7 giờ 45 tối 12/02/2021: Cập nhật dịch COVID-19: Chủng virus ổ dịch Tân Sơn Nhất lần đầu tiên thấy ở Đông Nam Á

Chiều mùng 1 Tết Tân Sửu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM báo cáo nhanh cho Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế về kết quả giải mã bộ gen của chủng virus các ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phòng xét nghiệm sinh học phân tử của Bệnh viện đã thu nhận được 3 bộ gen SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của BN 1979 và của 2 trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất công bố sáng ngày 8/2. 3 bộ gene thu nhận giống nhau trên 99.95%, nghĩa các trường hợp này khả năng cao là xuất phát từ một nguồn lây, đều thuộc chủng A.23.1.

Chủng A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào tháng 10/2020 và cho đến nay chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước quốc gia Rwanda, Mỹ, Các tiểu vương quốc Ả rập, Úc, Anh và Đan Mạch. Lưu hành tại các quốc gia nói trên, chủng virus nói trên chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường.

Với chùm ca bệnh tại Tân Sơn Nhất, đây là lần đầu tiên chủng virus này xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Như vậy, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B117) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới quan tâm. Kết quả giải trình tự gen được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU).

Trước đó, từ đêm 30 Tết, TP. HCM đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như nhà trọ, nơi lưu trú của công nhân, bến xe, trung tâm Thương mại. Đêm đầu tiên, đã có gần 2.500 mẫu xét nghiệm, trong đó có hơn 2.100 người sống tại nhà trọ, nơi lưu trú của công nhân và 339 mẫu từ các bến xe lớn. Quá trình lấy mẫu dự kiến kết thúc trước ngày 14/2 (mùng 3 Tết).

Việc mở rộng tầm soát trong cộng đồng tại các khu vực đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao này nhằm tìm câu trả lời cho tình huống phức tạp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính; nguồn lây ở đâu. TP. HCM đang tiếp tục các hoạt động sàng và giám sát trọng điểm ở những nơi có nguy cơ dịch cao để đánh giá được mức độ dịch trong cộng đồng.

Sau đợt bùng phát nhiều ca nhiễm tại ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, qua 5 ngày thần tốc chống dịch, GĐ Sở y tế TPHCM nhận định dịch đã cơ bản được kiểm soát tạm thời.

Bộ Y tế cũng nhận định, dịch tại Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh cũng đã cơ bản được kiểm soát. Hà Nội ghi nhận 27 ca mắc Covid-19. Thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Sân bay Nội Bài, xét nghiệm hơn 12.000 mẫu là người làm việc tại đây. Hiện trên 10.700 mẫu có kết quả âm tính và đang chờ các mẫu còn lại.

Hải Dương ghi nhận 383 trường hợp mắc Covid-19. Ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng, TP. Chí Linh vẫn tiếp tục phong tỏa để kiểm soát. Huyện Cẩm Giàng và Chí Linh có khả năng có thêm các trường hợp mắc nhưng trong khu vực phong tỏa.

Quảng Ninh tới nay đã ghi nhận 59 ca mắc Covid-19. Tỉnh đã xét nghiệm diện rộng với hơn 67.000 mẫu, tập trung vào các đối tượng nguy cơ. Hiện tại, Quảng Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Các tỉnh/TP Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Giang nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới.

Chiều mùng 1 Tết Tân Sửu, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới tại Bắc Ninh và Hà Nội, cả 2 đều đã cách ly từ 28 & 30/1, không có khả năng lây ra cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 cho biết đang có một trường hợp có diễn tiến nặng giống ca phi công Anh là bệnh nhân 1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang diễn tiến nặng, chiều hướng sắp giống tình trạng "bệnh nhân 91", phi công Anh giữa năm 2020. Bệnh nhân này 79 tuổi, từ Mỹ về nhập cảnh cách ly ngay, nhập viện ngày 15/1. Bà được chẩn đoán viêm phổi nặng do Covid-19 trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu. Bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp ECMO. Đến nay, Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn để điều trị tốt nhất cho ca này. Những diễn biến sức khỏe của "bệnh nhân 1536" được Tổ hội chẩn đánh giá sắp giống tình trạng "bệnh nhân 91" (phi công Anh) hồi năm ngoái. Ca bệnh phi công người Anh 43 tuổi đã điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy, từ tháng 3 đến tháng 7/2020, là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất và có thời gian điều trị dài nhất, tính đến nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

14 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan