Làm gì để tránh lây nhiễm khi chăm sóc F0 tại nhà?

Theo chỉ đạo từ bộ y tế, để giảm thiểu gánh nặng lên các bệnh viện, cơ sở y tế trong việc điều trị và chăm sóc các bệnh nhân mắc COVID-19 có bệnh nền, các trường hợp F0 và F1 không triệu chứng, hoặc đã điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện được áp dụng cách ly và tự chăm sóc tại nhà.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Đức Vinh - Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Theo khuyến cáo từ thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc đầu tiên mà người F0 và người chăm sóc F0 tại nhà cần xác định là cần có trách nhiệm với chính sức khỏe của bản thân, gia đình và với cộng đồng, do đó cần nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn chi tiết từ cán bộ y tế. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị khu vực cách ly đủ tiêu chuẩn cho F0, bao gồm khu vực phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, các trang thiết bị phục vụ nhu cầu tối thiểu của F0 cũng cần được chuẩn bị sẵn như bát đĩa, dụng cụ vệ sinh cá nhân, dung dịch khử khuẩn, nước muối sinh lý, cặp nhiệt độ, khẩu trang y tế, thuốc hạ sốt, một số loại thuốc giúp tăng cường sức đề kháng theo chỉ định của nhân viên y tế...
  • Địa điểm cách ly của F0 không nên dùng chung điều hòa với các khu vực khác, hạn chế cả việc dùng điều hòa cá nhân vì virus có thể ẩn náu trong điều hòa, có thể theo không khí điều hòa phát tán sau đó. Nên mở cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông, hạn chế giọt hô hấp trong mật độ không khí nơi cách ly.
  • Để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với F0, người chăm sóc F0 tại nhà nên chuẩn bị sẵn bàn hoặc nơi để đồ tiếp tế trước cửa phòng. Việc đưa và nhận đồ từ F0, đặc biệt là phần rác thải từ F0 nên thực hiện khi đã đeo găng tay bảo hộ và nhất thiết nên rửa tay, sát khuẩn ngay sau đó. Đặc biệt lưu ý, rác thải từ F0 cần được niêm phong kỹ và có hướng xử lý riêng, tránh để virus bị phát tán ra ngoài.
  • Không dùng chung vật dụng sinh hoạt với F0. Tất cả dụng cụ và đồ dùng của F0 khi làm sạch cần đeo găng tay, sử dụng chất tẩy rửa và nên dùng nước nóng để tăng khả năng làm sạch.
  • Trong trường hợp phải tiếp xúc gần, đặc biệt là khi F0 cần hỗ trợ các vấn đề sức khỏe như hạ sốt bằng cách chườm, lau người, khó thở, mệt mỏi không dậy được, người chăm sóc nên đeo khẩu trang, kính, mặc đồ bảo hộ và thay ngay sau khi kết thúc việc hỗ trợ. Tất cả đồ bảo hộ và khẩu trang sau khi được thay ra nên niêm phong và xử lý riêng.
  • Người chăm sóc F0 tại nhà cần quan sát và theo dõi sát sao các biểu hiện sức khỏe của F0. Khi F0 có bất cứ dấu hiệu bất thường như sốt trên 37 độ, ho liên tục kéo dài, đau họng, tiêu chảy, khó thở, không thể nín thở trên 10s, khó khăn khi hít vào..., cần báo ngay cho các nhân viên y tế để được hỗ trợ.
  • Để phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, người chăm sóc F0 tại nhà cũng nên tự cách ly với các thành viên khác trong gia đình và ngoài cộng đồng.
  • Nếu như có điều kiện, sau 2 – 3 ngày chăm sóc, người chăm sóc cho bệnh nhân F0 nên tiến hành xét nghiệm virus để có phương án dự phòng tốt nhất cho bản thân và những thành viên còn lại trong gia đình.
  • Đối với bệnh nhân COVID-19 nói riêng và nhiều loại bệnh khác nói chung, việc tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể là cực kỳ quan trọng, do đó người chăm sóc nên đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân cũng như cho chính bản thân. Nên tăng cường uống nhiều nước, thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe không chỉ trong giai đoạn cách ly mà kể cả sau khi kết thúc quá trình tự cách ly, chăm sóc tại nhà.

Tự bảo vệ bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng là điều cực kỳ quan trọng mà mỗi cá nhân cần thực hiện để cả nước sớm vượt qua giai đoạn dịch bệnh nghiêm trọng này. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây, không chỉ những gia đình có F0 cách ly tại nhà mà tất cả chúng ta đều có những kiến thức cần thiết để phòng tránh cho bản thân và gia đình trước những diễn biến khó lường của virus COVID-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

134 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan