Người đã tiêm vắc xin COVID-19 có cần tiếp tục đeo khẩu trang?

Bài viết của Tiến sĩ Đào Thị Mai Lan - Chuyên viên Y tế - Công nghệ gen - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec

Hướng dẫn mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là đeo khẩu trang trong một số trường hợp có nguy cơ cao. Việc tiếp tục đeo khẩu trang giúp bảo vệ những người xung quanh và chính chúng ta.

Theo hướng dẫn mới nhất từ CDC, người được tiêm chủng đầy đủ COVID-19 có thể tiếp tục nhiều hoạt động một cách an toàn. Tuy nhiên, có những trường hợp những người này vẫn cần phải đeo khẩu trang. Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc sau khi tiêm vắc xin covid 19 nên làm gì và thời gian, địa điểm và lý do bạn có thể cần tiếp tục đeo khẩu trang.

1. Ai được coi là tiêm chủng đầy đủ?

Để biết liệu bạn có được tiêm chủng đầy đủ hay không, điều quan trọng là phải biết bạn đã nhận được loại vắc xin nào. Thời gian được tính là tiêm chủng đầy đủ đối với mỗi loại vắc xin có sự khác biệt. Chẳng hạn, đối với các loại vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna, được tiêm hai liều, bạn được coi là đã tiêm đầy đủ 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai. Đối với vắc xin của Johnson & Johnson, được tiêm một liều duy nhất, bạn được coi là đã tiêm chủng đầy đủ sau 2 tuần kể từ khi nhận được liều đó.

Cho đến khi bạn hoàn thành thời gian chờ đợi 2 tuần bắt buộc, bạn sẽ không được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ và phải tiếp tục tuân theo tất cả các biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả việc đeo khẩu trang.

Cũng cần lưu ý rằng, nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào làm giảm hệ thống miễn dịch, bạn sẽ không được coi là được bảo vệ đầy đủ ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong trường hợp này, bạn cần tiếp tục đeo khẩu trang trong mọi tình huống.

XEM THÊM: Khi nào bắt buộc cần đeo khẩu trang? Không đeo khẩu trang có được không?

2. Bạn nên đeo khẩu trang khi nào và ở đâu?

Theo Tiến sĩ S. Wesley Long, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Houston Methodist ở Texas, bất cứ khi nào bạn ở nơi công cộng, với những người mà bạn không biết họ có được tiêm chủng hay không thì bạn nên đeo khẩu trang. Nếu bạn đang ở khu vực đông đúc hoặc tụ tập đông người thì việc đeo khẩu trang là cần thiết. TS.Long cho rằng “Mặc dù hầu hết dữ liệu cho thấy những người được tiêm chủng không có khả năng truyền vi rút nếu bị nhiễm bệnh, nhưng nếu bạn tiếp xúc với những người có nguy cơ cao hoặc bị suy giảm miễn dịch, tốt hơn hết là bạn nên đeo khẩu trang để giúp bảo vệ họ,”

Đối với các địa điểm cụ thể mà bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang đó là bất kỳ môi trường trong nhà nào mà xung quanh bạn là những người có thể không được tiêm chủng hoặc những người không thuộc trong gia đình, đặc biệt nếu không thể duy trì khoảng cách vật lý với họ.

Các địa điểm như cơ quan, trường học, trên máy bay, trong nhà hàng, trong cửa hàng tạp hóa ...sẽ là những ví dụ về những nơi bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang.

XEM THÊM: Hướng dẫn: Đeo khẩu trang mặt nào đúng?

sau tiêm vắc xin covid-19
Tiếp tục đeo khẩu trang sau tiêm vắc xin covid-19

3. Tại sao phải tiếp tục đeo khẩu trang?

Tiến sĩ Shruti Gohil, MPH, một trợ lý giáo sư tại khoa truyền nhiễm trường Đại học California, Trường Đại học Y Irvine cho biết “Mục tiêu lớn hơn của sức khỏe cộng đồng là hạn chế sự lây truyền ở cấp độ quần thể. Tiêm chủng là một trong những chiến lược để đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, cho đến khi tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng đủ thấp, tất cả chúng ta vẫn cần tiếp tục đeo khẩu trang. Mặc dù điều này có vẻ ngược đời, vì một cá nhân được tiêm chủng được bảo vệ tốt, nhưng có những lý do chính đáng tại sao mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang. Cụ thể:

  • Thứ nhất, có một cơ hội nhỏ, trong khoảng từ 4 -5%, rằng một người được tiêm chủng vẫn có thể bị bệnh và có thể truyền vi-rút cho người khác.
  • Thứ hai, tại những nơi công cộng bạn không có cách nào để biết ngay ai đã được tiêm phòng đầy đủ. Nếu chúng ta nới lỏng tiêu chí đeo khẩu trang cho một số người chứ không phải những người khác, điều này có thể trở nên rất khó hiểu và dẫn đến việc những người chưa được tiêm chủng nghĩ rằng họ không cần đeo khẩu trang nữa. Có một quy tắc đơn giản để tuân theo sẽ bảo vệ quần chúng nói chung.

Hiện nay, CDC đã nới lỏng các tiêu chí cho những người được tiêm chủng để có thể giao tiếp với những người khác được tiêm chủng mà không cần đeo khẩu trang.

Mặc dù CDC đã nới lỏng khuyến nghị về việc đeo khẩu trang đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng điều quan trọng là bạn phải đeo khẩu trang để bảo vệ những người xung quanh bạn. Theo đó, bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang ở những vị trí như trong nhà, tại khu vực đông người và những nơi có người bên ngoài hộ gia đình mà bạn không rõ tình trạng tiêm chủng của họ. Bạn cũng nên đeo khẩu trang nếu tiếp xúc thường xuyên với những người có nguy cơ cao hoặc suy giảm miễn dịch.

Các chuyên gia cho rằng việc đeo khẩu trang vẫn rất quan trọng, ngay cả sau khi đã được tiêm phòng, cho đến khi tỷ lệ lưu hành của căn bệnh này giảm đi đáng kể.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan