Tin Covid ngày 07/6: Sản phụ vỡ ối sinh con trong lúc khai báo y tế

Trong lúc đang làm thủ tục khai báo y tế trước khi vào khám tại Bệnh viện thì sản phụ 21 tuổi ở Hà Nội bất ngờ chuyển dạ, sinh con ngay tại chốt.

1. Sinh con trong lúc khai báo y tế

Sản phụ 21 tuổi, mang thai 39 tuần đang khai báo y tế ở ở Bệnh viện thì bất ngờ chuyển dạ và sinh 1 bé gái ngay tại chỗ. Sản phụ đến viện khám sáng 7/6, đang khai báo y tế thì có dấu hiệu chuyển dạ nên chị rất lo lắng và hoảng loạn. Ngay lập tức, nhân viên tại khu vực khai báo y tế đã hỗ trợ sản phụ hít thở đều đặn, sinh con tại chỗ. Em bé đã chào đời an toàn, khóc to, nặng 2,9 kg. Các bác sĩ nhanh chóng đưa sản phụ và con đến khoa Sản làm các thủ tục tiếp theo. Hiện, sức khỏe mẹ và bé ổn định. Bé được chuyển lên khoa để tiêm phòng.

Đây là ngày sản phụ đến bệnh viện để khám thai, bởi trước đó chưa làm xét nghiệm trước sinh. May mắn là sản phụ đã chuyển dạ ở trước thềm bệnh viện nên cả mẹ và bé được sơ cứu, đỡ sinh và chăm sóc nên an toàn.

Trong thời gian này, các bác sĩ cho biết nhiều sản phụ vì lo ngại dịch Covid-19 nên không muốn nằm viện chờ sinh. Đến khi có dấu hiệu chuyển dạ thì mới tới bệnh viện. Bác sĩ khuyên các bà bầu trong thai kỳ cần đến bệnh viện thăm khám, theo dõi kỹ. Đặc biệt, với thai kỳ nguy cơ cao như song thai thì mẹ theo dõi các biểu hiện nguy hiểm hay có dấu hiệu sinh non để kịp thời xử trí khi cần thiết.

2. Mang thai mùa Covid và những điều cần lưu ý

Phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do Covid-19 gây ra, dẫn đến các biến chứng bất lợi cho thai kỳ. Do vậy, người mẹ cần tìm hiểu thông tin và áp dụng để bảo vệ an toàn cho bé và cho cộng đồng.

Khi mắc Covid-19, phần lớn phụ nữ mang thai sẽ chỉ trải qua các triệu chứng cảm lạnh/cúm ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Ho, sốt và khó thở là những triệu chứng liên quan khác. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi, thiếu oxy thường thấy ở người lớn tuổi, người bị ức chế miễn dịch và những người mắc các bệnh mãn tính như: Tiểu đường, ung thư, bệnh phổi mãn tính. Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai vì vậy cần được xác định và điều trị kịp thời.

Hiện tại, không có dữ liệu cho thấy tăng nguy cơ sảy thai hoặc hư thai liên quan đến Covid-19. Vì không có bằng chứng thai nhi bị nhiễm vi rút trong bụng mẹ nên hiện tại Covid-19 được cho là không có khả năng tác động đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, để có được thai kỳ khỏe mạnh trong mùa dịch thì các mẹ cũng cần áp dụng các biện pháp phòng tránh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế như:

  1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).
  2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.
  3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
  4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.
  5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
  6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
  7. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.
  8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.
  9. Cài đặt ứng dụng Blue zone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

47 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan