vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cytokin và enzyme tham gia vào quá trình phá hủy sụn khớp và xương dưới sụn. Người bệnh thoái hóa khớp có triệu chứng đau tăng khi vận động và thường đau nhiều hơn vào cuối ngày, vận động khớp bị giới hạn, nghe thấy tiếng lạo xạo, lụp cụp trong khớp.

Thoái hóa khớp là bệnh mạn tính, chủ yếu gặp ở tuổi trung niên. Một số yếu tố nguy cơ gây thoái hóa khớp là lớn tuổi, béo phì, vấn đề gen hoặc bị chấn thương khớp trước đó. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều trường hợp người trẻ tuổi bị thoái hóa khớp sớm do tập luyện thể thao quá mức hoặc phương pháp tập luyện không hợp lý.

2. Nguy cơ thoái hóa khớp sớm do tập thể dục không đúng cách

Thoái hóa khớp
Nếu tập luyện quá mức, các cấu trúc trong khớp sẽ bị tổn thương.

Một số môn thể thao tạo nhiều áp lực lên khớp như đá bóng, leo cầu thang, bóng chuyền, tennis, bóng rổ, cử tạ,... Sau khi tập luyện, các khớp sẽ cần có thời gian để phục hồi. Khớp có một số lượng nhất định tế bào sụn khớp. Tế bào sụn khớp tạo chất sụn, làm trơn láng hai mặt khớp, giúp cơ thể không bị đau đớn khi vận động. Lớp sụn khớp sẽ bị mòn dần theo thời gian, nhất là khi nó bị sử dụng quá mức. Nếu tập luyện quá mức, các cấu trúc trong khớp sẽ bị tổn thương, đặc biệt là sụn khớp và xương dưới sụn, gây thoái hóa khớp.

Bên cạnh đó, chơi thể thao dễ gặp các chấn thương. Chấn thương nhẹ là bong gân độ 1, chấn thương nặng hơn có thể là đứt dây chằng, dập sụn khớp,... Nếu thường xuyên bị chấn thương nhưng không được điều trị hợp lý hoặc không dành đủ thời gian phục hồi thì khớp sẽ bị mất vững. Khớp mất vững sẽ làm cho sụn khớp mau bị mòn hơn và dẫn tới nguy cơ thoái hóa khớp nhanh hơn, sớm hơn.

Bởi vậy, người tập thể thao cần tuân thủ đúng phương pháp tập luyện và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

3. Chọn môn thể thao nào phù hợp?

Với người trẻ, sụn khớp còn tốt thì có thể chơi hầu hết các môn thể thao. Còn với người lớn tuổi, khi vận động nhiều có triệu chứng đau chứng tỏ khớp hoặc vùng gân nào đó đã bị thoái hóa. Nếu có triệu chứng đau tăng khi vận động, thường đau nhiều hơn về cuối ngày thì bệnh nhân nên giới hạn vận động khớp. Nếu bệnh nhân có nghe tiếng lạo xạo, lụp cụp trong khớp thì nên đến chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia y học thể thao, những môn thể thao phù hợp với người bị thoái hóa khớp là những môn không tạo sức nặng đè lên khớp gối như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, tập gym,... Tập đi bộ dưới nước và các động tác thể dục dưới nước là phương pháp rèn luyện sức khỏe tốt cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.

Nếu chọn môn đi bộ, bệnh nhân chú ý không đi quá 30 phút/lần. Trước khi đi bộ, tốt nhất nên làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân trong khoảng 5 - 10 phút. Sau khi đi bộ về, không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động gối nhẹ nhàng trong khoảng 5 - 10 phút.

Nhìn chung, để hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp, mỗi người gần có chế độ vận động, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Khi tập luyện, người bệnh cần lựa chọn môn thể thao và nhịp độ vận động phù hợp với tuổi tác, tình trạng sức khỏe của mình.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, thực hiện phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu có triệu chứng của thoái hóa khớp thì bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám, chẩn đoán và điều trị giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Các bác sĩ Nội Cơ xương khớp cùng các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình giàu chuyên môn và kinh nghiệm sẽ kết hợp hội chẩn, đồng thời thực hiện các phương pháp chẩn đoán tiên tiến nhất hiện nay để đánh giá tình trạng bệnh và chỉ định phác đồ điều trị cụ thể.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chính là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng trong thực hiện kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý cơ xương khớp. Khi thăm khám tại Hệ thống y tế Vinmec, Quý khách hàng sẽ được:

  • Đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân.
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa.
  • Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng.
  • Mô hình quản lý, chia sẻ và kết nối dữ liệu thông tin trực tuyến hiện đại, hiệu quả tối ưu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thoái hóa khớp gối có chữa được không
    Phẫu thuật nội soi khoan kích thích tủy

    Thoái hóa khớp gối là bệnh gây đau đớn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Người bị thoái hóa khớp gối nếu không được điều trị kịp thời có thể bị teo cơ. Phẫu thuật nội soi ...

    Đọc thêm
  • Lusanti
    Công dụng thuốc Lusanti

    Thuốc Lusanti là thuốc chống viêm giảm đau hạ sốt. Thuốc Lusanti nên được sử dụng khi có chỉ định hướng dẫn của bác sĩ. Sau đây là một vài lưu ý cho bạn đọc tham khảo và hiểu rõ ...

    Đọc thêm
  • arthrivit
    Công dụng thuốc Arthrivit

    Arthrivit là một trong những thuốc được chỉ định để kiểm soát triệu chứng trong bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp. Vậy khi sử dụng thuốc Arthrivit cần lưu ý điều gì để đạt hiệu quả và an toàn? Hãy ...

    Đọc thêm
  • Hadistril
    Công dụng thuốc Hadistril

    Thuốc Hadistril thường được sử dụng chủ yếu để điều trị và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của tình trạng thoái hoá xương khớp, thoái khớp gối, cột sống và vai,... Nhằm đảm bảo hiệu quả và an ...

    Đọc thêm
  • phenxycap 500
    Công dụng thuốc Phenxycap 200 và 500

    Thuốc Phenxycap 200 và 500 là thuốc có hoạt chất Glucosamine, điều trị các bệnh thoái hóa xương khớp cả cấp và mãn tính. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, người dùng cần tuân theo chỉ dẫn của bác ...

    Đọc thêm