9 giờ tối 16/02/2021: Bí thư Hà Nội yêu cầu tìm ra nguồn lây ca bệnh người Nhật bằng mọi giá

Chiều 16/2, khi thị sát công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ở quận Tây Hồ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu: "Phải truy vết kỹ càng, xét nghiệm nhanh để xác định chính xác bệnh nhân số 2.229 lây từ nguồn nào. Từ Nhật Bản, trên đường từ TP. HCM ra Hà Nội hay từ Hà Nội. Hà Nội cần chạy đua với thời gian để tìm nguồn lây của bệnh nhân này".

Bí thư thành ủy Hà Nội cũng đã đến kiểm tra công tác phong tỏa, chống dịch tại khách sạn Somerset West Point và yêu cầu quận Tây Hồ và khách sạn phải phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định về việc phong tỏa, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Hiện khách sạn này đang được phong tỏa nghiêm ngặt, do trước đó phát hiện hai người Nhật Bản mắc COVID-19 là bệnh nhân 2.229 và bệnh nhân 2.240 (F1 của bệnh nhân 2.229).

Hôm nay, Hà Nội cũng đã thông báo 517 diện F1, F2 liên quan đến chùm ca bệnh tại khách sạn Somerset West Point đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với COVID-19. Nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn mức cao, đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết khi người dân từ các tỉnh, thành khác trở lại Hà Nội sinh sống, làm việc.

Do đó, Hà Nội đã yêu cầu những người trở lại thành phố sau nghỉ Tết bắt buộc phải khai báo y tế. Những người trốn khai báo làm lây dịch bệnh sẽ bị xử phạt mức cao nhất 200 triệu và có thể bị xử lý hình sự.

Người không đi qua vùng dịch, không tiếp xúc với các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan đến ca bệnh có thể khai báo điện tử trên website: tokhaiyte.vn hoặc Ứng dụng NCOVI.

Người về từ vùng dịch nơi có ca mắc COVID-19 phải khai báo tại trạm y tế xã phường nơi sinh sống ở Hà Nội.

Đặc biệt:

  • Đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát COVID-19 cộng đồng theo dõi.
  • Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/01/2021 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Sau khi có lệnh dừng các dịch vụ ăn uống đường phố, trà đá, café, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Chử Xuân Dũng có thông báo thêm đối với các nhà hàng ăn phục vụ ở trong nhà, được mở nhưng phải giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ 1m kết hợp tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về và phải vệ sinh khử khuẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

263 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan