Những kiến thức cơ bản cần biết về bệnh COVID-19 ở trẻ em - Phần 2

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Ninh - Bác sĩ cấp cứu, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Virus gây ra COVID-19 chủ yếu lây từ người sang người. Sự lây lan thường xảy ra khi người bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện gần người khác. Virus có thể lây truyền dễ dàng giữa những người sống chung. Hiện tại thì các nghiên cứu vẫn chưa trả lời được liệu virus có thể truyền sang con qua sữa mẹ hay không nếu người mẹ bị bệnh.

7. Phương pháp giúp phòng ngừa COVID-19 cho con tôi?

Hiện vẫn chưa có vắc-xin tiêm phòng COVID-19 nhưng bạn vẫn có thể áp dụng một số biện pháp nhằm giảm khả năng mắc bệnh và làm chậm sự lây lan của bệnh.

Nếu con bạn đủ lớn, bạn có thể thực hiện những biện pháp dưới đây:

  • Thực hành "Giãn cách xa xã hội." Điều này có nghĩa là giữ mọi người, ngay cả những người khỏe mạnh, tránh xa nhau. Mục đích là làm chậm sự lây lan của virus gây ra COVID-19. Giữ con bạn ở nhà là cách để bảo vệ chúng và những người khác.
  • Đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhiều chuyên gia khuyến cáo điều này cho tất cả mọi người, kể cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Nếu con bạn bị bệnh (có thể con bạn không có triệu chứng gì), đeo khẩu trang sẽ giúp giảm khả năng lây nhiễm bệnh từ con bạn cho người khác. Đeo khẩu trang cũng giúp bảo vệ con bạn khỏi những người khác có thể bị bệnh.

Bạn có thể dùng khẩu trang vải tự chế để che miệng và mũi cho trẻ. Khẩu trang vải hoạt động nếu chúng có nhiều lớp vải.

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi ra ngoài nơi công cộng. Khi rửa tay, con bạn cần phải chà tay với xà phòng trong ít nhất 20 giây, chú ý làm sạch vùng cổ tay, móng tay và kẽ ngón tay. Sau khi rửa sạch tay, con bạn cần lau khô tay bằng khăn giấy dùng một lần.

Rửa bằng xà phòng và nước là tốt nhưng nếu con bạn không có sẵn bồn rửa tay thì chúng có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Các loại dung dịch này cần có ít nhất 60% nồng độ cồn. Bạn cần chú ý kiểm soát việc sử dụng các dung dịch sát khuẩn này, đặc biệt là trẻ nhỏ, để phòng ngừa nguy cơ trẻ sẽ uống những dung dịch này. Nếu con bạn dưới 6 tuổi, hãy giúp các bé khi sử dụng các dung dịch sát khuẩn.

  • Tránh dùng tay chạm vào mặt, đặc biệt là miệng, mũi hoặc mắt.

Trẻ nhỏ cần được bạn giúp đỡ và nhắc nhở để làm những việc này.

8. Giãn cách xã hội là như thế nào?

Giữ mọi người cách xa nhau là một trong những cách để kiểm soát sự lây lan của virus gây ra COVID-19. Vì bạn có thể sẽ không biết được ai bị nhiễm virus và virus thì có thể lây lan dễ dàng qua tiếp xúc gần.

Hít thở không khí trong lành và các hoạt động vận động là tốt cho sức khỏe của trẻ. Việc trẻ em muốn gặp bạn bè và chơi cùng bạn cũng là việc bình thường và là nhu cầu chính đáng của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng đó là những hành động có thể mang lại nguy cơ lây nhiễm COVID 19 cho con bạn.

Khi bạn ra ngoài, hãy nhớ rằng:

  • Virus có thể lây lan cả trong nhà và ngoài trời.
  • Nếu bạn đưa con đến công viên hoặc sân chơi công cộng, bạn nên đi khi không đông.
  • Giữ khoảng cách ít nhất 2m với người khác. Nếu con bạn chơi với bạn bè, chúng cần được nhắc nhở để giữ khoảng cách.
  • Con bạn càng tiếp xúc với nhiều người và tiếp xúc càng thường xuyên thì nguy cơ lây nhiễm vi rút càng cao. Vì lý do này, nên hạn chế thời gian chơi trực tiếp với những đứa trẻ khác.
  • Không có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan qua nước trong hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng. Nhưng vì nó có thể lây lan khi mọi người ở gần nhau, các hoạt động như bơi trong một hồ bơi đông đúc vẫn có nhiều rủi ro.
  • Rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang cũng sẽ giúp giảm nguy cơ cho con bạn và những người khác.

9. Trường học sẽ đóng cửa hay mở cửa trở lại khi nào?

Đây là điều mà rất nhiều gia đình đang băn khoăn. Các cơ quan chính quyền sẽ làm việc với các chuyên gia y tế để ra kế hoạch cần đóng cửa hay mở lại trường học. Kế hoạch này có thể sẽ khác nhau ở các khu vực khác nhau, tùy thuộc vào việc COVID-19 có tiếp tục lây lan hay không.

Quyết định đóng hay mở lại trường học và nhà trẻ là rất phức tạp. Trẻ em cần đi học, tuy nhiên, điều quan trọng là các chuyên gia cũng cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ lây nhiễm cho trẻ cũng như cộng đồng để có thể ra quyết định.

10. Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó trong nhà của tôi bị COVID-19?

Tùy theo chính sách phòng chống dịch của quốc gia bạn đang ở. Hiện nay, ở Việt Nam thì bệnh nhân bị COVID-19 bị buộc phải cách ly, nằm điều trị trong bệnh viện. Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn cho phép bệnh nhân COVID 19 thể nhẹ được theo dõi điều trị tại nhà.

Nếu ai đó trong nhà của bạn bị COVID-19 và đang theo dõi điều trị trong nhà thì người đó nên ở trong một phòng riêng, đeo khẩu trang nếu họ tiếp xúc gần với những người khác. Mọi người trong nhà nên rửa tay thường xuyên và lau chùi thường xuyên các bề mặt có khả năng sẽ tiếp xúc.

Nếu bạn đang bị nhiễm COVID-19 và đang có con nhỏ thì bạn cần phải hết sức cẩn thận khi cho con ăn hoặc bế. Mặc dù các chuyên gia hiện vẫn chưa biết liệu virus có thể lây lan qua sữa mẹ hay không nhưng chúng ta đã biết virus có thể truyền sang con bạn khi con bạn tiếp xúc gần với người nhiễm. Bạn có thể bảo vệ trẻ bằng cách rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang trong khi cho trẻ bú. Nếu có thể, bạn nên nhờ một người lớn khỏe mạnh khác cho bé bú.

11. Tôi có thể làm gì để giúp con tôi giảm căng thẳng và lo lắng?

Cảm thấy lo lắng hoặc lo lắng về COVID-19 là điều bình thường. Cảm thấy căng thẳng hoặc cô đơn khi mình không thể gặp gỡ bạn bè, người thân, không thể sinh hoạt như trước đây là những điều mà chúng ta thường cảm thấy khi dịch COVID-19 xuất hiện. Riêng những bạn có con nhỏ thì các bạn sẽ càng lo lắng và căng thẳng hơn vì những khó khăn trong chăm sóc con và gia đình.

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà
Cha mẹ nên giúp trẻ giảm căng thẳng và lo lắng theo hướng dẫn từ chuyên gia y tế

Trẻ em cũng sẽ cảm thấy lo lắng khi phải đối diện với những thay đổi trong cuộc sống. Bạn có thể giúp con mình giảm lo lắng bằng cách:

  • Giải thích một cách đơn giản để trẻ hiểu về COVID-19 và tại sao giãn cách xã hội lại quan trọng
  • May hoặc mua cho trẻ một chiếc khẩu trang bằng vải thoải mái và khuyến khích trẻ đeo nó
  • Giới hạn việc xem tin tức hoặc internet về COVID-19
  • Chơi cùng trẻ
  • Giữ liên lạc với bạn bè của trẻ và người thân qua điện thoại, gọi trực tuyến
  • Khuyến khích trẻ chăm sóc bản thân như ăn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên

Nếu con bạn lo lắng, bạn có thể nhắc con rằng hầu hết mọi người không bị bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19. Bạn cũng nên nói cho con biết rằng việc con ở nhà và đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần những người khác là con đang giúp bảo vệ những người xung quanh con.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

Uptodate - patient education: Coronavirus disease 2019 (COVID-19) and children (The Basics)

591 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan