Nỗi sợ hãi của cha mẹ về coronavirus

70% phụ huynh nói rằng cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và gần 9/10 số này dự đoán tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn. Mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh lớn tuổi chính là về sức khỏe của chính cha mẹ họ - ông và bà. Còn đối với các bậc cha mẹ trẻ tuổi, điều làm họ lo lắng nhất trong mùa dịch là vấn đề sức khỏe của con cái và tiền bạc.

1. Coronavirus ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống gia đình

Cho đến nay, các bậc cha mẹ vẫn tương đối bình tĩnh về COVID-19 vì nó dường như không tác động nhiều đến trẻ em. Nhưng kể từ khi trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em, nơi làm việc, v.v. bắt đầu đóng cửa và một số nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch bắt đầu công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, phụ huynh đang dần trở nên lo lắng và sợ hãi. Họ đang phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Một cuộc khảo sát được thực hiện với trên 1.200 phụ huynh tại Hoa Kỳ vào ngày 11 đến ngày 13 tháng 3 năm 2020. Kết quả đã phát hiện ra rằng trong 99% số phụ huynh biết về coronavirus (COVID -19) , 70% đã thấy một số gián đoạn cuộc sống của họ và 88% cho rằng cuộc sống của họ sẽ còn bị tác động nhiều hơn nữa. Các bậc cha mẹ đang lo lắng về mọi thứ, từ thiếu tã lót đến cắt giảm lương bổng. Các gia đình duy nhất chưa lo lắng là những người sống ngoài khu vực ảnh hưởng của coronavirus.

Tại Mỹ, các ông bố bà mẹ đang phải đối mặt với việc thay đổi kế hoạch và sự biến động của thị trường chứng khoán, một số gia đình khác lại lo sợ coronavirus ảnh hưởng tới:

  • Các nguồn hàng thiết yếu
  • Nhà trẻ và trường mầm non sẽ bị đóng cửa
  • Địa điểm làm việc
  • Chăm sóc trẻ em
  • Ca làm việc
  • Các cuộc hẹn khám bệnh
  • Hoạt động của gia đình và trẻ em
  • Du lịch, kỳ nghỉ và các sự kiện đã lên kế hoạch

Trong số các bậc cha mẹ trả lời cuộc khảo sát, 40% các bậc phụ huynh mong đợi việc ổn định nguồn cung cấp nguồn hàng thiết yếu, hơn 33% mong đợi việc chăm sóc trẻ trở lại bình thường và hơn 57% mong đợi được đi làm hoặc làm việc tại nhà. Nói về WFH (Work from home - làm việc tại nhà), cứ bốn bậc cha mẹ thì có một người mong đợi việc đấu nối tín hiệu WiFi ổn định.

Làm cha mẹ
Cho đến nay, các bậc cha mẹ vẫn tương đối bình tĩnh về COVID-19 vì nó dường như không tác động nhiều đến trẻ em

2. Phản ứng khác nhau của các bậc phụ huynh về coronavirus

Cuộc khảo sát đã phát hiện ra, thái độ và cách tiếp cận khác nhau đối với cuộc khủng hoảng coronavirus giữa các bậc cha mẹ thuộc thế hệ lớn tuổi hơn và những người trẻ tuổi.

Các bậc cha mẹ lớn tuổi, họ phản ứng với coronavirus với cách tiếp cận lâu dài hơn bằng cách chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc như cảm cúm, lập kế hoạch chăm sóc con cái, dạy thói quen vệ sinh cho con và chú ý đến việc cách ly xã hội.

Đối với những bậc cha mẹ trẻ tuổi, họ lại quan tâm đến việc tích trữ tã, sữa bột, mua thức ăn hoặc mua sắm trực tuyến.

3. Ưu tiên hàng đầu trong mùa dịch là yếu tố sức khỏe

Khi đại dịch toàn cầu xảy ra, điều khiến các bậc cha mẹ bận tâm nhất chính là sức khỏe của gia đình họ. Đặc biệt, đối với các cha mẹ đang sống trong khu vực mà COVID-19 lây lan, họ sẽ càng cảm thấy bất an và sợ hãi hơn. Tuy nhiên, bất kể họ sống ở đâu, tất cả các bậc cha mẹ đều có thể gặp phải một số vấn đề sau, bao gồm:

  • Thiếu thuốc
  • Thay đổi cuộc hẹn khám bệnh
  • Tuân thủ cách ly 14 ngày

Các bà mẹ đang lo lắng về việc các cuộc hẹn với bác sĩ của họ bị thất bại vì hệ thống y tế đang quá tải với bệnh nhân COVID-19. Các bà mẹ có con nhỏ sợ hãi đến các cơ sở y tế có khả năng bị lây nhiễm, và họ đang đặt câu hỏi liệu họ có nên hoãn lịch thăm khám sức khỏe cho trẻ hay không.

Covid-19 là một đại dịch ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế, cũng như sức khỏe tính mạng của người dân trên toàn thế giới. Do đó, việc phòng tránh, lo lắng, sợ hãi về dịch bệnh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng tránh, cách ly theo khuyến cáo của các cơ quan y tế.

Vinmec đón khách khám bệnh vinmec
Các bà mẹ có con nhỏ sợ hãi đến các cơ sở y tế có khả năng bị lây nhiễm

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan