F0 bị đỏ mắt, phải làm thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ Nội tổng quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Ho, đau họng, sổ mũi hay sốt là các triệu chứng phổ biến của người nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, có một số trường hợp F0 bị đỏ mắt. Vậy F0 bị đau, mờ hay đỏ ở mắt liệu có nguy hiểm không và phải làm thế nào?

Đau mắt đỏ tái phát nhiều lần có nguy hiểm không?
F0 bị đỏ mắt có nguy hiểm không?

1. F0 bị đỏ mắt do đâu?

Các bác sĩ cho biết mắt bị đỏ là do mạch máu tại cơ quan này sưng to và giãn ra, đây là biểu hiện của tình trạng bệnh lý nhãn khoa hay hệ thống. Tình trạng này có thể là lành tính hoặc nghiêm trọng tùy thuộc vào các triệu chứng đi kèm như giảm thị lực, đau nhức hay cộm và chói mắt...

Theo số liệu thống kê cho thấy, khoảng 11% người mắc Covid-19 có triệu chứng đỏ mắt, thường gặp nhất là do viêm kết mạc, chiếm tới 89%. Viêm kết mạc là một tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp, nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, đôi khi có thể do một số tác nhân kích ứng, có thể dễ dàng điều trị và tránh được.

Người bị đỏ mắt là có biểu hiện phần lòng trắng của mắt trở thành màu hồng hay đỏ, có thể không gây khó chịu hoặc mắt bị đau, cảm giác ngứa, cộm, nhiều rỉ và nước mắt.

Khi mắc Covid-19, sự lây truyền của virus qua lớp phim nước mắt có thể tồn tại, thậm chí sau khi đã khỏi bệnh, dẫn đến di chứng đỏ mắt hậu Covid. Các nghiên cứu thế giới đã báo cáo điều này ngay từ khi xuất hiện dịch.

Trong một số trường hợp, dấu hiệu đỏ mắt không phải là viêm kết mạc mà là một số tình trạng nguy hiểm hơn như:

  • Viêm màng bồ đào trước: Một tình trạng viêm phần trước nhãn cầu;
  • Liên quan đến bệnh lý đáp ứng viêm hệ thống đa cơ quan.

Ngoài ra, Covid-19 có thể ảnh hưởng tới võng mạc và hắc mạc (phần phía sau của nhãn cầu) gây ra bởi các tình trạng thiếu máu, viêm mạch, tổn thương tế bào nội mô mạch máu võng mạc, dẫn tới tình trạng tắc tĩnh mạch hoặc động mạch võng mạc, mù không hồi phục.

Bệnh nhân Covid-19 có thể có tình trạng viêm thần kinh thị giác do virus xâm nhập trực tiếp vào thần kinh mắt hoặc cơn bão cytokine gây ra, biểu hiện mất thị lực, đau mắt khi liếc, khám thấy phản xạ ánh sáng bất thường và phù gai thị.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng thiếu máu gây tổn hại một phần võng mạc có thể dẫn đến triệu chứng mất một vùng nhìn (người bệnh không thể thấy rõ một vùng thị trường). Các triệu chứng khác có thể nằm phía sau nhãn cầu, bao gồm:

Chính vì vậy nếu F0 bị đỏ mắt kèm các dấu hiệu bất thường thì cần phải có sự đánh giá của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Người bị viêm kết mạc mà mắt dễ kích ứng và tắc tuyến lệ phải làm sao?
Bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng đỏ mắt thường do viêm kết mạc

2. F0 bị đỏ mắt phải làm sao?

Để phòng tránh di chứng đỏ mắt hậu Covid-19, ngay từ khi mắc bệnh bạn nên chuẩn bị sẵn nước muối sinh lý Nacl 0.9% (loại 10ml) để nhỏ mắt. Nước muối sinh lý có tác dụng rửa trôi virus và các yếu tố gây viêm khỏi bề mặt nhãn cầu, giúp cho sự hồi lưu nước mắt và hồi phục nhanh hơn trong các trường hợp F0 bị mờ mắt và đau mắt.

Các loại thuốc khác dùng để điều trị F0 bị đau mắt, đỏ mắt cần tham vấn bác sĩ, không nên tự ý nhỏ hay tra thuốc và xông hơi. Thời điểm và liều lượng sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, kháng sinh, kháng viêm rất quan trọng, vì nếu bạn sử dụng không đúng có thể khiến cho bệnh nặng lên hoặc kéo dài hơn, gây ra các tác dụng phụ khác không mong muốn như khô mắt, tăng nhãn áp hay thậm chí là mù vĩnh viễn.

Bên cạnh đó việc bồi bổ, uống đủ nước, bổ sung thêm các loại vitamin (A, C, E) và giữ tinh thần thoải mái, lạc quan cùng với điều trị Covid-19 theo hướng dẫn của bác sĩ là điều hết sức quan trọng. Khi biểu hiện nhiễm Covid-19 đỡ hơn thì các triệu chứng ở mắt cũng sẽ thuyên giảm một phần. F0 cần khám bác sĩ chuyên khoa sớm nếu như thấy mờ hoặc đau nhức mắt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan