Hình ảnh cắt lớp vi tính ngực của COVID-19

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Trường Đức - Khoa chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Vinmec Times City

Từ đầu năm 2020, bệnh do coronavirus 2019 (COVID-19) khởi phát từ Vũ Hán – Trung Quốc đã xuất hiện và lan khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

1. Chẩn đoán Covid-19

Theo khuyến cáo của chính phủ Trung Quốc, chẩn đoán COVID-19 chỉ được xác định khi xét nghiệm NAAT* từ dịch tiết của đường hoặc real-time RT-PCR từ huyết thanh người bệnh có kết quả dương tính. Tuy nhiên phương pháp chẩn đoán này có nhiều hạn chế:

  • Khi nồng độ virus quá thấp thì tỷ lệ phát hiện thấp, dẫn đến kết quả âm tính giả (người mang virus vẫn cho kết quả xét nghiệm âm tính).
  • Chỉ chẩn đoán được kết quả dương tính, không đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh, trong khi chụp cắt lớp vi tính (CT) ngực có thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng và theo dõi tiến triển của bệnh.
  • Sự thiếu hụt các kit xét nghiệm và các cơ sở xét nghiệm đủ tiêu chuẩn: Danh sách các phòng xét nghiệm COVID 19 tại Việt Nam.
  • Thời gian có kết quả xét nghiệm COVID 19 nhanh nhất cũng phải từ 4-6 tiếng kể từ lúc lấy mẫu.

Vì những lý do này, các nhà nghiên cứu của Trung Quốc khuyến cáo sử dụng hình ảnh chụp CT ngực hỗ trợ chẩn đoán COVID 19 trong tình hình hiện nay. Một học giả là thành viên của hiệp hội ung thư và bức xạ Mỹ đã đề nghị chụp CT ngực ngay lập tức nhằm phát hiện sớm những trường hợp SARS-CoV-2. Nếu bệnh nhân nghi phơi nhiễm với COVID-19, có kết quả NAAT âm tính nhưng hình ảnh CT dương tính thì cũng nên được điều trị như COVID-19 càng sớm càng tốt.

Một vài hình ảnh CT ngực của bệnh nhân COVID-19:

CT ngực của bệnh nhân COVID-19
CT ngực của bệnh nhân COVID-19
CT ngực của bệnh nhân COVID-19
CT ngực của bệnh nhân COVID-19

(Ảnh lấy từ nguồn : journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/0846537120913033)

2. Đặc điểm hình ảnh CT ngực của COVID-19

Đặc điểm hình ảnh CT ngực của COVID1-19:

  • Giai đoạn sớm: hình kính mờ nhỏ ở ngoại vi phổi.
  • Giai đoạn tiến triển: nhiều ổ hình kính mờ, có những ổ đông đặc, không đồng nhất.
  • Giai đoạn: những tổn thương này lan tỏa, phổi trắng toàn bộ

Bảng tổng hợp triệu chứng của các loại viêm phổi:

Bảng tổng hợp triệu chứng của các loại viêm phổi:
Tổng hợp triệu chứng của các loại viêm phổi

Tóm lại: Hình ảnh CT ngực không phải là công cụ chẩn đoán xác định COVID-19 nhưng là phương pháp chẩn đoán nhanh chóng để phát hiện những tổn thương ở phổi với độ chính xác cao, ngoài ra còn đánh giá mức độ nặng của bệnh và theo dõi tiến triển. Máy CT hiện nay phổ biến hầu khắp các cơ sở y tế các tuyến tỉnh và huyện, thời gian chụp CT ngực nhanh chóng (chỉ khoảng < 15 phút) do vậy chụp CT ngực nên được chỉ định khi bệnh nhân đến khám khi có bất thường về đường hô hấp và có lịch sử phơi nhiễm COVID 19.

Chú thích:

* Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (nucleic acid amplification test – NAAT)

** Kỹ thuật sao chép ngược thời gian thực phản ứng trùng hợp chuỗi (reverse transcription real-time fluorescence polymerase chain reaction – (real-time RT-PCR)).

Tài liệu tham khảo: CT Imaging and Differential Diagnosis of COVID-19 (https://doi.org/10.1177/0846537120913033)

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan