Vaccine COVID-19 của VN đang được thử nghiệm là vaccine gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang tăng nhanh trong thời gian qua. Một trong những biện pháp hiệu quả để có thể phòng chống dịch bệnh đó là tiêm vaccine. Cùng với việc nhập khẩu vaccine, thì chúng ta cũng đang tiến hành thử nghiệm Vaccine covid-19 của Việt Nam.

1. Vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm của Việt Nam

Nano Covax là vaccine COVID-19 của Việt Nam đầu tiên được cấp phép thử nghiệm lâm sàng. Vaccine này do Công ty Nanogen kết hợp với Học viện Quân Y nghiên cứu và sản xuất. Đại diện công ty Nanogen cho biết sau khi trừ đi chi phí, dự kiến mỗi liều vaccine Nano Covax thành phẩm sẽ có giá khoảng 120.000 đồng.

>>> Xem thêm: Những tỉnh thành có bệnh nhân SARS-CoV-2 chủng mới nhất năm 2021 - Cập nhật liên tục

2. Quá trình thử nghiệm Vaccine Covid-19 của Việt Nam

Sáng ngày 14/1, đại diện của Học viện Quân y cho biết 3 người đầu tiên gồm 2 nữ 1 nam đã tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam có tên Nano Covax đã được tiêm mũi thứ 2 với liều thử nghiệm là 25mcg.

Ba người này gồm có 2 sinh viên 20-21 tuổi và 1 nữ giáo viên 40 tuổi ở Hà Nội. Họ đã được tiêm thử nghiệm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên vào 17/12. Ngày thứ 28 sau khi họ được tiêm mũi vắc xin đầu tiên.

Sau khi tiêm mũi vắc xin Nano Covax đầu tiên không phát hiện bất thường, đến nay Học viện Quân Y đã tiêm thử nghiệm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg trên các nhóm còn lại. Kết quả cho thấy 43 tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định sau khi tiêm. Một số tình nguyện viên có phản ứng đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ.

Vaccine Covid của Việt Nam
Nano Covax là Vaccine Covid của Việt Nam

Sau tiêm vắc xin Nano Covax, tất cả tình nguyện viên đều được theo dõi chặt chẽ tại Học viện Quân y, sau đó được về nơi ở và được thành viên nhóm nghiên cứu, y tế cơ sở sẽ theo dõi liên tục diễn biến sức khỏe.

Đến nay 26/02/2021, Học viện Quân y đã tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax “made in Việt Nam” phòng bệnh COVID-19 giai đoạn 2. Trong giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax sẽ có 560 tình nguyện viên được chia thành các nhóm tiêm liều 25mcg, 50mcg, 75mcg và một nhóm tiêm giả dược.

Việc thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ được thực hiện song song ở 2 địa điểm đó là Học viện Quân y và huyện Bến Lức, tỉnh Long An do Viện Pasteur TPHCM làm đầu mối.

Trong thử nghiệm giai đoạn 1, tình nguyện viên phải ở lại cơ sở y tế theo dõi trong 48 tiếng thì sang giai đoạn 2, tình nguyện viên sẽ chỉ ở lại địa điểm tiêm trong vòng 60 phút sau khi tiêm để giám sát sức khỏe. Sau đó sẽ được về nhà và được giám sát sức khỏe bởi lực lượng y tế địa phương.

Giám đốc Học viện Quân y khẳng định, kết quả thử nghiệm vaccine NanoCovax giai đoạn 1 cho thấy loại vắc xin này là an toàn, không có biến cố nặng, có sinh kháng thể và có khả năng phòng bệnh. Sau khi tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các chỉ số miễn dịch một cách kỹ lưỡng hơn để kiểm tra khả năng đáp ứng của vaccine.

Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia cũng đã thông qua việc lựa chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 bao gồm có những người trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường...

Dự kiến vào đầu tháng 6/2021, vaccine phòng COVID-19 Nano Covax sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nhằm đánh giá hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng trước khi được cấp phép lưu hành trong tình huống khẩn cấp.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường. Do vậy, nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu của bệnh, mọi người có thể chủ động đăng ký xét nghiệm Covid-19 để được nhân viên y tế trợ giúp kịp thời, có kết quả chính xác và ngăn ngừa việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: ncov.moh.gov.vn

178 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan