9 giờ 30 phút tối 3/2/2021- Cập nhật dịch Covid-19: Hà Nội dừng 29 điểm bắn pháo hoa giao thừa

Ngày 3/2/2021, sau 1 tuần bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 3, trên cả nước đã có 330 ca dương tính trên 10 Tỉnh/TP gồm: Hải Dương (240), Quảng Ninh (42), Hà Nội (21), Gia Lai (14), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi 1 ca.

Với ổ lây ban đầu là Công ty Poyun, có nhiều ca nhiễm nhất cho đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đang có 32 ổ dịch, tập trung ở Chí Linh, Kim Thành, Nam Sách, Kinh Môn, thành phố Hải Dương, Ninh Giang, Cẩm Giàng. CDC Hải Dương nhận định trong những ngày tới, số ca nhiễm mới ở Hải Dương vẫn sẽ còn nhiều.

Quảng Ninh là điểm nóng thứ 2 với 42 ca dương tính tại các huyện Vân Đồn (liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), thị xã Cẩm Phả, TP. Hạ Long, huyện Uông Bí, nặng nề nhất là thị xã Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Đây là những trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay ở Quảng Ninh, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng; tình hình rất cấp bách, còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ F1 trong cộng đồng chuyển thành F0, hình thành ổ dịch mới là rất cao nếu như không được nhanh chóng kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Với 21 ca nhiễm đến tối 3/2, tập trung tại 5 quận/huyện Hai Bà Trưng, Đông Anh, Cầu giấy, Mê Linh, tuy số ca bệnh ít hơn nhiều so với Hải Dương và Quảng Ninh, nhưng tình hình dịch Covid-19 ở thủ đô được các cơ quan quản lý đánh giá rất phức tạp do sự giao thương, mật độ đi lại lớn.

Tiếp sau Hải Phòng, TP. Hà Nội dự kiến cung cấp vắc-xin Covid-19 cho người dân bằng nguồn vốn từ ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Chín điểm nóng về dịch Covid-19 tại Hà Nội là:

  • Ngõ 86 phố Duy Tân và phòng Công chứng số 3, quận Cầu Giấy;
  • Thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh;
  • Tòa nhà T6, khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng;
  • Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy;
  • Ngõ 49 phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy;
  • Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm;
  • Nhà máy Z153, huyện Đông Anh;
  • Chung cư Dream Land, quận Nam Từ Liêm.

Trước diễn biến dịch Covid-19, ngày 3/2, thành phố Hà Nội đã quyết định hủy 29 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa mà chỉ bắn pháo hoa tầm cao tại một điểm, truyền hình trực tiếp. Điểm bắn pháo hoa này sẽ không được tập trung đông người. Ngoài ra, thành phố cũng đang nghiên cứu, xem xét mức độ để quyết định sự cần thiết tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ người dân vui Tết, đón xuân.

vắc-xin Covid-19
Hà Nội dự kiến cung cấp vắc-xin Covid-19 cho người dân bằng nguồn vốn từ ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác

Hàng ngày các con số F0, F1, F2... liên tục rượt đuổi. Số người từ vùng dịch về tăng liên tục từ 15 đến trên 17 nghìn người. Đến nay, TP. đã nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm và cơ bản đã xét nghiệm xong. Hà Nội đã gần bắt kịp các con số, đi đúng hướng và quan trọng là không mất dấu F0. Hà Nội cũng sẽ truy vết và xét nghiệm cả cho những trường hợp F3. Tất cả những khu vực xác định khoanh vùng cách ly thì toàn bộ cư dân sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm. Ông Nguyễn Khắc Hiền Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Mỗi trường hợp phải xét nghiệm ít nhất đủ 2 lần và cách ly 21 ngày. Với những người thuộc diện F1 thì chắc chắn phải ăn Tết trong khu cách ly. Hà Nội đảm bảo cho người dân sinh hoạt hằng ngày và ăn Tết trong khu cách ly, nhất là trẻ em. Với những học sinh lớp 3 đang cách ly tại Trường tiểu học Xuân Phương thì mỗi cháu sẽ có một phụ huynh chăm lo”.

Nhận định về diễn biến dịch hiện nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chu kỳ lây của dịch lần này là chỉ 1-2 ngày, thời gian khởi phát của bệnh rất nhanh. Trước đây, dịch trước 5-7 ngày là thời gian ủ bệnh, nhưng đợt dịch này, chỉ tới ngày thứ 2 đã xuất hiện virus vùng hầu họng, từ đó khả năng nhân lên của virus và đào thải mầm bệnh lần này rất cao. Các địa phương phải nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn. Phải song song vừa lấy mẫu, vừa khoanh vùng, vừa truy vết. Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

72 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan