Đau dây thần kinh chẩm: "Thủ phạm" khiến bạn đau đầu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Nội Thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Đau dây thần kinh chẩm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau đầu. Đau dây thần kinh chẩm thường bị nhầm lẫn với đau nửa đầu hoặc các chứng đau đầu tương tự vì các triệu chứng khá giống nhau.

1. Đau dây thần kinh chẩm là gì?

Dây thần kinh chẩm xuất phát từ đốt sống cổ 2 (C2) và (C3), đi lên và chi phối da đầu vùng gáy. Đau dây thần kinh chẩm xuất hiện khi dây thần kinh chẩm, hoặc các dây thần kinh chạy từ trên cùng của tủy sống qua da đầu, bị tổn thương hoặc bị viêm.

Đau dây thần kinh chẩm là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Do các triệu chứng tương tự nên đau thần kinh chẩm tđôi khi nhầm lẫn với đau nửa đầu.

Đau dây thần kinh chẩm
Đau dây thần kinh chẩm là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu

2. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh chẩm

Đau thần kinh chẩm có thể là nguyên phát hoặc thứ phát. Bệnh có thể xuất hiện thứ phát do liên quan đến một bệnh lý nền như:

  • Chấn thương các dây thần kinh chẩm lớn, chẩm nhỏ.
  • Bị chèn ép do thay đổi thoái hoá cột sống cổ.
  • Khối u ảnh hưởng đến rễ thần kinh C2 và C3.
  • Nhiễm trùng.

3. Triệu chứng đau dây thần kinh chẩm

Hầu hết bệnh nhân thường đau ở một bên đầu, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến cả hai bên đầu. Vị trí đau phía sau của đầu. Các đặc điểm của triệu chứng đau dây thần kinh chẩm gồm:

  • Đau liên tục. Cơn đau thường bắt đầu tại nền hộp sọ và có thể đau lan sang phía sau hay dọc theo phần bên đầu.
  • Đau nhói, đau thành nhịp, kèm xen kẽ những cơn đau nhói hoặc cảm giác như bị điện giật ở các điểm: phía trên cổ cao, đằng sau đầu, đằng sau tai
  • Lúc đầu cơn đau thưa, đau thành từng cơn, sau đó khoảng cách giữa các cơn ngắn dần, lên đến 2-3 cơn/ngày hoặc thậm chí là đau liên tục
Đau đầu
Cơn đau dây thần kinh chẩm thường bắt đầu tại nền hộp sọ và có thể đau lan sang phía sau hay dọc theo phần bên đầu

4. Điều trị đau dây thần kinh chẩm

Điều trị không phẫu thuật

Chủ yếu là sử dụng các thuốc giảm đau để giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tự giảm đau bằng cách chườm ấm, nghỉ ngơi hay dùng vật lý trị liệu, như xoa bóp. Nếu cơn đau nặng hơn, bệnh nhân nên dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc giãn cơ. Các thuốc chống co giật như Carbamazepine và Gabapentin cũng có thể giúp giảm triệu chứng. Tùy nguyên nhân của đau thần kinh chẩm mà Bác sỹ sẽ tư vấn điều trị nội khoa hay ngoại khoa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái đã có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh lý chuyên khoa Nội Thần kinh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện là bác sĩ Khoa Khám bệnh và Nội Khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan