Phòng Coronavirus: Người bị cách ly có được ăn chung với người khác?

Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus corona chủng mới diễn biến phức tạp, việc phòng chống bệnh lây truyền ra cộng đồng bằng cách cách ly người nghi nhiễm trở nên cấp thiết. Hiểu biết đúng và đủ về các biện pháp cách ly phòng ngừa covid-19 sẽ góp phần ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

1. Người nghi ngờ nhiễm Covid-19 được cách ly như thế nào?

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Corona virus, Bộ Y tế Việt Nam ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và nơi ở để phòng chống dịch bệnh.

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (COVID-19):

  • Người cách ly cần chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất nên thực hiện cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình hoặc nơi ở không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên được đặt cách xa giường ngủ của các thành viên còn lại trong gia đình ít nhất là 2 mét.
Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà
Người nghi ngờ nhiễm bệnh cần tự cách ly y tế tại nhà

  • Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, hạn chế các đồ đạc và vật dụng trong phòng, nơi cách ly.
  • Người cách ly cần tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng, chiều), phải ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.
  • Người cách ly cần hạn chế ra khỏi phòng riêng mỗi ngày, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác, phải tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng các dung dịch sát khuẩn khác.
  • Hàng ngày, người cách ly cần thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn – người được phân công phụ trách theo dõi 2 lần (sáng và chiều) về các kết quả đo nhiệt độ và cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân.
  • Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công, phụ trách theo dõi ngay khi xuất hiện một trong những triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh như: khó thở, sốt, ho.
  • Người cách ly không được tự động rời khỏi nhà hoặc nơi lưu trú.
  • Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng sau đó cho vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng.

2. Người bị cách ly có được ăn chung với người khác?

Người cách ly không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi lưu trú.

3. Người thân, người quản lý người được cách ly cần làm gì?

  • Hàng ngày cần hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc với người được cách ly.
  • Lau nền nhà mỗi ngày, lau bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng, các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường mỗi ngày.
  • Cần giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian bị cách ly.
  • Phải thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong số các triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh như: sốt, ho, khó thở.
  • Cần hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly nếu có yêu cầu.
  • Không được tổ chức các hoạt động tụ tập đông người tại gia đình, nơi lưu trú.
khẩu trang
Đeo khẩu trang giúp phòng tránh dịch bệnh

Việc thực hiện đúng và đủ hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ góp phần tích cực làm hạn chế nguy cơ Corona virus Việt Nam bùng phát thành dịch lớn.

Nguồn: Bộ Y tế

XEM THÊM:

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan