9 giờ 15 sáng 15/2/2021: Tin mới nhất dịch COVID - 19: Hải Dương tiếp tục căng thẳng: Phức tạp - khó lường

Với 11/12 thành phố/huyện có bệnh nhân dương tính, mới xuất hiện ổ dịch khu công nghiệp tại huyện Cẩm Giàng, có hiện tượng lây chéo trong khu cách ly, Hải Dương tiếp tục trở nên mối lo ngại về dịch COVID- 19.

Ngày 13/2, có 47/53 ca mắc trên cả nước là của Hải Dương, ngày 14/2 có thêm 31 ca. Trước diễn biến dịch phức tạp, chiều tối cùng ngày, Hải Dương gấp rút dựng thêm bệnh viện dã chiến số 3 phòng dịch Covid-19 tại Đại học Sao Đỏ, cơ sở 2 tại TP Chí Linh để thu dung bệnh nhân.

Chiều mùng 3 Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp thị sát tại Hải Dương, điểm nóng COVID-19 hiện nay, do số ca mắc những ngày qua vẫn đang tăng nhanh, đặc biệt là nguy cơ lây chéo COVID-19 trong khu cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ông khá sốt ruột với tình hình ở Hải Dương. Dịch ở Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng do chủng mới có hệ số lây nhiễm cao hơn, thời gian ủ bệnh ngắn lại, tốc độ nhân lên của virus lần này gấp 4 lần chủng cũ.

Bộ trưởng đã nhận định, có tình trạng lây chéo, phải giải tỏa ngay khu cách ly tại Trường nghề Việt Nam – Canada, đánh giá lại một khu cách ly lớn nữa nếu không ổn tiếp tục giải tỏa.

Những ngày qua, đã có 80 F1 đang cách ly tại 2 khu này trở thành bệnh nhân dương tính. Đoàn khảo sát của Bộ Y tế cho biết, có nhiều vấn đề: Sắp xếp khu cách ly chưa ổn khi người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người có bệnh nền, phụ nữ có thai thay vì phải cách ly riêng nhưng ở đây vẫn cách ly chung. Khu vực dễ lây lan là nhà vệ sinh, nhưng ở đây có nhà vệ sinh dùng cho tới 60 người. "Mật độ cách ly quá đông" - ông Dương Chí Nam, phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho hay.

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, những dấu hiệu dịch tễ tại Cẩm Giàng tương tự như khởi đầu tại Chí Linh, khi đã có những ca lây nhiễm tại một doanh nghiệp 400 công nhân. Cẩm Giàng cũng có khu công nghiệp 60.000 công nhân, vài ngày nữa công nhân sẽ quay trở lại làm việc nên Cẩm Giàng, đây là mối quan ngại, bên cạnh đó là Kinh Môn và Nam Sách.

Theo Bộ trưởng, Hải Dương áp dụng giãn cách xã hội cách theo chỉ thị 16 rộng hơn, hiện mới áp dụng ở Cẩm Giàng và Chí Linh, nếu không giãn cách rộng hơn, trong 14 ngày để dịch chậm hơn, sẽ khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu phong tỏa diện hẹp khu vực có ổ dịch và mở rộng xét nghiệm. "Phải có cách thức để vẫn giãn cách nhưng vẫn làm việc được như ở Đà Nẵng. Tốc độ xét nghiệm cũng phải nhanh hơn. Bệnh viện Bạch Mai sẽ đưa thiết bị đến để có thêm 1 phòng xét nghiệm riêng cho Hải Dương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

75 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan