Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí tại VN

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tăng nhanh trong thời gian qua. Trong khi đó, vắc xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, còn vắc xin nhập khẩu đang bị hạn chế về số lượng, chưa đủ để tiêm cho tất cả mọi người. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã phải đưa ra các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin covid 19.

1. Số lượng vaccine covid 19 Việt nam đang có là bao nhiêu?

Đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho gần 53.000 người tại 19 tỉnh, thành phố từ lô vắc xin đầu tiên có 117.600 liều nhận ngày 24/2. Trong đó có nhiều cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 đã hoàn thành việc tiêm phòng.

Ngày 1/4, lô vắc xin đầu tiên của COVAX gồm 811.200 liều đã về Việt Nam. Theo ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam - cho biết đây được xem là thời khắc quan trọng, một tin mừng với người dân Việt Nam và cũng là một yếu tố giúp thay đổi cục diện chống dịch COVID-19 tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Đây chính là lô vắc xin đầu tiên trong tổng số 4,1 triệu liều vắc xin dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam đến cuối tháng 5/2021. Cùng với những lô vắc xin tiếp theo sẽ được tiếp nhận sau tháng 5, Việt Nam có thể cung cấp vắc xin cho 20% dân số đến cuối năm 2021.

Mới đây, trong khi làm việc với ông Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO, bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF và bà Naomi Kitahara - Trưởng Đại diện UNFPA, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam - ông Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đã áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn tại Việt Nam. Cho đến nay trên 50.000 người thuộc đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 đều đã được tiêm chủng an toàn. Mặc dù có một số người có phản ứng nặng sau tiêm, nhưng hệ thống y tế của Việt Nam đã xử lý rất hiệu quả và các trường hợp này đều đã bình phục.

>>> Xem thêm: Những tỉnh thành có bệnh nhân SARS-CoV-2 chủng mới nhất năm 2021 - Cập nhật liên tục

2. Ai thuộc đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí tại Việt Nam?

Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Đỗ Xuân Tuyên đã ký công văn hỏa tốc số 2447/BYT-DP về việc rà soát, thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam. Theo đó, Sở Y tế của 63 tỉnh, thành phố khẩn trương lập danh sách 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin COVID-19 theo đúng Nghị quyết 21/NQ-21 của Chính phủ và thông báo số 47/TB-VPCP của Văn phòng Chính phú.

Đây chính là cơ sở để Bộ Y tế xây dựng kế hoạch phân phối và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 miễn phí tại Việt Nam bao gồm:

1.Lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bao gồm:

  • Người làm việc trong các cơ sở y tế.
  • Người tham gia phòng chống dịch bao gồm: Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; những người làm việc ở các khu cách ly, những người làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ, truy vết, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).
  • Lực lượng Quân đội là lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch.
  • Lực lượng Công an là lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch.
Nhân viên y tế thuộc đối tượng được ưu tiên tiêm Vacccine covid 19
Nhân viên y tế thuộc đối tượng được ưu tiên tiêm Vacccine covid 19

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và người thân được cử đi công tác ở nước ngoài theo nhiệm kỳ; nhân viên, cán bộ trực tiếp tham gia đón các đoàn khách của Chính phủ và đón người Việt Nam từ nước ngoài về; nhân viên Đoàn Ngoại giao và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

3. Nhân viên hải quan và cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Nhân viên hàng không, vận tải, du lịch; người cung cấp dịch vụ điện, nước...

5. Giáo viên và những người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

6. Người mắc các bệnh mạn tính.

7. Người trên 65 tuổi.

8. Người đang sinh sống tại các vùng có dịch.

9. Người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội.

10. Người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài.

Trong đó lại ưu tiên tiêm Covid-19 trước cho các các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có dịch bệnh xảy ra; trong tỉnh, thành phố lại ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở trong vùng đang có dịch.

Căn cứ khả năng cung ứng vắc xin cụ thể, sẽ ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng đang tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, đối tượng ở vùng có dịch.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường. Do vậy, nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu của bệnh, mọi người có thể chủ động đăng ký xét nghiệm Covid-19 để được nhân viên y tế trợ giúp kịp thời, có kết quả chính xác và ngăn ngừa việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: ncov.moh.gov.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

377 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan