Vì sao bác sĩ khám bệnh vẫn phải chụp X- quang, MRI, siêu âm? Khi nào không cần?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Mạnh Chung - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được ứng dụng trong thăm khám và điều trị bệnh bao gồm: Chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp MRI, siêu âm,... có chức năng mô phỏng hình ảnh, cấu trúc bên trong cơ thể. Điểm chung của các kỹ thuật này là không can thiệp vào bên trong cơ thể, giúp quá trình thăm khám trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Mạnh Chung - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, chẩn đoán hình ảnh là 1 thuật ngữ thường gặp trong y khoa, dùng để gọi chung các kỹ thuật khám cận lâm sàng cho ra hình ảnh mô phỏng hình thái, chức năng các cấu trúc bên trong cơ thể.

Một số phương tiện chẩn đoán hình ảnh thường gặp trong thăm khám bệnh là: Chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI, chụp cắt lớp vi tính MSCT, siêu âm đa chiều,... Hình ảnh thu nhận được sau thăm khám là cơ sở giúp cho bác sĩ tìm ra chính xác vị trí và mức độ tổn thương. Chính vì lẽ đó, chẩn đoán hình ảnh được đánh giá là một trong những phương tiện quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt là với căn bệnh ung thư khám và xét nghiệm có mặt trong mọi trường hợp bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh. Bác sĩ dựa vào khám lâm sàng và xem các kết quả xét nghiệm để đưa ra kết luận bệnh, phác đồ điều trị kịp thời và có tư vấn hợp lý để cải thiện tình hình sức khỏe hơn. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bệnh nhân được chỉ định các khâu khám và làm các loại xét nghiệm khác nhau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

548 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan