Nam giới mắc COVID-19 có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp đôi so với phụ nữ

Bài viết được thực hiện bởi Tiến sĩ Thân Thị Trang Uyên - Chuyên viên Y tế - tế bào gốc - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec.

Đại dịch COVID-19 đã bùng nổ trên toàn cầu khiến các nhân viên y tế, các nhà hoạch định chính sách và cả người dân gặp phải rất nhiều khó khăn. Và chúng ta vẫn không hoàn toàn hiểu được tại sao một số người lại bị ảnh hưởng bởi virus nghiêm trọng hơn so với những người khác.

1. Sự khác biệt về giới ở bệnh nhân COVID-19

Cho đến nay, người ta vẫn cho rằng người già và những người có bệnh lý nền trước đó dường như có nguy cơ mắc COVID-19 và tiến triển bệnh năng hơn so với nhóm người khác. Gần đây, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health (ngày 29/4/2020) là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra sự khác biệt về giới ở bệnh nhân COVID-19. Nghiên cứu cho thấy nam giới và nữ giới có khả năng nhiễm virus như nhau, nhưng nam giới có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh và nguy cơ tử vong cao hơn. Do vậy, có thể cần phải lưu ý chăm sóc bổ sung cho nam giới lớn tuổi hoặc những người có bệnh lý nền bị mắc COVID-19.

Trong khi hầu hết những người mắc COVID-19 đều gặp phải các triệu chứng nhẹ, việc xác định các yếu tố khiến người ta mắc bệnh nặng và tử vong có thể giúp xã hội bảo vệ và điều trị tốt hơn những trường hợp có nguy cơ cao. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng những bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi và những người mắc một số bệnh tiềm ẩn, như bệnh tim và hô hấp, có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn.

Nhóm nghiên cứu của Bác sĩ Yang và đồng nghiệp ở bệnh viện Tongreng (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã phân tích một số bộ dữ liệu của bệnh nhân, gồm có 43 bệnh nhân mà nhóm bác sĩ đã tự điều trị và một bộ dữ liệu có sẵn công khai trên 1056 bệnh nhân COVID-19, để xem liệu có sự khác biệt trong cách nam giới và nữ giới phản ứng với COVID-19 hay không. Trong số các bệnh nhân COVID-19, các nhà nghiên cứu xác nhận rằng người già và những người mắc bệnh tiềm ẩn cụ thể có xu hướng mắc bệnh nặng hơn và có nhiều khả năng tử vong hơn. Hơn nữa, độ tuổi và số lượng nam giới và nữ giới bị nhiễm bệnh tương tự nhau, tuy nhiên đàn ông có xu hướng mắc bệnh nặng hơn.

Giới tính nam nữ cân bằng
Một số nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nam giới có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn

Đáng chú ý, trong bộ dữ liệu COVID-19 lớn nhất, hơn 70% bệnh nhân tử vong là nam giới, có nghĩa là nam giới có tỷ lệ tử vong cao gấp 2,5 lần phụ nữ. Số liệu thống kê chỉ ra rằng, nam giới là một yếu tố rủi ro đáng kể cho mức độ nghiêm trọng của bệnh nặng hơn, bất kể tuổi tác.

2. Điểm tương đồng của đại dịch COVID-19 và SARS về giới ở bệnh nhân

Trong bộ dữ liệu SARS từ năm 2003, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy một xu hướng tương tự, với tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể ở nam giới so với nữ giới. Điều thú vị nữa là nồng độ ACE2 (một loại protein liên quan đến sự tấn công của virus ở cả SARS và COVID-19) có xu hướng hiện diện ở mức cao hơn ở nam giới, và cả trên những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Tất cả nhóm người này đều có kết quả tồi tệ hơn khi mắc COVID-19.

Nghiên cứu này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công việc chăm sóc bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu cho rằng việc chăm sóc hỗ trợ bổ sung và tiếp cận kịp thời với phòng chăm sóc đặc biệt có thể cần thiết và ưu tiên cho các bệnh nhân nam lớn tuổi. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác lý do tại sao nam giới mắc COVID-19 có xu hướng dễ trở nên nguy hiểm hơn so với phụ nữ. Mặc dù nghiên cứu này của bác sĩ Yang có cỡ mẫu nhỏ, nhưng đây vẫn là dấu hiệu sơ bộ đầu tiên cho thấy giới tính nam là yếu tố nguy cơ đáng kể đối với mức độ nghiêm trọng và tử vong của COVID-19. Do đó cần có các nghiên cứu trên cỡ mẫu lớn hơn để xác nhận kết quả.

Covid19
SARS và COVID-19 có nét tương đồng về giới ở bệnh nhân

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://blog.frontiersin.org/2020/04/29/covid-19-study-shows-that-men-have-over-double-the-death-rate-of-women/
  2. Jian-Min Jin, Peng Bai, Wei He, Fei Wu, Xiao-Fang Liu, De-Min Han, Shi Liu and Jin-Kui Yang. Gender Differences in Patients With COVID-19: Focus on Severity and Mortality. Front. Public Health, 29 April 2020 | https://doi.org/10.3389/fpubh.2020.00152.

891 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan