Nên xông mũi họng trong bao lâu để an toàn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng .

Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng, mọi người đang tìm cách tự bảo vệ mình khỏi virus có thể gây chết người. Gần đây, mạng xã hội đang gây tập trung với các cách xông mũi họng phòng covid. Vì vậy, bạn cần biết xông mũi họng như thế nào hay xông mũi họng trong bao lâu để đem lại những lợi ích cho sức khỏe bản thân và những người trong gia đình.

1. Xông mũi họng là gì?

Xông mũi họng là một trong những phương pháp điều trị tại nhà lâu đời được khuyến khích sử dụng rộng rãi để làm dịu các tắc nghẽn và mở rộng kích thước đường mũi, cho phép lấy lại thời gian nghỉ ngơi sau khi bị cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng xoang. Trong kỹ thuật này, nước ấm được cho là có thể làm lỏng chất nhầy trong đường mũi, cổ họng và phổi. Điều này có tác dụng làm giảm các triệu chứng khi các mạch máu bị viêm nề, sưng tấy trong đường mũi và giảm bớt tắc nghẽn cũng như các triệu chứng hô hấp khác.

2. Cách xông mũi họng phòng covid có đúng không?

Thực tế là cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đều không đề xuất liệu pháp này để ngăn ngừa coronavirus. Tuy nhiên, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ tuyên bố rằng việc xông mũi họng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng về đường hô hấp nhưng tác dụng chữa khỏi vi rút là chưa được hứa hẹn. Bên cạnh đó khi bị nhiễm Covid 19 mà xông mũi họng sẽ làm phát tán virus từ đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác đồng thời nếu xông mũi họng nhiệt độ cao có thể gây tổn Thương niêm mạc đường hô hấp làm nặng thêm tình trạng bệnh. Do đó khuyến cáo bệnh nhân covid 19 không được xông mũi họng nhất là giai đoạn toàn phát của bệnh.

Bên cạnh đó, cách biện pháp cách ly xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay và vệ sinh tay đúng cách đã được chứng minh là có hiệu quả tốt nhất để chống lại coronavirus.

3. Xông mũi họng trong bao lâu? Cách xông mũi họng phòng covid

Xông mũi họng trong bao lâu?

Câu trả lời là: Không xông mũi họng trong quá 10-15 phút mỗi phiên. Tuy nhiên, có thể lặp lại liệu pháp xông mũi họng hai lần hoặc ba lần trong một ngày để giảm tắc nghẽn hoặc nếu vẫn còn các triệu chứng. Đây là điều cần nhớ với những người thắc mắc xông mũi họng trong bao lâu. Bởi lẽ, xông trong thời gian quá ngắn, lượng hơi ấm hít được được khuếch tán đều trong khu vực mũi xoang sẽ cho kết quả hạn chế. Ngược lại, nếu xông quá lâu, niêm mạc mũi xoang bão hoà với hơi nước sẽ phù nề thêm, gây ra tác dụng ngược. Hơn nữa, môi trường ấm ẩm kéo dài lại có thể là điều kiện thuận lợi cho vi trùng tăng sinh. Mặt khác, nước xông để trong môi trường bình thường quá lâu sẽ làm giảm nhiệt độ và việc xông hơi sẽ không còn hiệu quả cao như ban đầu.

4. Các lợi ích của việc xông mũi họng

Tắc đàm hoặc nghẹt mũi là tình trạng được kích hoạt bởi tình trạng viêm trong các mạch máu của xoang, nơi các mạch máu bị kích thích do nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính như cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang.

Lúc này, lợi ích chính của việc xông mũi họng là cung cấp một lượng hơi nước ấm và ẩm, có thể giúp giảm bớt kích ứng và sưng các mạch máu trong đường mũi. Hơi nước cũng có thể hỗ trợ làm loãng chất nhầy trong xoang, giúp chúng dễ dàng đào thải ra ngoài.

Ngoài ra, liệu pháp này cũng làm thư giãn cơ cổ họng, giảm đau và viêm và làm giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu. Điều này cho phép nhịp thở trở lại bình thường và giúp người bệnh thở tốt hơn, giảm đáng kể mức độ khó thở trước kia.

Vậy nên, liệu pháp xông hơi có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của những bệnh lý sau:

Ngoài ra, dù không giết được vi-rút gây ra nhiễm trùng, xông mũi họng lại có thể làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu và nhẹ nhõm hơn, nhất là khi có sử dụng thêm các loại tinh dầu dùng trong xông hơi, khi mắc phải tình trạng:

  • Đau đầu
  • Nghẹt mũi
  • Viêm họng
  • Khó thở do tắc nghẽn đường thở
  • Mũi bị khô hoặc bị kích ứng
  • Ho do kích ứng kéo dài

5. Các nguy cơ tiềm ẩn cần phải lưu ý khi xông mũi họng

Xông mũi họng là một phương pháp điều trị tại nhà an toàn và hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, liệu pháp này cũng có thể gây tổn thương ngoài ý muốn khi vô tình tiếp xúc với nước nóng nếu không cẩn thận.

Như vậy, để tránh bị bỏng, hãy làm theo các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Đảm bảo bát nước nóng được đặt trên một bề mặt bằng phẳng.
  • Không lắc hoặc dựa vùng mặt vào bát.
  • Tránh để hơi nước tiếp xúc với mắt.
  • Nếu xông cho trẻ nhỏ thì cần quan sát kỹ, đảm bảo tầm tay trẻ em tránh nước nóng. Trẻ sơ sinh không nên hít hơi nước quá gần do có nguy cơ bị bỏng.

Để khắc phục rủi ro nêu trên, thị trường đã trình bày nhiều dụng cụ xông hơi bằng điện hay còn gọi là máy xông hơi cầm tay, sử dụng đơn giản và tiện dụng. Máy hóa hơi sử dụng điện để tạo hơi nước nóng lên trước khi rời khỏi máy. Nhà sản xuất máy xông hơi còn có thể cung cấp một mặt nạ thích hợp vừa vặn quanh miệng và mũi cho cả người lớn và trẻ em. Người dùng sẽ phải rửa và làm sạch máy xông hơi để ngăn vi khuẩn hoặc nấm phát triển.

Tóm lại, xông mũi họng đúng cách và trong thời gian phù hợp là một cách đơn giản mà hiệu quả để làm sạch đường mũi và đường hô hấp khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Khi xông họng, nếu cảm thấy khó chịu, đau hoặc kích ứng khi xông hơi, hãy ngừng thực hiện và tìm các cách khác để giảm bớt triệu chứng. Mặt khác, nếu cảm thấy các triệu chứng hô hấp ngày càng khó chịu hơn sau một tuần xông hơi hoặc đột ngột chuyển nặng hơn, hãy thăm khám bác sĩ sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan