Dấu hiệu giảm tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue là căn bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nên. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương. Tình trạng này có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tử vong.

1. Bệnh giảm tiểu cầu là gì?

Tiểu cầu là các tế bào máu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đông máu. Giảm tiểu cầu xảy ra khi số lượng tiểu cầu trong máu quá thấp.

Tình trạng này là kết quả của một vấn đề sức khỏe hay ảnh hưởng do một số thuốc nhất định. Bệnh giảm tiểu cầu ở thể nhẹ sẽ gây ra một vài dấu hiệu hoặc triệu chứng. Trong những trường hợp hiếm, số lượng tiểu cầu có thể quá thấp gây ra tình trạng chảy máu nội tạng nguy hiểm.

2. Mức độ nguy hiểm của bệnh giảm tiểu cầu

Bệnh giảm tiểu cầu có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi cả ở trẻ em và người lớn. Trong trường hợp bị giảm tiểu cầu, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến việc xuất huyết não, dễ gây tử vong.

3. Những dấu hiệu và triệu chứng giảm tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Triệu chứng xuất huyết thường xảy ra sau khi người bệnh bắt đầu sốt vài ngày và có đa dạng các kiểu xuất huyết như xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc,... Xuất huyết dưới da với biểu hiện chấm xuất huyết, là những chấm đỏ không biến mất khi ấn vào - đây cũng chính là điểm để phân biệt với trường hợp nốt đỏ do phát ban khi ấn vào sẽ biến mất. Dấu chấm đỏ này thường ở cẳng tay cẳng chân, nách ngực, thắt lưng... Xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi (chảy máu cam), chảy máu răng, nôn máu, đại tiện ra máu. Ở nữ vào độ tuổi dậy thì có thể xuất huyết âm đạo (kinh nguyệt trước kỳ). Nếu bệnh ở thể nhẹ từ ngày thứ 3 - 7 của bệnh giảm sốt hoặc hết sốt với những biểu hiện phục hồi dần dần.

Dấu hiệu giảm tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết
Xuất huyết dưới da khi bị sốt xuất huyết

Tuy nhiên có một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Theo các chuyên gia đây là biến chứng thường gặp nhất khi bị sốt xuất huyết và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp tử vong là thoát huyết tương. Đó là hiện tượng huyết tương bị thoát qua thành mạch, kéo theo nước dẫn đến tình trạng mất một lượng nước lớn trong tuần hoàn gây trụy mạch, hoặc gây rối loạn chức năng gan, thận.... Đối với bệnh nhân xuất huyết nặng, biến chứng giảm tiểu cầu là tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Một số triệu chứng sốt xuất huyết giảm tiểu cầu có thể có là:

  • Bầm tím.
  • Mề đay.
  • Chảy máu mũi hoặc nướu răng.
  • Chảy máu không dứt từ vết thương, ngay cả khi đã xảy ra từ lâu.
  • Kinh nguyệt rất nhiều.
  • Chảy máu trực tràng.
  • Có máu trong phân hoặc nước tiểu.
  • Mệt mỏi.

Trong những trường hợp tiểu cầu thấp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị chảy máu bên trong. Các triệu chứng của chảy máu nội tạng bao gồm:

  • Máu trong nước tiểu.
  • Máu trong phân.
  • Máu hoặc chất nôn màu đen.
Chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu tiểu cầu bị giảm nhiều

4. Cách thức điều trị bệnh giảm tiểu cầu trong xuất huyết

Phương pháp điều trị bệnh giảm tiểu cầu trong xuất huyết như:

  • Truyền máu hoặc tiểu cầu để bù đắp số tiểu cầu bị mất đi.
  • Các thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, corticoid ngăn chặn các kháng thể tiểu cầu.
  • Phẫu thuật có thể được yêu cầu để loại bỏ lách nếu cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan