Những đối tượng F0 khỏi bệnh nên đi khám hậu COVID-19

Nội dung được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ - BS Nguyễn Huy Nhật, Chuyên khoa Hô Hấp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân F0 khỏi bệnh mong muốn được tư vấn các vấn đề sức khỏe hậu COVID-19. Trên thực tế, các bệnh nhân khi đến khám có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có người cảm thấy sức khỏe ổn định đến để kiểm tra tổng quát, có trẻ em được bố mẹ cho đi khám cùng. Cũng có nhiều bệnh nhân đến với khám các triệu chứng hô hấp và tâm lý như lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi, hụt hơi, đánh trống ngực... Qua đó, các bác sĩ đã phát hiện một số trường hợp có xơ phổi, viêm phổi kẽ do COVID-19, tim to, rối loạn nhịp tim... Nhiều trường hợp dương tính kéo dài khiến nhiều bệnh nhân không thể trở lại làm việc và các hoạt động gắng sức như bình thường. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19 có vai trò rất quan trọng. Vậy ai nên đi khám hậu COVID-19? Sau khỏi COVID-19 khoảng bao lâu thì nên đi khám?

1. Khám hậu Covid - 19 và những điều cần biết

Nhóm đối tượng nên đi khám hậu Covid -19 như:

  • Người có bệnh nền, tăng huyết áp, đái tháo đường, Rối loạn chuyển hóa.
  • Người trên 60 tuổi, bởi có nguy cơ mắc đồng bệnh chưa khởi phát nhưng sau khi mắc Covid -19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn.
  • Người mắc Covid -19 bị suy hô hấp phải can thiệp thở oxy, sốt cao phải nhập viện.

Không phải bệnh nhân nào đến khám hậu Covid-19 cũng cần làm xét nghiệm, chụp chiếu mà thực tế bác sĩ sẽ căn cứ vào bệnh lý nền, tiền trình điều trị trước đó.

Còn đối với những người mắc Covid-19 nhưng hiện tại đã khỏe, không có bất kỳ vấn đề gì, có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường thì sẽ không cần chụp chiếu khi khám sức khỏe hậu Covid -19.

2. Những bài tập thở tốt cho người mắc Covid -19

Người bệnh khi mắc Covid -19 có thể tự thực hiện các bài tập thở dưới đây để giúp cải thiện sức khỏe:

1:Mím môi, thở bằng cơ hoành giúp hồi phục chức năng hô hấp tốt, ổn định tâm lý bệnh nhân.

2: Tập thở chủ động theo chu kỳ 4 bước: Hít thở sâu sử dụng cơ hoành

3: Kết hợp chúm môi thở ra 2-3 lần giúp thông thoáng đường thở, phế quản

4: Ho chủ động, khạc đờm

Trên đây là những thông tin quan trọng về khám hậu Covid-19 mà bạn cần lưu ý để sức khỏe luôn được đảm bảo và hạn chế các vấn đề về sức khỏe.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan