Chính thức công bố hết dịch Covid-19 tại Khánh Hòa

Thứ trưởng Bộ Y tế ký quyết định về việc công bố hết dịch Covid-19 tại Khánh Hòa. Kể từ ngày 26/2/2020, Khánh Hòa được xác nhận không còn dịch do virus corona chủng mới gây ra.

Khánh Hòa công bố hết dịch covid-19

Khánh Hòa là địa phương đầu tiên công bố có dịch do virus corona chủng mới ở Việt Nam. Ca bệnh đầu tiên tại Khánh Hòa là chị L.T.T.H (25 tuổi, nhân viên lễ tân khách sạn) có kết quả dương tính với covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện ngày 4/2.

Theo quy định của Luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh do Covid-19 thuộc nhóm A, có thời gian ủ bệnh trung bình 14 ngày, thời gian theo dõi không phát hiện thêm trường hợp mắc mới là 28 ngày, tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế. Sau 28 ngày kiểm soát được nguồn lây, địa phương có thể công bố hết dịch.

Tính đến ngày 26/2, toàn bộ 16/16 trường hợp nhiễm covid-19 tại Việt Nam đã được điều trị thành công và xuất viện. Qua 14 ngày, Việt Nam chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm covid-19 mới. Hiện trên cả nước đang theo dõi, cách ly 31 trường hợp nghi nhiễm covid-19, theo dõi sức khỏe 5675 người tiếp xúc với người nghi nhiễm và nhập cảnh từ vùng có dịch.

Ngoài Khánh Hòa, Thanh Hóa cũng đã đủ điều kiện hết dịch covid-19.

Khánh hòa covid
Bệnh nhân duy nhất dương tính Covid-19 đã được chữa khỏi, cho xuất viện tại Khánh Hòa

Chủ động phòng chống dịch covid-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch do virus corona chủng mới trên thế giới, Bộ Y tế nhận định Việt Nam có thể ghi nhận thêm những trường hợp mắc Covid-19 mới. Do đó Thủ tướng Chính phủ mong muốn người dân yên tâm, tin tưởng, hợp tác với chính quyền trong công tác phòng chống dịch covid-19.

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Để chủ động phòng chống lây nhiễm covid-19, Bộ Y tế ra khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động thực hiện tốt các biện pháp sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (các triệu chứng nhận biết như: sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ một khoảng cách nhất định khi tiếp xúc.
  • Những đối tượng có các triệu chứng như: ho, sốt khó thở thì không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất khi có các triệu chứng kể trên.
Phòng tránh corona
Khuyến cáo phòng ngừa covid-19

  • Cần phải vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước chảy mạnh hoặc rửa bằng dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng thường xuyên; rửa tay sạch sẽ trước khi đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng tránh lây nhiễm bệnh.
  • Cần che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất khi ho hay hắt hơi thì nên che bằng khăn vải, khăn tay, hoặc ống tay áo nhằm làm giảm phát tán các dịch tiết trong đường hô hấp; bên cạnh đó, không được khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm, không ăn tái hay sống thức ăn, chỉ sử dụng các thực phẩm sạch và đã được nấu chín.
  • Không nên đi du lịch đến các vùng hiện đang có dịch bệnh; không nên đi đến các nơi tập trung đông người khi không cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc phải đi đến các nơi tập trung đông người thì cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay kỹ với xà phòng...
Đeo khẩu trang bảo vệ
Chủ động phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang

  • Tránh mua bán hay tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc động vật hoang dã.
  • Thường xuyên giữ ấm cơ thể, tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt một cách hợp lý và luyện tập thể thao.
  • Tăng cường lưu thông thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế tối đa việc sử dụng điều hòa. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau chùi tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường khác để phòng tránh covid-19.
  • Khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì phải đeo khẩu trang, sau đó thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian 2 tuần trước khi đến để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Hiện nay tại tất cả các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên toàn quốc chưa phát hiện và điều trị trường hợp nào nhiễm covid-19. Tuy nhiên, Vinmec đã, đang và sẽ thực hiện sàng lọc, theo dõi các ca bệnh nghi ngờ. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ/ dương tính với covid-19, Vinmec sẽ thực hiện chuyển viện theo đúng hướng dẫn chuyển tuyến của Bộ Y tế.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) và Fanpage chính thức của Vinmec để có thêm thông tin hướng dẫn về phòng dịch, sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan