Bị nhiễm Omicron bao lâu thì hết?

Omicron là một biến chủng của virus Sars-CoV-2, hiện đã lây lan ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy Omicron có nguy hiểm không và nhiễm Omicron bao lâu thì hết?

1. Omicron là gì?

Omicron là một biến chủng mới của virus corona Sars-CoV-2 gây ra đại dịch Covid - 19. Nó được phát hiện lần đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11/2021 và được tổ chức y tế thế giới (Who) đặt tên.

Omicron bao gồm các dòng BA.1, BA.1.1, BA.2, BA.3 và một số dòng phụ khác.

So với biến chủng Delta, Omicron có sự thay đổi vượt trội để thích nghi với cơ thể người, chúng có tới 32/ 50 đột biến trên protein gai làm tăng khả năng bám dính và phạm vi tiếp xúc với tế bào vật chủ.

Omicron lây lan mạnh hơn chủng virus Delta, nhưng lại ít gây triệu chứng nặng nề hơn và ít để lại di chứng hậu covid. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở nên nặng nề ở người cao tuổi, hoặc bệnh nhân có bệnh nền, hoặc bệnh nhân suy giảm khả năng miễn dịch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thời gian ủ bệnh của các chủng Sars-CoV-2 trong khoảng 2 - 14 ngày, còn chủng mới Omicron này chỉ ủ bệnh từ 3-5 ngày. Vì thời gian ủ bệnh ngắn, nên chúng lây mạnh và nhanh chóng, người bệnh không có nhiều thời gian từ lúc nghi nhiễm đến khi phát triệu chứng để cách ly, phòng lây nhiễm.

Một số nghiên cứu cho thấy Omicron có khả năng vượt qua miễn dịch tự nhiên do bị nhiễm Covid-19 trước đó. Bệnh nhân đã từng nhiễm gần đây các biến chủng trước vẫn có thể bị nhiễm Omicron. Nguy cơ tái nhiễm Omicron cao gấp 5 lần nguy cơ nhiễm tái nhiễm chủng Delta.

2. Triệu chứng nhiễm Omicron

  • Giống như các biểu hiện của nhiễm virus Sars-CoV-2, người nhiễm Omicron cũng có các biểu hiện ở đường hô hấp như ho, chảy mũi nước; các biểu hiện toàn thân sốt, đau đầu.
  • Ít gặp triệu chứng mất vị giác và khứu giác hơn.
  • Các triệu chứng cảnh báo nhiễm chủng Omicron là ngứa vùng họng, đau nhức vùng thắt lưng, nghẹt mũi, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, đổ mồ hôi trộm, đau bụng, giảm cảm giác thèm ăn.
  • Nặng nề hơn bệnh nhân có thể khó thở, thở nặng nhọc, giảm SpO2.

3. Bị nhiễm Omicron bao lâu thì khỏi

Một số nghiên cứu ở Anh chỉ ra thời gian virus ra khỏi cơ thể trung bình từ 5-7 ngày, mặc dù các triệu chứng ho, mệt mỏi có thể còn kéo dài.

Các trường hợp bệnh nhân nặng, tình trạng khó thở do Omicron có thể kéo dài đến 13 ngày sau đó.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra thời gian khỏi bệnh hay các hội chứng hậu nhiễm Omicron khác thường hơn so với các chủng virus khác. Tùy thể trạng của bệnh nhân mà các diễn biến khi mắc Covid - 19 có thể nhẹ đến vừa hay rất nặng.

Cũng không thể chắc chắn các triệu chứng hậu covid do Omicron sẽ ít và nhẹ nhàng hơn do các kháng thể tồn tại trong cơ thể có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch kéo dài. Do đó, dù độc lực ít hơn nhưng chủng virus này vẫn có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể.

4. Một số biện pháp bảo vệ cơ thể chống lại Omicron

  • Cũng giống như phòng ngừa các chủng khác của virus corona, để bảo vệ cơ thể chống lại Omicron hữu hiệu nhất là tiêm vắc-xin. Vắc-xin giúp giảm các diễn tiến nặng nề của bệnh và giảm nguy cơ gây tử vong.
  • Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách, tránh tập trung đông người, tránh không gian kín,...
  • Cách ly đối với người nhiễm virus ít nhất 7 ngày.

Tóm lại, Omicron là một chủng virus corona có thời gian ủ bệnh ngắn và lây lan nhanh chóng. Không có một mốc thời gian cụ thể nào để kết luận nhiễm Omicron bao lâu thì khỏi. Cách tốt nhất để phòng bệnh là tiêm vắc-xin, sử dụng các biện pháp bảo vệ và thực hiện cách ly an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan