9 giờ tối ngày 09/02/2021: Cập nhật dịch COVID-19: Người dân TP. HCM chuẩn bị ăn tết tại gia

Chiều nay, Bộ Y tế thông báo có thêm 16 CA MẮC MỚI (BN 2054 - BN2069, trong đó có 13 ca lây nhiễm cộng đồng (6 Hải Dương, 2 Hà Nội, 2 Hưng Yên, 2 TP. Hồ Chí Minh, 1 Gia Lai) và 3 ca nhập cảnh (1 Long An, 2 TP Hồ Chí Minh).

Trong 2 ca dương tính mới ghi nhận ở TPHCM, ca bệnh 2065 là 1 nhân viên Vietnam Airlines làm ở bộ phận giám sát bốc xếp hàng hóa, sống tại chung cư Carillon, số 171 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình. Hiện cơ quan chức năng đã phong tỏa tạm thời chung cư Carillon, lấy mẫu xét nghiệm cư dân. Anh này có 5 F1 và 26 F2. Hiện 5 F1 đang cách ly tại nhà, tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu không được cách ly tại nhà đối với F1 của nhân viên Vietnam Airlines bởi: “Có những trường hợp F2 đã dương tính rồi, không quyết liệt là không kiểm soát được". Ca bênh thứ 2 số 2066 cũng là nam giới, 25 tuổi, sống tại Quận 3.

Dịch Covid-19 đã xảy ra tại 8 quận, huyện ở TP.HCM. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu nên các cơ quan chức năng dự báo TP.HCM có thể thêm ca lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới.

Do đó, từ 12 giờ ngày 9/2, TPHCM đã tạm dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu ca nhạc - kịch, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga...).

Đối với các hoạt động lễ hội, sự kiện của TPHCM sẽ giảm quy mô. Đường hoa và Đường sách Tết Tân Sửu 2021, Hội Hoa Xuân Tao Đàn, Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7) chỉ thực hiện đón tiếp khách tham quan từ 8 -17 giờ hàng ngày, không tổ chức Lễ khai mạc Đường hoa và Đường sách Tết.

Tết vốn là dịp hoạt động sôi nổi, ăn nên làm ra của hàng loạt rạp chiếu, sân khấu, tụ điểm ca nhạc với nhiều tác phẩm, tiết mục được các đơn vị đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc. Năm nay, lần đầu tiên, rạp chiếu, sân khấu, dịch vụ giải trí ở TP. HCM đóng cửa, nhiều nghệ sĩ hủy show.

Đường đua phim Tết giải tán. Từng chi 10 tỷ đồng cho khâu marketing phim hành động "Lật mặt: 48h", Đạo diễn Lý Hải chỉ biết động viên mọi người giữ sức khỏe, hy vọng tình hình dịch sớm được kiểm soát. Phim "Trạng Tí" của đạo diễn Ngô Thanh Vân, phim Bố già của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành hoãn công chiếu. Đạo diễn Bảo Nhân của Gái già lắm chiêu 5 cho biết: "Đây là cú ngã 'chí mạng' của điện ảnh trong nước. Nhà làm phim, các cụm rạp và khán giả đều buồn".

Lần đầu không có kịch Tết ở TP. HCM. Bà bầu Hồng Vân "khóc ròng" khi đóng cửa sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn. Hàng chục vở như Cô 5 - Cậu 10, Bạch xà truyện, Xóm trọ 3D, Bến đục bến trong... theo hình thức kịch lồng ghép theo thủ pháp điện ảnh đành phải gác lại.

Sự giãn cách, ngừng trệ nhiều hoạt động giải trí cộng đồng để phòng chống dịch chắc chắn là không ai muốn. Nhưng đây cũng là dịp để không chỉ các nghệ sĩ đỡ phải chạy show, được ăn Tết sum vầy bên gia đình và người thân. Còn các khán giả, cộng đồng và người dân, giãn cách ở yên tại chỗ, dù là bị động, chắc chắn cũng sẽ có thêm giờ phút nghỉ ngơi, chăm sóc quan tâm người thân yêu hơn thay vì tham gia các hoạt động giải trí, du lịch bên ngoài trong những ngày Tết.

Tại Hà Nội, ngày 9/2 cũng ghi nhận 2 ca dương tính, ca thứ 27 dương tính ở quận Cầu Giấy là bệnh nhân nam, 73 tuổi, ở 51/49 Dịch Vọng, phường Dịch Vọng. Đây là ca F1 của BN1819. Ca 28 số 2060 ghi nhận tại Hà NộI là nam giới 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có liên quan ổ dịch tại huyện Lai Cách, tỉnh Hải Dương.

Hôm nay, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt hành chính bệnh nhân 2009 15 triệu đồng do khai báo quanh co, ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bệnh nhân này ở chung cư The Garden Hill cùng con gái và người giúp việc được phát hiện mắc Covid-19 chiều 8/2.

Như vậy, từ 27/1 đến nay, Hà Nội cũng đã có 28 ca dương tính SARS-CoV-2 tại 7 quận, huyện. Chiều 28 Tết nhưng ghi nhận ở nhiều bến xe Hà Nội khá vắng khách đi. Người dân Hà Nội cũng như TPHCM cũng ra đường ít hơn và dường như đang chuẩn bị cho một cái Tết tại gia nhiều hơn.

Trước đó, tối ngày 8/2, Thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định: Việc xuất hiện ổ dịch mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội cho thấy nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao. Cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội cần quyết liệt việc khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng... nhanh chóng kiểm soát dịch, quyết không để lây lan rộng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

80 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan