Tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở người cao tuổi có bệnh nền

Bài viết được tham vấn chuyên môn với Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Bác sĩ Hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

“ Tôi đã có tuổi và có bệnh nền thì có tiêm vắc xin phòng Covid-19 được không ?”- Đây là câu hỏi mà BS Nguyễn Huy Nhật Chuyên khoa hô hấp – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng nhận được rất nhiều trong thời gian tham gia hỗ trợ và khám sàng lọc trước tiêm vắc xin phòng Covid 19 vừa qua. Thông thường, hằng ngày mỗi bàn khám bệnh, bác sĩ phải tiếp rất nhiều người dân nên thời gian để trả lời cặn kẽ từng câu hỏi, băn khoăn, lo lắng là rất khó. Vì vậy, trong bài chia sẻ này hi vọng sẽ cung cấp câu trả lời cho những băn khoăn, lo lắng về việc tiêm vắc xin cho người cao tuổi có bệnh nền.

Bệnh nền là một hoặc nhiều bệnh đã có trước đó thường hay gặp ở nhóm đối tượng này là bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch (như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim), bệnh hô hấp (như bệnh hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính),... Người bệnh không phải vì việc tiêm vắc xin mà dừng hay bỏ thuốc điều trị. Tuy nhiên bệnh nhân có thể cần trì hoãn tiêm chủng khi đang ở đợt cấp của bệnh (và những giai đoạn này thường do bệnh nhân không tuân thủ điều trị định kì). Theo các nghiên cứu, các bệnh nền này cũng sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu bệnh nhân mắc phải Covid-19.

Đối với người lớn tuổi (là những người trên 65 tuổi) thì do ảnh hưởng của quá trình lão hóa khiến các cơ quan suy giảm chức năng, trong đó có hệ miễn dịch khiến khả năng chống chọi với bệnh tật suy giảm. Chính vì vậy nhóm đối tượng người lớn tuổi lại có đồng thời các bệnh lý nền thì nguy cơ tiến triển nặng khi mắc covid 19 sẽ càng tăng cao và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn so với người trẻ tuổi khoẻ mạnh.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của Mỹ, cứ 10 người tử vong vì Covid-19 thì có 8 người trên 65 tuổi. Rủi ro thậm chí còn cao hơn đối với người lớn tuổi có các bệnh lý nền như ung thư, cao huyết áp, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính.... Vì vậy việc tạo miễn dịch chủ động cho đối tượng người cao tuổi và người cao tuổi có bệnh lý nền bằng cách tiêm phòng vắc xin Covid-19 là vô cùng cần thiết. Hiện tại trong danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19 tại Việt Nam thì người cao tuổi thuộc danh sách số 8.

Nếu có bệnh lý nền hoặc tiền sử dị ứng, người bệnh nên được tư vấn và thăm khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan