Bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có được tiêm vắc xin COVID-19?

COVID-19 gây ảnh hưởng trực tiếp lên đường hô hấp, ảnh hưởng đến chức năng phổi và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Người mắc các bệnh lý phổi, đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) do sự cung cấp oxy và thải khí cacbonic của cơ thể đã bị suy giảm nên khi phổi bị viêm do nhiễm COVID-19 sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng này. Vậy người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có được tiêm vắc xin COVID-19 không? Cần chú ý gì khi tiêm?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bác sĩ Nội hô hấp - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. Lưu ý khi tiêm vắc xin COVID-19

Theo Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 được Bộ Y tế ban hành ngày 10/8/2021 thì người có bệnh nền, bệnh mạn tính thuộc nhóm đối tượng cần thận trọng khi tiêm chủng.

Đối với người trên 65 tuổi, người có tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định, người có tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông thì phải chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện.

Như vậy, đối với bệnh nhân COPD, thường là ở nhóm người cao tuổi có một hoặc nhiều bệnh nền, nguy cơ bị nặng và tỷ lệ tử vong cao khi mắc COVID-19 rất cần được tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên phải được tiêm ở bệnh viện, nơi có đủ khả năng cấp cứu.

2. Lưu ý trước - trong - sau tiêm vắc xin COVID-19 ở bệnh nhân COPD

Duy trì điều trị kiểm soát tốt triệu chứng của COPD. Bệnh nhân phải ở giai đoạn ổn định (ngoài đợt cấp). Không dùng corticosteroid toàn thân trong vòng 14 ngày.

Nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng khi khám sàng lọc trước tiêm, ngoài hỏi tiền sử dị ứng, đo mạch, nhiệt độ, huyết áp thì cần khám hô hấp. Bệnh nhân COPD có chỉ định tiêm khi nhịp thở dưới 25 lần/phút, SpO2 lớn hơn 94%.

Sau tiêm bệnh nhân được theo dõi tại bệnh viện ít nhất 30 phút. Khi về vẫn dùng các thuốc kiểm soát COPD theo hướng dẫn. Tốt nhất là dùng đường tại chỗ dạng phun hít, hạn chế dùng dạng uống, dạng khí dung. Chú ý theo dõi tình trạng khó thở cũng như dị ứng sau tiêm vắc xin. Nếu khó thở tăng, thở rít, nổi ban dát sẩn ngoài da... cần báo ngay cho bác sĩ.

Trước khi tiêm vắc xin Covid 19 người bệnh nên trao đổi kỹ với bác sĩ
Trước khi tiêm vắc xin Covid 19 người bệnh nên trao đổi kỹ với bác sĩ

3. Lưu ý tương tác giữa vaccine COVID-19 và thuốc điều trị COPD

Do bệnh nhân mắc COPD thường ở nhóm người cao tuổi, có một hay nhiều bệnh nền khác kết hợp và phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau để kiểm soát bệnh. Vậy khi tiêm vắc xin COVID-19 có cần lo lắng về tương tác giữa các thuốc và vắc xin hay không? Cần uống thuốc như thế nào để đảm bảo việc điều trị mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin?

Bác sĩ X cho biết: Để giảm thiểu tương tác giữa thuốc với vắc xin, cũng như thuốc làm giảm hiệu lực bảo vệ của vắc xin thì bệnh nhân mắc COPD cần chú ý cố gắng giảm thiểu các loại thuốc dạng uống, dạng tiêm không cần thiết khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đặc biệt là các thuốc gây ức chế miễn dịch, các thuốc nhóm corticosteroid, dùng đường uống và đường tiêm phải được ngưng trước 2 tuần, khuyến khích dùng các thuốc giãn nở phế quản bằng đường tại chỗ (xịt họng dạng bột khô, hộp xịt liều định chuẩn...) để kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, việc ngưng thuốc đường uống, đường tiêm và sử dụng thuốc đường tại chỗ như thế nào cần được bác sĩ chuyên khoa hô hấp khám và hướng dẫn.

Tóm lại, bệnh nhân COPD có thể tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhưng trước khi tiêm, cần đi khám bệnh để được tư vấn, kiểm soát bệnh ổn định. Nên tiêm tại bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan