Điều kiện nào có thể công bố hết dịch bệnh?

Hiện nay, tình trạng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do viruscorona tăng nhanh và diễn biến phức tạp. Một trong những điều mà người dân mong chờ hiện tại là không còn ai nhiễm bệnh do virus Corona, Vậy điều kiện nào để công bố hết dịch theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm?

1. Điều kiện công bố hết dịch theo quy định hiện hành

Theo điều 40 của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 về Điều kiện và thẩm quyền công bố hết dịch khi có đủ các điều kiện như sau:

Điều kiện 1: Không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới nào sau khoảng thời gian nhất định và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, dịch bệnh Corona là virus hoàn toàn mới, theo Quyết định 02/2016/QĐ-TTg “Quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm” thì chưa có quy định thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của họ viruscorona gây ra. Cũng theo Quyết định này, liên quan đến viruscorona chỉ có Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) thì thời gian quy định không phát hiện thêm trường hợp mắc mới là 28 ngày.

Hết dịch corona covid-19
Công bố hết dịch cần phải tuân theo quy định pháp luật

Điều kiện 2: Đã thực hiện các biện pháp chống dịch như sau:

  1. Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch.
  2. Khai báo, báo cáo dịch.
  3. Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh.
  4. Tổ chức cách ly y tế.
  5. Thực hiện vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế vùng có dịch.
  6. Thực hiện những biện pháp bảo vệ cá nhân.
  7. Có thực hiện những biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.
  8. Kiểm soát ra - vào tại vùng có dịch đối với những bệnh dịch thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A...
Phun thuốc diệt muỗi
Phun thuốc diệt trùng vùng nghi có dịch

2. Ai có thẩm quyền công bố hết dịch bệnh Corona?

Theo khoản 2 Điều 40 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (2007) và hướng dẫn cụ thể ở Điều 5 - Quyết định 02/2016/QĐ-TTg thì Thủ tướng Chính phủ sẽ công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối với trường hợp dịch bệnh mà Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch.

Dịch bệnh Corona tại Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ công bố tại Quyết định 173/QĐ-TTg (Quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruscorona gây ra) . Do đó, đối với dịch virus Corona 2019, thủ tướng sẽ có quyền công bố hết dịch theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

3. Dịch Corona chủng mới là bệnh truyền nhiễm nhóm A

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (2007), Thủ tướng sẽ công bố dịch theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A, khi dịch bệnh lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của người dân.

Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT về việc Bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) vào Danh mục những bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (2007).

Covid-19 tàn phá phổi
Cách virus Covid-19 tàn phá phổi gây viêm phổi cấp

3.1 Bệnh truyền nhiễm nhóm A là gì?

Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm (2007), bệnh truyền nhiễm nhóm A là những bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây rất nhanh và phát tán rộng, có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan