COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến người bị bệnh tiểu đường type 2?

Trong diễn biến của dịch bệnh COVID-19 đang dần trở nên phức tạp hơn tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, ngày càng nhiều các thông tin liên quan tới dịch bệnh được truyền thông nhắc tới. Trong đó, người dân đặc biệt chú ý tới những thông tin như COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến các tình trạng bệnh lý sẵn có.

1. Người bị tiểu đường có khả năng lây nhiễm COVID-19 cao hơn?

Hiện tại không có đủ bằng chứng kết luận người bị tiểu đường có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn tập dân số còn lại. Những người bệnh tiểu đường có thể phải đối mặt với những hệ quả tệ hơn khi nhiễm COVID-19 nhưng không có khả năng lây nhiễm virus cao hơn. Tại Trung Quốc, một trong những quốc gia có tổng số ca nhiễm cao nhất hiện tại, những người mắc bệnh tiểu đường thường trải qua những biến chứng nghiêm trọng hơn so với những người không mắc tiểu đường. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng một bệnh nhân mắc càng nhiều các tình trạng sức khỏe như tiểu đường và bệnh tim càng có nhiều khả năng xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng của Covid-19 với bệnh nhân tim mạch
Người bị tiểu đường sẽ trải qua những biến chứng nghiêm trọng hơn khi mắc COVID-19

2. Người bị tiểu đường loại 2 khi nhiễm virus có những biến chứng nghiêm trọng hơn?

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiểu đường nói chung thường trải qua những biến chứng nghiêm trọng hơn khi nhiễm COVID-19. Nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng thấp hơn khi tình trạng tiểu đường của người bệnh được kiểm soát đúng cách. Người mắc bệnh tiểu đường thường có tình trạng biến động đường huyết khi tình trạng bệnh không được kiểm soát tốt, đây chính là một trong những lý do chính gây ra các biến chứng nguy hiểm. Giống như các bệnh nhiễm virus khác, khi hệ miễn dịch bị suy yếu bởi các tình trạng bệnh, người mắc COVID- 19 thường mắc các biến chứng nguy hiểm hơn. Nhiễm virus COVID-19 có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm hoặc sưng phù bên trong người mắc bệnh tiểu đường. Điều này cũng bị gây ra bởi yếu tố đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép.

3. COVID-19 có gây tiểu đường loại 2 không

Chưa có bằng chứng nào chứng minh việc COVID-19 góp phần vào việc khởi phát bệnh tiểu đường.

4. Những nguy cơ có khác nhau đối với tiểu đường loại 1 và loại 2 không?

Hiện tại, các chuyên gia cho rằng tất cả dân số ở mọi lứa tuổi, khi có các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm cả tiểu đường loại 2, đều có thể tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm đối với COVID-19.

Những người tiểu đường không nên uống bia, rượu
Các bệnh lý tiểu đường nói chung làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng khi nhiễm COVID-19

Vì COVID-19 là loại chủng bệnh mới, những nghiên cứu về tác động của loại virus này lên các tình trạng bệnh lý khác là vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, dựa trên các báo cáo đánh giá hiện có, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, loại 2 hay tiểu đường thai kỳ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh nặng khi nhiễm COVID- 19.

Cần lưu ý rằng, những người mắc một trong hai loại bệnh tiểu đường kể trên có thể khác nhau về độ tuổi, biến chứng và mức độ kiểm soát tình trạng bệnh từ trước.

5. Virus COVID- 19 có khả năng ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ Insulin và các thuốc hỗ trợ tiểu đường không?

Các nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới đang báo cáo rằng virus COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và phân phối insulin cũng như các sản phẩm hỗ trợ khác trong thời điểm hiện tại. Các chuyên gia vẫn đang trong quá trình theo dõi tình hình dịch bệnh và cập nhật thông tin.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Diabetes.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan