Cập nhật diễn biến mới bệnh do coronavirus tại Việt Nam

Chỉ trong 2 ngày, Việt Nam đã ghi nhận thêm 14 ca dương tính với Covid-19. Đến chiều tối 8/3 tổng số ca nhiễm coronavirus tại Việt Nam là 30. Tình hình dịch corona ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch.

Thêm 9 người dương tính, tổng số ca nhiễm nCoV là 30

Chiều tối 8/3, Bộ Y tế đã công bố thêm 9 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số người mắc tại Việt Nam lên 30. Trong 30 ca, 16 người đã khỏi bệnh, chỉ riêng trong 2 ngày qua đã phát hiện thêm 14 người mới. Trong đó có 5 người Việt Nam, còn lại 9 ca dương tính mới được công bố đều là người ngoại quốc đi chung chuyến bay VN0054 với "bệnh nhân 17". Cụ thể là 7 người Anh, 1 người Ireland, 1 người Mexico, độ tuổi từ 58-74.

Hầu hết những người này ngồi ở khoang hạng thương gia chung với bệnh nhân 17 trên chuyến bay, có ít nhất 1 người ngồi hạng phổ thông. Sau khi hạ cánh ở Hà Nội, họ tiếp tục đi du lịch ra các tỉnh khác.

Khử trùng máy bay
9 ca dương tính đều là người ngoại quốc đi chung chuyến bay VN0054

Các bệnh nhân mới lưu trú tại Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng và Huế. 101 người nghi nhiễm được cách ly, 23.228 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe. Đến chiều 8/3, các bệnh nhân đều ổn định:

  • 4 người đang điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, sau đó chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội;
  • 2 người đang ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai;
  • 2 người điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng;
  • 1 người ở Huế.

Cùng chuyến bay VN0054 có 217 người, trong đó có 21 hành khách hạng thương gia cùng với bệnh nhân số 17. Hiện cơ quan chức năng đã xác minh được nơi đến của 155 hành khách hạng phổ thông và toàn bộ 21 người ngồi hạng thương gia. Trong số họ có 60 người lưu trú tại Hà Nội.

Ban Chỉ đạo Phòng chống coronavirus Vietnam đang gấp rút thực hiện các biện pháp tìm kiếm, kiểm soát, cách ly người có nguy cơ, ngăn ngừa lây lan. Các biện pháp cách ly dịch corona ở Hà Nội được nâng lên một bậc.

Thứ 17
"Bệnh nhân thứ 17" hiện đang được cách ly và điều trị

Lào Cai cách ly 180 người tiếp xúc du khách Anh dương tính

Hai vợ chồng người Anh bị nhiễm Covid-19 là bà Claddock Mary Irene Catherine 70 tuổi, và ông Claddock Graham Arthur Aleck 69 tuổi. Cả hai đều đến Việt Nam cùng chuyến bay với Nhung.

Tối 4/3, vợ chồng du khách đi tàu hỏa Livitras từ Hà Nội đến Lào Cai. Ngày 5 và 6/3, họ ở tại Sa Pa, đến chiều 7/3 thì được đón về cách ly tại viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết đến tối 8/3, bệnh nhân hết sốt, không ho, không khó thở. Dự kiến 2 người sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã xác định 180 người tiếp xúc với 2 bệnh nhân, trong đó 54 người tiếp xúc gần, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng thứ 3. Tất cả đều đang được cách ly theo dõi sức khỏe.

Lào cai
Thực hiện cách ly bốn du khách người Anh, đi cùng chuyến bay VN0054, tại khách sạn nơi tạm trú.

Phong tỏa 2 khách sạn tại Quảng Ninh

Cũng nằm trong bản tin dịch corona 8/3, 2 khách sạn ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là nơi lưu trú của du khách nước ngoài nhiễm coronavirus đã bị phong tỏa.

  • Khách sạn Wyndham: Là nơi nữ du khách người Ireland đi cùng chuyến bay VN0054 và có kết quả dương tính với nCoV thuê phòng nghỉ từ ngày 2 - 7/3. Tại khu 1, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, công an đã căng dây, dựng barie, lập chốt kiểm soát và thực hiện phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Hiện trong khách sạn có 49 nhân viên phục vụ và 66 du khách (trong đó có 32 người Việt Nam).
  • Khách sạn Thái Sơn: Thuộc khu đô thị Đông Hùng Thắng, phường Bãi Cháy, cũng là nơi cách ly tập trung nhóm du khách ngoại quốc đi cùng chuyến bay VN0054. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã phát hiện 3 du khách người Anh lưu trú tại đây dương tính với Covid-19.

Cả 4 ca nhiễm nCoV đều đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội để điều trị. 127 trường hợp tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp đang được cách ly.

Ngoài ra, TP Hạ Long đã tạm thời phong tỏa tổ 6, khu 2 phường Việt Hưng (nơi tài xế taxi chở du khách Ireland); khoanh vùng thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương (nơi tài xế taxi đến chơi); phong tỏa toàn diện và dừng cấp phép rời cảng 18 tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long (đã chở nhóm khách ngoại quốc đi chung chuyến bay với ca nhiễm thứ 17).

Chính quyền TP Hạ Long đã giao công an, cơ quan ban ngành thành lập tổ công tác giám sát 24/24, không để người dân ra vào khu vực phong tỏa. Nhà chức trách sẽ phun thuốc khử khuẩn khu vực, giám sát y tế người sinh sống bên trong.

Tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cục xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, xác định được 52 trường hợp (có 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt) ngồi chung chuyến bay VN0054 và đã đến Quảng Ninh. Trong đó 39 du khách nước ngoài đã rời TP Hạ Long trước sáng 7/3.

TP Hạ Long
Một trong những khu vực bị phong tỏa do liên quan tới du khách dương tính COVID-19.

Việt Nam khai báo sức khỏe toàn dân

Mặc dù đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh, tuy nhiên chưa đủ nên cần triển khai khai báo y tế với mọi công dân trong nước. Xung quanh dịch corona tin mới nhất, Ban chỉ đạo quốc gia đã đề xuất tiến hành khai báo y tế toàn quốc từ 10/3.

Đây không chỉ là trách nhiệm đúng quy định, mà còn là hành động cụ thể để người Việt chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Thông tin khai báo sẽ được quản lý chặt chẽ, phục vụ chống dịch và không có mục đích khác.

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin phải khẩn trương hoàn thiện phương án và công cụ trước sáng 10/3 để khai báo sức khỏe toàn dân.

Khai y tế
Mẫu tờ khai y tế bắt buộc đối với mọi hành khách nhập cảnh vào Việt nam kể từ ngày 7-3-2020

Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước Liên minh châu Âu và Anh. Những quốc gia khác có trên 500 ca nhiễm hoặc phát hiện hơn 50 ca dương tính mỗi ngày cũng cần tạm dừng miễn thị thực. Người nước ngoài có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ sẽ bị từ chối nhập cảnh Việt Nam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, sau khi xuất hiện “bệnh nhân thứ 17”, Việt Nam "chính thức bước vào giai đoạn II cuộc chiến chống Covid-19". Giai đoạn này sẽ khó khăn hơn khi dịch đã lan ra hơn 100 nước trên thế giới.

"Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước”, Phó thủ tướng bày tỏ tin tưởng với thành công chống dịch vừa qua, Việt Nam nhất định “chiến thắng trong cả cuộc chiến".

Theo đó, Việt Nam đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với hàng nghìn ca nhiễm. Do vậy nếu những ngày tới có vài chục, vài trăm ca dương tính mới thì cũng không bất ngờ. Điều quan trọng là tiếp tục kiên trì, thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Theo quy định, cơ sở y tế phải cách ly người bệnh nếu đến khám có biểu hiện sốt, ho. Tuy nhiên, xuất hiện bệnh viện không thực hiện nghiêm nên phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức và có biện pháp xử lý. Bộ Y tế cần hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu cho người dân về dịch corona tin mới nhất, cũng như những việc cần và không được làm để chống coronavirus.

Đức Đam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài, chỉ đi khi thực sự cần thiết và trang bị đầy đủ kiến thức; khi trở về phải đảm bảo an toàn.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) và Fanpage chính thức của Vinmec ( Vinmec Health Care System) để có thêm thông tin hướng dẫn về phòng dịch, sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

134 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan