Dấu hiệu viêm hạch mạc treo gần giống viêm ruột thừa

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Dương Xuân Lộc - Bác sĩ Ngoại Tiêu hóa - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Viêm hạch mạc treo thường có triệu chứng giống viêm ruột thừa, đây là căn bệnh hiếm khi trở thành nghiêm trọng và khỏi không để lại di chứng, nhận biết sớm các dấu hiệu viêm hạch mạc treo sẽ giúp người bệnh có hướng điều trị đúng và an toàn.

1. Dấu hiệu của viêm hạch mạc treo

Viêm hạch mạc treo thường mắc riêng lẻ và hiếm khi gây biến chứng. Tuy nhiên, nếu viêm hạch mạc treo do nhiễm khuẩn bởi loại vi khuẩn nguy hiểm mà không được điều trị thì vi khuẩn có thể lây lan vào máu, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn huyết là biến chứng nặng nhất của viêm hạch mạc treo.

Viêm hạch mạc treo tràng thường có các dấu hiệu và triệu chứng giống của viêm ruột thừa. Tuy nhiên không giống như viêm ruột thừa, viêm hạch mạc treo hiếm khi trở thành nghiêm trọng và khỏi không để lại di chứng.

Các dấu hiệu viêm hạch mạc treo giống triệu chứng của viêm ruột thừa có thể bao gồm:

  • Đau bụng: Thường tập trung vào phía dưới bên phải đây cũng là vị trí của ruột thừa, nhưng đau đôi khi có thể sẽ lan rộng hơn có thể đau khắp ổ bụng
  • Sốt biểu hiện viêm triệu chứng sốt đều có ở bệnh nhân viêm ruột thừa, có thể sốt vừa hay sốt cao
  • Các triệu chứng khác: Tiêu chảy, buồn nôn, nôn
dau-hieu-viem-hach-mac-treo-gan-giong-viem-ruot-thua-1
Đau bụng là dáu hiệu viêm hạch mạc treo

2. Chẩn đoán viêm hạch mạc treo

Cần dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán phân biệt viêm hạch mạc treo với viêm ruột thừa:

  • Siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT scan) ổ bụng... có thể giúp phân biệt giữa viêm ruột thừa và viêm hạch mạc treo. Nếu viêm ruột thừa có thể thấy hình ảnh thâm nhiễm xung quanh, tăng kích thước ruột thừa. Còn viêm hạch mạc treo có thể thấy hình ảnh hạch tăng kích thước tuy nhiên vẫn rất khó để đưa ra được chẩn đoán xác định do hạch nằm sâu trong ổ bụng
  • Tuy không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán viêm hạch mạc treo, nhưng có một số xét nghiệm giúp cho chẩn đoán các bệnh lý khác gây đau bụng để loại trừ. Vì thế, bệnh nhân thường được làm các xét nghiệm: máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc chẩn đoán hình ảnh.
  • Nội soi chẩn đoán: Trong trường hợp sau khi đã làm các xét nghiệm nhưng vẫn không thể loại trừ được những bệnh lý nguy hiểm như viêm ruột thừa, các bác sĩ có thể phải sử dụng phẫu thuật nội soi chẩn đoán. Khi dùng nội soi thăm dò ổ bụng sẽ nhìn thấy hạch mạc treo bị viêm sưng. Tuy nhiên, mục đích của nội soi chẩn đoán không nhằm chẩn đoán viêm hạch mạc treo mà là để khẳng định những bệnh lý ngoại khoa không bị bỏ sót.
Viêm phúc mạc ruột thừa
Viêm hạch mạc treo thường mắc riêng lẻ và hiếm khi gây biến chứng

Thường không cần điều trị đặc hiệu, giảm đau có thể được sử dụng nếu thật sự cần thiết. Nếu nhiễm trùng do vi khuẩn thì người bệnh nên uống kháng sinh nhưng trường hợp này không phổ biến lắm.

Bác sĩ sẽ khuyên người bệnh chú ý đến những triệu chứng có thể là khẩn cấp cần phải khám lại ngay, ví dụ như đau bụng gia tăng hoặc khó chịu hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan