Các diễn biến mới về dịch do coronavirus tại Việt Nam

Chúng ta vẫn đang phải đối mặt với dịch bệnh do chủng mới virus coronavirus gây ra. Tuy Việt Nam đã bước đầu thắng lợi trong việc phòng chống dịch bệnh này, song căn bệnh này lại đang diễn biến phức tạp tại một số quốc gia khác ngoài Trung Quốc như là Nhật Bản và Hàn Quốc. Chính vì vậy chúng ta vẫn cần phải thận trọng, có các biện pháp phòng chống dịch. Sau đây là các diễn biến mới về dịch coronavirus ở Việt Nam.

1. “Việt Nam thắng trận đầu chống Covid-19”

Trong cuộc họp báo trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 tại hội nghị ngành y tế sáng 25/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Sáng ngày 25/2, ca cuối cùng trong số 16 ca nhiễm virus corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh hoàn toàn. Trong 13 ngày liên tiếp, nước ta không ghi nhận ca nhiễm mới nào, đã tổ chức giám sát và cách ly kịp thời những người trong diện nghi nhiễm, tránh bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.Để đạt được kết quả này, Việt Nam đã chủ động thực hiện các công việc phòng chống dịch cần thiết từ giữa tháng 12 năm ngoái. Nước ta đã chống dịch với 5 phương châm đó là:

  • Ngăn chặn triệt để
  • Phát hiện sớm nhất
  • Cách ly ngay lập tức
  • Khoanh vùng thật gọn
  • Dập tắt triệt để

Trong thời đại công nghệ thông tin, việc chống dịch phải dùng thông tin minh bạch để tuyên truyền dịch bệnh, tạo điều kiện cho mỗi người dân đều có thể tham gia phòng chống dịch.Bên cạnh đó Việt Nam đã xây dựng hoàn thiện 4 kịch bản ứng phó dịch. Trong đó cấp độ thứ tư của kịch bản là 1.000 ca nhiễm. Đây cũng là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia phòng dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường kiểm soát, quản lý người đi qua lại đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế

Phó thủ tướng đã nói rằng chúng ta đã thắng trận đầu trong công cuộc phòng chống dịch, nhưng chưa phải là thắng cả cuộc chiến, bởi cuộc chiến đang bước sang giai đoạn mới khi xuất hiện những diễn biến mới về dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy. Bước sang giai đoạn mới, chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện tốt 5 phương châm nói trên, không được lơi lỏng cảnh giác với dịch bệnh, song cũng không nên lo lắng thái quá.

2. Vĩnh Phúc: 82 người hết thời gian cách ly, được trở về nhà

Trưa ngày 25/2, 82 người ở Vĩnh Phúc phải cách ly tại Trường Quân sự tỉnh được thông báo kết thúc thời gian cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh corona và được trở về nhà sinh hoạt bình thường.

Đây là 82 trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh dương tính với Covid-19. Trong thời gian cách ly, họ đã được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm hai lần cho kết quả âm tính, đủ điều kiện để trở về với cuộc sống bình thường.

Trước khi ra về, mỗi người dân được phát một tờ giấy hướng dẫn cách ly tại nhà. Khi trở về nhà, họ sẽ tiếp tục thực hiện tự cách ly tại nhà trong vòng 07 ngày dưới sự giám sát của trạm y tế xã. Đồng thời, khi lên xe, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang.

Corona vĩnh phúc
Mỗi người dân trước khi rời đi được phát một tờ giấy hướng dẫn cách ly tại nhà

3. Việt Nam dừng nhập cảnh cho người từ vùng dịch Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian qua, Việt nam đã đạt được kết quả quan trọng trong bước đầu phòng chống coronavirus (Covid-19), được nhân dân và cả quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là trong mấy ngày qua tại Hàn Quốc, Nhận Bản, Italia và Iran số ca nhiễm bệnh đang tăng lên một cách nhanh chóng thì chúng ta không được chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch bệnh

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho Hàn Quốc và các nước đang có dịch biết biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam. Trong đó có việc dừng nhập cảnh cho những người đến hoặc đi qua vùng dịch. Những trường hợp nhập cảnh vào nước ta vì mục đích công vụ hoặc trường hợp đặc biệt phải tiến hành khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Đồng thời Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo người dân không đến các vùng có dịch, trừ những trường hợp thật sự cần thiết. Khi nhập cảnh trở lại Việt Nam họ sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng vận động người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, đặc biệt là ở tâm dịch Daegu, Gyeongsangbuk cần tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền sở tại.

Công tác phòng chống dịch bệnh cần sự phối hợp của nhiều bộ ngành liên quan nhằm đạt được hiệu quả tối đa, cụ thể:

  • Bộ Y tế: tổ chức cách ly tập trung tại cơ sở y tế với các trường hợp nghi nhiễm và các trường hợp khác.
  • Bộ Quốc phòng: chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ... để cách ly tập trung cho những người đến từ vùng dịch. Song phải đảm bảo giảm mật độ cách ly tại các tỉnh biên giới để đảm bảo không lây nhiễm chéo.
  • Bộ Công An: chịu trách nhiệm thông báo cho Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và các địa phương về thông tin những người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam để tiến hành cách ly.
Đo thân nhiệt sân bay
Việt Nam dừng nhập cảnh cho người từ vùng dịch Hàn Quốc

Cùng với đó, các chuyến bay từ vùng dịch của Hàn Quốc sẽ chuyển hướng hạ cánh tại một trong ba sân bay sau: sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định) và sân bay thành phố Cần Thơ.

Trước chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã có công văn số 868/BYT-DP về hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc. Công văn đã nêu rõ trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã họp và thống nhất các biện pháp đáp ứng, phòng chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn bị liên quan thực hiện các nội dung sau đây:

  • Áp dụng khai báo y tế với tất cả hành khách nhập cảnh đi qua hoặc đến từ Hàn Quốc. Phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đi qua hoặc đến từ tâm dịch Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.
  • Tất cả các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở khi được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối trong cơ sở y tế và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
  • Những người nhập cảnh đi qua hoặc đến từ khu vực Daegu, khu bắc Gyeongsang của Hàn Quốc được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố trong vòng 14 ngày tính từ ngày nhập cảnh.
  • Tiến hành rà soát và thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt là những người đi qua hoặc đến từ Daegu, khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh vào Việt Nam từ trước ngày 09/02/2020 để tiến hành giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.
  • Đối với các trường hợp trở về từ các khu vực khác của Hàn Quốc (ngoài khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang) thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần thông báo, sau đó đến ngay các cơ sở y tế để được cách ly và điều trị kịp thời.
Ho kéo dài
Người bệnh xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm COVID-19

4. Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên thế giới

Tính đến 16h45 ngày 25/2/2020, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến cụ thể như sau:

  • Tổng số ca nhiễm: 80.262, riêng tại Trung Quốc đại lục là 77.660 ca.
  • Tổng số ca tử vong: 2.706, riêng tại Trung Quốc đại lục là 2.663 ca.

Tại Trung Quốc đại lục, 31 tỉnh thành phố đều ghi nhận có ca nhiễm bệnh, trong đó cao nhất vẫn là tỉnh Hồ Bắc - nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên, thấp nhất là Tây Tạng.

Có tổng cộng 37 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục đã ghi nhận có các trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó phải kể đến:

  • Hàn Quốc: với 977 ca nhiễm bệnh, hiện là nước có số trường hợp mắc bệnh cao nhất ngoài Trung Quốc, trong đó có 11 ca đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu với 457 trường hợp và khu Bắc Gyeongsang với 180 trường hợp. Điểm đặc biệt là có nhiều trường hợp mắc không xác định được nguồn lây nhiễm, dẫn tới khó khăn trong việc xử lý triệt để ổ dịch. Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 tại nước này lên mức cao nhất.
  • Tàu Diamond Princess (hiện đang ở Nhật Bản): có tới 691 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 4 ca tử vong.
  • Nhật Bản: với 140 trường hợp nhiễm bệnh, đã có 1 ca tử vong.
  • Italia: có 245 trường hợp nhiễm bệnh và đã có 7 trường hợp tử vong.
  • Iran: có 61 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 15 ca đã tử vong - số ca tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục
Nhân viên y tế chuyển bênh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Cheongdo, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc
977 ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường trên thế giới. Chính vì vậy mặc dù chúng ta đã bước đầu phòng chống dịch tốt, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là, buông lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

262 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan