Lưu ý khi dùng nước xịt họng sát khuẩn phòng COVID

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Phạm Thị Mai Nhung - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Xịt họng sát khuẩn là việc làm cần thiết để bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng đúng cách, tránh tác dụng phụ, bạn cần hết sức lưu ý khi sử dụng các sản phẩm xịt họng kháng khuẩn.

1. Những thói quen xấu gây bệnh cho tai mũi họng

Nếu bạn thường xuyên duy trì các thói quen không tốt có thể khiến tai mũi họng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong y khoa, đây là cơ quan có vai trò lớn với sự sống của con người. Chính vì thế, yêu cầu chăm sóc và bảo vệ cần được nâng cấp, vì khi cơ quan này tổn thương sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một số thói quen xấu có gây ảnh hưởng đến tai mũi họng như sau:

  • Vệ sinh lông mũi, bơm nước rửa mũi: Đây là hành động khiến vùng mũi bị tổn thương nặng nề. Bạn nên thực hiện vệ sinh mũi họng hàng ngày nhưng không nên lạm dụng, bởi có thể khiến môi trường bị mất cân bằng và tổn thương.
  • Ngoáy mũi: Khi mũi bị tắc do hẹp ống thở, kích thước hốc xoang không đều hay dịch mủ do viêm làm bít tắc khiến nhiều người có phản xạ ngoáy mũi. Việc làm này vô tình làm tình trạng tổn thương nghiêm trọng hơn và dẫn đến viêm mủ kéo dài.
  • Lấy ráy tai thường xuyên: Việc lấy ráy tai giúp tai được thông thoáng và sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu bạn lấy ráy tai thường xuyên và lấy không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ bị thủng màng nhĩ.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Duy trì các thói quen sinh hoạt kém lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có tai mũi họng. Những người thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng đồ uống có cồn được cho là có nguy cơ mắc bệnh tai mũi họng cao hơn bình thường. Đặc biệt, khi sức khỏe không được đảm bảo thì tai mũi họng sẽ là nhóm cơ quan đầu tiên bị tấn công.
  • Lạm dụng dầu gió: Dưới tác động của đại dịch Covid 19 - một căn bệnh gây tổn thương đến phổi, nguy cơ tổn thương mũi và họng càng tăng cao. Nhiều phương pháp giúp lưu thông máu và giảm nghẹt mũi được dân gian sử dụng nhiều là dầu gió. Một số ca điều trị ở bệnh viện đã ghi nhận bệnh nhân khi lạm dụng dầu gió có thể gây bỏng rát tổn thương niêm mạc mũi. Sức nóng và khả năng hoạt động của dầu gió vô cùng mạnh. Ngoài ra, khi bôi dầu gió với hàm lượng cao, mũi hít vào vô tình sẽ làm phổi bị viêm. Đặc biệt, vì người bị covid hay xuất hiện tình trạng khó thở nên việc vệ sinh khoang mũi thường bị lạm dụng quá đà.

Xịt họng sát khuẩn cũng không nằm ngoài những nguyên nhân tổn thương. Thành phần của xịt sát khuẩn kích ứng với cơ địa từng người nên bạn sử dụng khi không có chỉ dẫn của bác sĩ kê đơn sẽ vô tình làm niêm mạc mũi chịu nhiều tổn thương. Khi mũi xuất hiện tình trạng viêm thì vết thương có khả năng lan rộng đến họng. Từ đó, những thói quen xấu làm tổn thương mũi cũng vô tình trở thành nguyên nhân gây ra viêm họng.

2. Vì sao việc xịt họng sát khuẩn lại quan trọng?

Họng là nơi tập trung nhiều cơ quan chức năng có sự liên kết với tai và mũi. Cả ba cơ quan này là cửa ngõ trao đổi nhận năng lượng không khí và trả lại khí không tốt cho môi thường. Các hốc giữa tai, mũi, họng tồn tại thông nhau để bổ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình hô hấp.

Cũng từ tác dụng trao đổi và các hốc thông nhau nên các bộ phận này dễ bị vi khuẩn nấm mốc xâm nhập và tấn công. Lớp niêm mạc của tai mũi có đặc tính là ngăn chặn tác động xấu lên cơ quan này, nhưng lại rất mỏng và dễ bị tổn thương. Khi đến mùa đông, lớp niêm mạc sẽ giúp cơ thể giữ ấm và tránh mất cân bằng độ ẩm.

Với bệnh nhân covid 19, trong giai đoạn ủ bệnh và truyền nhiễm, virus sẽ từ họ di chuyển đến mũi và họng của cơ thể khác. Chúng sống và trú ngụ lâu ngày đến khi sinh sôi đủ để có thể kiểm tra sự tồn tại. Nơi virus được phát hiện là niêm mạc mũi, niêm mạc họng. Sau khi nguyên phân giảm phân số lượng cá thể liên tục tăng và di chuyển đến hệ hô hấp trên một phần sẽ đi tới hệ hô hấp dưới.

Số lượng virus đủ lớn bao phủ hệ hô hấp sẽ là lúc phổi bắt đầu chịu tổn thương. Lúc này người bệnh được xác định dương tính với SAR COV 2. Nếu virus tiếp tục làm phổi tổn thương, suy giảm chức năng các cơ quan nội tạng sẽ là đối tượng tiếp theo. Sự tấn công của virus lan rộng có thể tấn công đến mạch máu, gan, thận thậm chí là vào tim.

Hành động xịt họng sát khuẩn sẽ có tác động đến virus, vi khuẩn. Từ vòng họng xịt sát khuẩn có thể di chuyển đến hệ hô hấp làm dịu cơn đau, đồng thời tấn công làm giảm số lượng virus đang tồn tại. Thành phần của thuốc với vai trò chống ức chế sẽ làm cho những tác nhân gây hại không thể sinh sôi nhanh và tỷ lệ tử vong của chúng tăng cao.

Trong mùa dịch, thói quan sát khuẩn vệ sinh tai mũi họng thực sự cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng. Theo đó, hãy chỉ dùng những loại xịt họng sát khuẩn khi có hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, liều dùng, cách dùng cũng nên tuân thủ theo hướng dẫn.
Với bệnh nhân được xác định đã nhiễm covid 19 thì bảo vệ sức khỏe nâng cao hệ miễn dịch là cần thiết. Thêm vào đó, bạn cần vệ sinh mũi 2 - 3 lần bằng nước muối sinh lý và uống đủ 2 lít nước để cân bằng môi trường, đồng thời không quên giữ ấm để bảo vệ sức khỏe.

3. Cách xịt họng sát khuẩn

Vòm họng là nơi khởi nguồn của những nguy cơ gây bệnh. Chính vì thế, sử dụng xịt khuẩn họng sẽ bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt là sử dụng ở giai đoạn dịch bệnh căng thẳng như hiện tại sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, cùng tổn thương do covid gây ra.

Chu trình xâm nhập và phát triển của virus sẽ lặp đi lặp lại đến khi chúng nhân lên và chiếm hữu diện rộng. Khi số lượng virus đủ lớn, cơ thể không còn chống lại được thì nhiều bệnh sẽ cùng lúc xuất hiện. Đây là tình trạng bệnh lý nền thường xuất hiện ở bệnh nhân covid và có mức độ nguy hiểm.

Trước khi có xịt họng sát khuẩn, chúng ta thường sử dụng nước muối pha loãng làm sạch họng. Hiện tại nước muối sinh lý được điều chế theo tỷ lệ ra nồng độ 0,9% sẽ phù hợp hơn nước muối tự pha.

Nước súc miệng có khả năng làm sạch sát khuẩn vòm họng. Những nồng độ và cơ chế hoạt động dược tính không phải phù hợp với mọi cơ thể. Bạn cần tìm hiểu kỹ thành phần của thuốc trước khi sử dụng hoặc hỏi thêm thông tin từ dược sĩ để tránh bị kích ứng hay tổn thương tế bào.

Đối với sát khuẩn bằng dung dịch thì chúng ta cần ngửa cổ để tăng diện tích tiếp xúc của dung dịch với vòm họng. Tuy nhiên, nếu xịt sát khuẩn thì bạn cần phải xịt vào sâu trong vòm họng. Dạng phun sương có tốc độ lan tỏa nhanh chóng, thuốc được đưa đi xung quanh vùng họng và lên hệ hô hấp trên.

Khi sử dụng xịt họng sát khuẩn, đầu tiên bạn cần chọn đúng loại thuốc phù hợp. Sau đó, chú ý chọn từ thể phù hợp để xịt thuốc đạt hiệu quả. Sau khi xịt khuẩn họng cần thực hiện một số động tác như hít thở để cơ thể làm quen, tránh bị shock.

Xịt họng kháng khuẩn là một giải pháp cho những bệnh nhân covid cũng như người khỏe mạnh chưa bị virus tấn công. Tuy nhiên, xịt họng kháng khuẩn hiện nay cũng có rất nhiều loại trên thị trường. Vì thế, trước khi sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn và tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan