Vắc-xin Covid-19 đầu tiên đã được thử nghiệm trên người ở Mỹ

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp của covid-19, ngoài các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan rộng, các nhà nghiên cứu đang trong cuộc đua để sản xuất ra vắc-xin phòng Covid-19 sớm nhất có thể. Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang dẫn đầu trong các nghiên cứu về vắc-xin. Vào thứ hai ngày 16/03/2020 các chuyên gia y tế Mỹ thông báo liều vắc-xin chống Covid-19 đầu tiên đã được thử nghiệm trên người.

1. Mỹ đang là quốc gia dẫn đầu trong tốc độ nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin

“Việc tìm kiếm một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả đề phòng ngừa mắc coronavirus chủng mới đang là vấn đề được quan tâm được ưu tiên hàng đầu hiện nay”. “Đây là nghiên cứu ở giai đoạn 1, được triển khai với tốc độ kỷ lục, là bước đầu tiên quan trọng để đạt được mục tiêu sớm có vắc-xin sử dụng rộng rãi”, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết.

Viện Y tế Quốc gia (NIH), một cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, đã nhanh chóng làm việc với công ty Công Nghệ Sinh Học Moderna để phát triển một loại vắc-xin sử dụng trình tự di truyền của coronavirus mới. Cuộc thử nghiệm đang diễn ra tại Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington ở Seattle, Washington, nơi các trường hợp COVID-19 đã tăng mạnh và chính quyền đã cấm các cuộc tụ họp đông người. Thử nghiệm giai đoạn đầu, hay còn gọi là giai đoạn 1, vắc-xin sẽ được thử nghiệm trên 45 nam giới và nữ giới không mang thai trong độ tuổi từ 18 đến 55, theo các thông tin chi tiết về thử nghiệm trên trang web của Viện Y tế Quốc Gia.

Vacxin corona
Bà Jennifer Haller - Người đầu tiên tình nguyện thử nghiệm vắc-xin Covid-19 tại Mỹ

Hiện tại không có một biện pháp điều trị nào cho đợt bùng phát gần đây nhất của dịch covid-19, đã giết chết ít nhất 6.513 người và làm cho gần 170.000 người mắc bệnh trên toàn thế giới kể từ khi được công bố từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc chưa đầy ba tháng trước (tính đến ngày 17/3/2020). Vì thế với hy vọng sẽ đưa vắc-xin để sử dụng rộng rãi trên thị trường là cao, nhưng các Bác sĩ đang bày tỏ mức độ kỳ vọng thấp với việc vắc-xin sẽ được đưa vào sử dụng thật sớm. “Phát triển, thử nghiệm và đánh giá bất kỳ loại vắc-xin tiềm năng nào là một nỗ lực lâu dài, phức tạp và tốn kém có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm”, các chuyên gia y tế toàn cầu nói. Trước khi các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu thử nghiệm trên người, họ phải có hiểu biết sâu về mầm bệnh, chạy thử nghiệm tính an toàn và tìm đủ người tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine.

Thử nghiệm ở giai đoạn đầu sẽ được tiến hành bởi Tiến sĩ Lisa Jackson, một nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm tại Kaiser. Những người tham gia thử nghiệm sẽ nhận được hai liều vắc-xin thông qua hình thức tiêm bắp ở bắp tay cách nhau khoảng 28 ngày, NIH cho biết. Nghiên cứu sẽ chia ra làm 3 liều thử nghiệm, bao gồm 25 microgam, 100 mcg hoặc 250 mcg ở cả hai lần tiêm chủng. Mục đích của việc chia liều khác nhau là để tìm liều đem lại hiệu quả cao nhất. Mỗi một nhóm thử nghiệm sẽ gồm 15 người. Cơ quan này cho biết.

Đây là việc rất quan trọng trong nỗ lực của quốc gia nhằm đối phó với mối đe dọa của loại virus mới này. Chúng tôi chuẩn bị cho thử nghiệm quan trọng này dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi là một trung tâm thử nghiệm lâm sàng Viên Y tế Quốc gia kể từ năm 2007.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia
Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia phát biểu

Fauci nói với các phóng viên tuần trước để một loại vắc-xin được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng rất ít có khả năng sẽ có trong 12 tới 18 tháng tới. Ông nói rằng vắc-xin tiềm năng của Moderna có chứa vật liệu di truyền gọi là RNA thông tin, hay mRNA, được sản xuất trong phòng thí nghiệm, mRNA là một mã di truyền có thể chỉ huy các tế bào làm thế nào để giải phóng ra protein (mRAN này được tìm thấy trên lớp vỏ ngoài của coronavirus) theo lời của các nghiên cứu viên tại viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington. mRNA sẽ hướng dẫn các tế bào riêng của cơ thể tạo ra protein sản sinh các protein giống protein của virus, từ đó tạo ra phản ứng miễn dịch.

Fauci đã nói với các phóng viên hồi tháng trước rằng một loại vắc-xin có thể không giải quyết được các vấn đề trong vài tháng tới nhưng chắc chắn đây sẽ là một công cụ quan trọng mà chúng ta cần có. Ông nói rằng có khả năng virus sẽ xuất hiện theo mùa, do đó có khả năng giảm dần trong những tháng ấm hơn như virus cúm.

Trong khi đó, một số cơ quan y tế đang sử dụng thuốc chống vi-rút Remdesivir của Gilead Science, như một phương pháp điều trị tiềm năng trong đợt bùng phát Ebola. Giám đốc CDC Robert Redfield cho biết tại một cuộc phỏng vấn riêng tuần trước rằng loại thuốc này đang được sử dụng ở tiểu bang Washington

2. Những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên con người đã được bắt đầu tại Mỹ

Bốn bệnh nhân đã được sử dụng vắc-xin thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu Kaiser Permanente tại Seattle, Washington. Vắc-xin sẽ không khiến cho người dùng mắc Covid-19 nhưng có chứa những trình tự gen gây hại được sao lại từ virus. Các chuyên gia nói rằng nó sẽ mất vài tháng để biết là vaccine hoặc những nghiên cứu khác có hiệu quả hay không.

Người đầu tiên được thử nghiệm loại vắc-xin mới này là một người mẹ hai con 43 tuổi đến từ Seattle. “Đây là cơ hội tuyệt vời cho tôi được làm một điều gì đó”, Jennifer Haller phát biểu

Đây là những thử nghiệm trên người đầu tiên, được tài trợ bởi Viện nghiên cứu sức khỏe Quốc gia. Các bước tiến hành đã được giám sát được tiến hành một cách bình thường để chắc chắn rằng vắc-xin có khả năng tạo ra miễn dịch trên động vật. Công ty về công nghệ sinh học nói rằng họ đang thử và test vắc-xin trong sự nỗ lực lớn.

trung tâm nghiên cứu Kaiser Permanente tại Seattle, Washington
Trung tâm nghiên cứu Kaiser Permanente tại Seattle - nơi thử nghiệm vắc-xin covid-19

Dr John Tregoning, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Imperial College London, UK nói rằng, “loại vắc-xin này sử dụng một công nghệ trước đó. Nó đã được áp dụng công nghệ rất cao, sử dụng những vật liệu mà chúng tôi biết rằng nó an toàn cho con người và những người tham gia vào thử nghiệm được theo dõi rất chặt chẽ. Nó có vẻ rất nhanh nhưng đây là một cuộc đua chống lại virus, chứ không phải chống lại giữa các nhà khoa học với nhau, và nó được thực hiện để mang lại những lợi ích nhân đạo”.

Những vắc-xin khác để chống lại virus giống như sởi được chế tạo từ virus đã làm yếu động lực hoặc virus đã bị giết. Nhưng mRAN 1273 vắc-xin không được chế tạo từ virus gây bệnh covid-19. Nó được làm từ những mảnh gen sao lại từ virus mà các nhà khoa học đã tạo ra trong phòng thí nghiệm, Điều này mang đến hy vọng nó sẽ giúp cơ thể chống lại khi bị nhiễm thực sự.

Ngoài Mỹ thì còn rất nhiều các đơn vị đang cố gắng nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vắc-xin trên toàn cầu, với nỗ lực sớm đưa vắc-xin vào sử dụng đại trà.

Nguồn: CNBC.COM; BBC.COM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan