20 giờ tối 2/2/2021: Cập nhật dịch Covid-19: Quý I có 30 triệu liều vắc-xin

Nhận định trong cuộc họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ sáng 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ quan điểm không nên quá lo về số ca nhiễm tăng nhiều, quan trọng nhất là lần theo đúng dấu vết thì dịch sẽ được khoanh vùng và không lây lan.

Hiện ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khống chế được và ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) cũng đã cơ bản khống chế tốt. Cơ quan chức năng đã phong tỏa lỏng trên toàn thành phố và chỉ phong tỏa thắt chặt đối với một số điểm. Đối với Hà Nội, nếu không có tình huống đột xuất xảy ra, dịch cũng cơ bản được kiểm soát.

Những ngày qua, đội ngũ phòng chống dịch Covid-19 các cấp đã nỗ lực rất lớn và chưa lúc nào ngành y tế có quyết tâm cao như hiện tại. Phó Thủ tướng cho rằng, không thể dừng hết hoạt động, giãn cách toàn bộ để chống dịch. Chống dịch mà vẫn phải đảm bảo kinh tế phát triển, phục vụ mục tiêu kép. Theo phó Thủ tướng, cần cảnh giác ở các tỉnh chưa bao giờ phát hiện dịch vì chưa có kinh nghiệm, khi xảy ra dịch sẽ bị luống cuống".

Những trường hợp trở về từ vùng dịch mà trốn khai báo y tế phải xử lý hình sự để răn đe. Khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo, người dân cần thông báo với cơ quan chức năng. Nếu thực hiện không nghiêm túc khai báo y tế thì còn phải giãn cách xã hội.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân Covid-19. 11 mẫu liên quan đến 2 ổ dịch Hải Dương (công ty Puyol), và tỉnh Quảng Ninh có trình tự gen tương tự virus B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây.

Đây là biến chủng đang gây bùng phát mạnh của đại dịch covid-19 ở Anh và châu Âu.

Trước biến chủng B.1.1.7 đã phát hiện ở bệnh nhân 1660 là nữ công nhân ở công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc covid-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gen phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh.

Sau chủng virus biến thể mới của Nam Phi đã được phát hiện trên các bệnh nhân là người nhập cảnh vào Việt Nam, đây là chủng biến thể thứ 2 của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở Việt Nam.

18 giờ chiều nay, Bộ Y tế công bố ghi nhận thêm 31 ca, trong đó 30 ca cộng đồng: 18 ca ở Hải Dương, 8 ở Quảng Ninh, 1 ở Hà Nội, 3 tại Gia Lai. Tính từ khi đợt dịch thứ ba ở Việt Nam bùng phát, Việt Nam đã ghi nhận 307 ca bệnh Covid-19.

vắc-xin Covid-19
Dự kiến, cuối năm 2021, đầu năm 2022, sẽ có vắc-xin covid-19 sản xuất trong nước

Lịch trình ca dương tính mới ở Hà Đông: Trường hợp này có con học trường tiểu học Ban Mai, Văn Quán:

  • Ngày 21/1, bệnh nhân đã tiếp xúc với bệnh nhân số 1553 tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh);
  • Ngày 22/1 ông về nhà tại địa chỉ N09-LK11, Hà Trì 5.
  • Ngày 23/1, bệnh nhân đã họp phụ huynh tại trường tiểu học Ban Mai và tối cùng ngày liên hoan tại quán Chả cá 198 Bà Triệu.
  • Trưa ngày 24/1, đến nhà bạn tại ngõ 200, đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/2, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, sau khi ký kết với công ty AstraZeneca cung cấp 30 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam trong quý I/2021, Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác, cố gắng có vaccine sớm nhất, tuy nhiên đang có khó khăn là Liên minh châu Âu (EU) đang hạn chế xuất khẩu vắc-xin ra bên ngoài".

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các đơn vị cung cấp vắc-xin của Mỹ, Nga, Trung Quốc. "Dự kiến, cuối năm 2021, đầu năm 2022, sẽ có vắc-xin sản xuất trong nước. Cùng với vắc-xin ngoại nhập và trong nước sắp hoàn thiện, thử nghiệm, sản xuất thì chúng ta sẽ có đủ vắc-xin để tiêm cho người dân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

80 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan