Tổ Chức Y tế Thế giới chính thức công bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới công bố dịch toàn cầu vì sự lây lan mạnh của coronavirus trên khắp thế giới. “ Chúng tôi thực sự lo lắng cả về mức độ lây lan và mức độ cảnh báo của các biện pháp tích cực không được thực hiện ”, người đứng đầu WHO cho biết.

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào thứ Tư (11/03/2020) vì một loại coronavirus mới, chưa được giới quan chức y tế thế giới biết đến chỉ ba tháng trước đây, đã nhanh chóng lan rộng đến hơn 121.000 người từ Châu Á đến Trung Đông, Châu Âu và Hoa Kỳ .

Trong hai tuần qua, số lượng các trường hợp bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần và số lượng các quốc gia bị ảnh hưởng đã tăng gấp ba lần. Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của tổ chức tại Geneva. Trong những ngày tiếp theo và trong tuần tới, chúng tôi dự đoán số trường hợp, số người chết và số quốc gia bị ảnh hưởng sẽ có thể leo cao hơn nữa.

WHo Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tổng giám đốc của WHO) phát biểu

Tedros cho biết một số quốc gia đã có thể ngăn chặn và kiểm soát được ổ dịch, nhưng ông chỉ trích các nhà lãnh đạo tại một số quốc gia khác vì đã không hành động đủ nhanh hoặc đủ mạnh để ngăn chặn sự lây lan.

Ông Wereere lo lắng sâu sắc cả về mức độ lây lan và mức độ nghiêm trọng đáng báo động, và bởi mức độ bất động rất đáng báo động tại một số quốc gia, ông nói trước khi tuyên bố đại dịch. “Chúng tôi đã cảnh báo và sự cảnh báo đã rất rõ ràng”.

“Các trường hợp ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã giảm đáng kể”, ông nói thêm rằng 81 quốc gia không có bất kỳ ca bệnh nào phát hiện và 57 quốc gia có từ 10 trường hợp trở xuống.

Thiếu sự quan tâm thích đáng

Chúng tôi đã không thể nói điều này một cách đủ quan trọng hoặc đủ rõ ràng hoặc thường xuyên: “Tất cả các quốc gia vẫn có thể thay đổi tiến trình của đại dịch này”, ông nói. Một số quốc gia đang vật lộn với sự thiếu năng lực. Một số quốc gia đang vật lộn với sự thiếu hụt tài nguyên. Một số quốc gia đang vật lộn với sự thiếu quyết tâm.

Các chuyên gia y tế toàn cầu nói rằng việc tuyên bố một đại dịch toàn cầu là có sự phân nhánh chính trị và kinh tế lớn. Nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường thế giới vốn đã mong manh và dẫn đến sự hạn chế đi lại và thương mại nghiêm ngặt hơn trên toàn cầu. Các quan chức của WHO đã miễn cưỡng khi tuyên bố một đại dịch toàn cầu, thường được định nghĩa là một căn bệnh lan rộng khắp thế giới.

Lawrence Gostin, giáo sư kiêm giám đốc của Viện O’Neill về Luật Sức khỏe Quốc gia và Toàn cầu của Đại học Georgetown, cho biết, các quan chức của WHO cần phải nói rõ ràng thế giới đang ở giữa một đại dịch. “Rõ ràng là một loại coronavirus mới đã trở thành một đại dịch và WHO là người đang đứng trước khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đó”, ông Gostin nói với CNBC hôm thứ ba.

Bản đồ covid
Dịch COVID-19 đang lây lan tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ

Số ca mắc đang thay đổi theo giờ

Số ca mắc và tử vong thay đổi theo giờ với con số hiện tại là 121.564 và ít nhất có 4.373 ca tử vong trên toàn thế giới tính đến sáng thứ Tư, ngày 11/3, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, có 32.778 trường hợp và ít nhất 109 quốc gia đã được xác nhận là có dịch vào lúc 3 giờ sáng Thứ ba ET – so sánh với con số 282 trường hợp ở bốn quốc gia vào ngày 21 tháng 1, theo dữ liệu gần đây nhất được xác nhận bởi WHO, theo nguồn số liệu chính thức.

Trong khi virus corona đang được kiểm soát tốt ở Trung Quốc, nơi nó bắt nguồn từ tháng 12, thì nó đã kịp tăng tốc tại khắp các quốc gia trên thế giới. Ý có nhiều trường hợp nhất bên ngoài Trung Quốc với khoảng 10.149 ca nhiễm, theo sát là Iran với 9.000 ca nhiễm và Hàn Quốc với 7.775, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Tại Hoa Kỳ, các ca bệnh được phát hiện trong tuần qua là hơn 1.050 trải rộng trên ít nhất 36 tiểu bang, theo Hopkins.

Bệnh cúm H1N1

Lần gần đây nhất WHO tuyên bố đại dịch là trong đợt dịch cúm lợn 2009, H1N1. Tedros cho biết COVID-19 là trường hợp đầu tiên một coronavirus được công bố gây ra đại dịch. Sự bùng phát SARS năm 2002-2003, cũng do một loại coronavirus gây ra, nhưng đã được ngăn chặn kịp thời để tránh sự tuyên bố đại dịch đó.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết các quan chức y tế đánh giá rằng đây là dịch bệnh “rất nghiêm trọng”, và nói thêm “chúng tôi hiểu rất rõ ngụ ý của từ này”.

Cúm H1N1 năm 2009
Số trường hợp nhiễm A (H1N1) năm 2009 theo báo cáo của WHO

“ Thực tế là ngay bây giờ tại các nước, chúng tôi có nhân viên y tế tuyến đầu đang cần sự giúp đỡ của chúng tôi”, ông Ryan Ryan nói. “Chúng tôi có những bệnh viện cần sự hỗ trợ của chúng tôi”. Chúng tôi có những người cần sự chăm sóc của chúng tôi và chúng tôi cần tập trung vào việc cung cấp cho nhân viên y tế tuyến đầu của chúng tôi các thiết bị, vật tư và đào tạo để họ làm tốt công việc”.

Tất cả các quốc gia cần ban hành các chiến lược của họ ngay bây giờ, ông nói thêm.

'Bạn biết bạn là ai'

Khi được hỏi những quốc gia nào có đủ khả năng chống lại virus, Ryan nói rằng anh ta sẽ liệt kê từng quốc gia riêng lẻ, nhưng đã nói thêm: “Bạn biết bạn là ai”.

Một số quốc gia vẫn đang áp dụng các bước kiểm tra nghiêm ngặt, yêu cầu mọi người khai báo các triệu chứng đầy đủ, kèm theo với thông tin về độ tuổi hoặc các thông tin về sự di chuyển của họ đến Trung Quốc, ông nói. Một số quốc gia đã có thể ngăn chặn virus lây lan trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ hoặc đã điều trị được các ca bệnh và nghiên cứu về nguồn gốc lây lan của bệnh, ông nói.

Một số quốc gia đã không truyền thông tốt với người dân của họ và tạo ra hiểu lầm trong suy nghĩ của người dân và hiểu lầm trong truyền thông rủi ro, ông nói thêm rằng niềm tin giữa chính phủ và công dân của họ thực sự cần phải được quan tâm hàng đầu.

Số ca tử vong và mắc Covid-19 ở Trung Quốc giảm mạnh
Hình ảnh người nhiễm Covid-19 được đưa đến một Bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc

Thức dậy và chuẩn bị sẵn sàng

“Các dịch bệnh hiện đang gây áp lực mọi thành phần của quốc gia, ông nói”. “Nó đang gây áp lực hệ thống chính phủ, nó đang gây áp lực về niềm tin giữa chính phủ và người dân, nó đang gây áp lực hệ thống bệnh viện, nó đang gây áp lực hệ thống y tế công cộng, nó đang gây áp lực lên hệ thống kinh tế”, ông nói. Trong nhiều trường hợp, những gì chúng ta đang chứng kiến ở nhiều quốc gia đó là sự thiếu khả năng phục hồi.

Tổ chức này đã nâng mức đánh giá rủi ro về virus lên mức báo động cao nhất vào tháng trước.

Đây là một kiểm chứng cho mọi chính phủ trên khắp thế giới: Thức dậy và chuẩn bị đi. Virus này có thể đang trên đường tìm đến bạn và bạn cần sẵn sàng. Bạn có nghĩa vụ công dân của mình, bạn có trách nhiệm đối với với thế giới để phải sẵn sàng, ông Ryan Ryan nói vào ngày 28/2.

Nguồn: Cnbc.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan