Tái nhiễm covid lần 2 có nặng hơn lần 1?

Tái nhiễm Covid-19 là tình trạng người bệnh sau khi đã âm tính, hết hoàn toàn triệu chứng của bệnh nhưng sau 1 thời gian lại tái dương tính lần 2, thậm chí là lần thứ 3. Chính vì vậy nhiều người thắc mắc rằng tái nhiễm Covid lần 2 có nặng hơn lần 1 hay không?

1. Vì sao lại có tình trạng tái nhiễm Covid-19?

Tái dương tính là tình trạng mà người mắc Covid-19 có thời gian kéo dài mang virus SARS-CoV-2. Một số người có thể đã mang trong mình virus kéo dài nhiều tuần. Những trường hợp này dù khi xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng đa số không có khả năng lây truyền cho người khác sau 2 tuần nhiễm virus.

Tái nhiễm Covid-19 là tình trạng mà người bệnh sau khi mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, sau một khoảng thời gian lại nhiễm lại. Vì mỗi người có khả năng đáp ứng miễn dịch khác nhau nên một số người sau khi nhiễm bệnh hoặc sau khi tiêm vaccine sẽ có hệ thống miễn dịch bảo vệ khá lâu. Tuy nhiên, một số người lại có nồng độ kháng thể bảo vệ cơ thể bị giảm sút nhanh chóng nên dẫn đến khả năng tái nhiễm Covid-19 nhanh hơn.

Đặc biệt là với những người tái nhiễm là một biến chủng virus có đặc tính kháng nguyên khác hẳn so với chủng lần đầu tiên bị nhiễm nên khiến cho kháng thể bảo vệ của lần nhiễm trước không còn có hiệu quả với chủng nhiễm lần thứ 2 này.

Ngoài việc có những người lần thứ nhất chiễm chủng Delta, lần thứ hai nhiễm chủng Omicron thì trên thực tế đã có những báo cáo y khoa ghi nhận rằng còn có trường hợp người bệnh lần trường đã nhiễm chủng Omicron BA.1 thì sau đó vẫn bị tái nhiễm với biến chủng BA.2.

2. Những ai có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao?

Những người có nguy cơ tái nhiễm cao là những người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc khả năng sinh ra kháng thể trung hòa thấp.

Những người có tình trạng phơi nhiễm thường xuyên hơn so với những người có sử dụng các biện pháp phòng lây nhiễm cá nhân cẩn thận và hiệu quả.

3. Bị tái nhiễm Covid-19 có thể lây cho người khác không?

Người bị tái nhiễm Covid-19 chính là 1 lần nhiễm virus mới và gây bệnh. Chính vì vậy, họ vẫn phát tán virus như bình thường, dẫn đến có khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh nếu không có các biện pháp phòng lây nhiễm hiệu quả.

4. Tái nhiễm Covid lần 2 có nặng hơn lần 1?

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, những đợt tái nhiễm tiếp theo sẽ nhẹ hơn so với lần đầu tiên bị nhiễm, dù trước đó F0 đã gặp bất cứ biến chủng nào. Hoặc ngay cả khi kháng thể trong cơ thể không đủ mạnh để bảo vệ cho người bệnh khỏi lần lây nhiễm thứ hai nhưng vẫn sẽ có tác dụng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng hơn và làm giảm nguy cơ gây ra tình trạng tử vong.

Tuy nhiên, cũng vẫn có tỷ lệ nhỏ người bệnh gặp các biến chứng nghiêm trọng hơn sau khi bị tái nhiễm lần 2. Điều này còn phải phụ thuộc vào thời điểm người bệnh có bị tái nhiễm liên tiếp gần nhau hay không và bệnh nền của người bệnh.

Tuy nhiên, lần tái nhiễm tiếp theo của bạn của nghiêm trọng như lần đầu tiên hay không còn phụ thuộc nhiều vào thời điểm mà người bệnh bị nhiễm. Theo dữ liệu báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc Gia Anh Quốc thì thấy được rằng, tỷ lệ người báo cáo các triệu chứng của họ khi bị tái nhiễm là khác nhau, tùy thuộc vào các loại biến thể mà họ bị tái nhiễm ở lần thứ hai. Dữ liệu cho thấy rằng, khả năng tái nhiễm Alpha chỉ gây ra cho người bệnh trong khoảng 20% thời gian bị nhiễm, còn tái nhiễm chủng Delta sẽ gây ra các triệu chứng là 44% và Omicron là 46%.

Đồng thời, mức độ nghiêm trọng của Covid-19 sẽ thay đổi từ biến thể này sang một biến thể khác. Tuy nhiên cũng rất khó để có thể phân biệt được mức độ khác biệt đó là như nào vì nó còn phụ thuộc vào sức mạnh khác nhau của các biến thể và do tình trạng tiêm chủng trước đó của người bệnh.

5. Bị tái nhiễm Covid-19 cần điều trị như thế nào?

Thông thường, với những người bị tái nhiễm thường sẽ có biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn so với những người chưa được tiêm vaccine mà lại bị nhiễm bệnh lần đầu.

Tuy nhiên, cũng có 1 tỷ lệ nhất định người bị tái nhiễm có diễn biến nặng. Vì vậy, việc điều trị sẽ căn cứ vào tình hình diễn biến cụ thể của mỗi người bệnh.

Với những người có các biểu hiện nhẹ thì chỉ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, sau đó tiến hành điều trị các triệu chứng nếu có.

Với những người không may có diễn biến nặng thì sẽ được điều trị theo các cơ chế sinh bệnh của mỗi biểu hiện và áp dụng các biện pháp hồi sức nếu người bệnh có tình trạng nguy kịch.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho người đọc biết được rằng tái nhiễm Covid lần 2 có nặng hơn lần 1 không. Đồng thời hiểu được rằng, mỗi người cần phải tiêm đầy đủ Vaccine phòng ngừa Covid 19 và tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và hạn chế tối đa việc lây nhiễm Covid-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan