Vaxzevria của nước nào sản xuất?

Thuốc chủng ngừa Coronavirus được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm AstraZeneca hiện có tên là Vaxzevria. Tên mới là thay đổi duy nhất đối với vắc-xin, quy trình sản xuất và kiểm tra chất lượng vắc-xin vẫn giữ nguyên. Ban đầu với cái tên COVID-19 AstraZeneca vắc-xin được sản xuất bởi AstraZeneca nhưng do nhu cầu vắc-xin Vaxzevria ngày càng tăng, công ty đã ký kết với nhiều cơ sở trên toàn thế giới để sản xuất vắc-xin và đã được phê duyệt.

1. Vacxin Vaxzevria của nước nào sản xuất?

Vaxzevria (tên gọi trước là vắc-xin COVID-19 AstraZeneca) là một loại vắc-xin vectơ vi-rút để phòng ngừa COVID-19. Tên của vắc-xin AstraZeneca COVID ‐ 19 đã được đổi thành Vaxzevria ở Liên minh Châu Âu vào ngày 25 tháng 3 năm 2021. Vắc-xin Vaxzevria, AstraZeneca COVID ‐ 19 và vắc-xin COVID-19 AstraZeneca được sản xuất bởi AstraZeneca.

Quốc gia đầu tiên phê duyệt tạm thời hoặc khẩn cấp cho vắc-xin Oxford – AstraZeneca là Vương quốc Anh. Sau đó, vắc-xin dần được chấp thuận ở quốc gia thuộc EU rồi rộng ra các quốc gia ngoài EU như: Argentina, Bangladesh, Brazil, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Ấn Độ, Malaysia, Mexico, Nepal, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, và Đài Loan, Úc, Hàn Quốc, Canada,...

Bạn có lẽ sẽ thắc mắc không biết vắc-xin Vaxzevria của nước nào sản xuất? Thực ra, vắc-xin này được phát triển tại Vương quốc Anh bởi Đại học Oxford và Công ty AstraZeneca của Anh-Thụy Điển.

Kể từ tháng 3 năm 2021, hoạt chất vắc-xin của Vaxzevria được mở rộng sản xuất tại một số cơ sở trên toàn thế giới, AstraZeneca tuyên bố đã thành lập 25 cơ sở ở 15 quốc gia. Các địa điểm ở Vương quốc Anh là Oxford và Keele đóng chai và hoàn thiện ở Wrexham. Các địa điểm khác bao gồm Viện Huyết thanh của Ấn Độ tại Pune , một cơ sở ở Leiden – Hà Lan của Halix đã được EMA phê duyệt vào ngày 26 tháng 3 năm 2021.

Như vậy ngoài cơ sở ở Anh, các cơ sở ở Ấn Độ, Hà Lan và một số nước khác được cấp phép sản xuất vắc-xin Vaxzevria dưới sự giám sát kiểm soát chất lượng chặt chẽ của AstraZeneca và vắc-xin COVID-19 AstraZeneca hay Vaxzevria là sản phẩm giống nhau dù là do bất kỳ nơi nào trong các cơ sở đã được phê duyệt sản xuất.

2. Vắc-xin Vaxzevria Covid dùng cho đối tượng nào?

Vaxzevria là vắc-xin phòng bệnh do Coronavirus 2019 (COVID-19) ở những người từ 18 tuổi trở lên. COVID-19 do vi-rút SARS-CoV-2 gây ra.

3. Vắc-xin vaxzevria Covid có gây ra Covid-19 không?

Vaxzevria được tạo thành từ một loại virus khác (thuộc họ adenovirus) đã được sửa đổi để chứa gen tạo ra protein từ SARS-CoV-2.

Vaxzevria không tự chứa vi-rút vì thế không thể gây ra COVID-19.

4. Vaxzevria được sử dụng như thế nào?

Vaxzevria được tiêm 2 lần, thường là vào cơ bắp của cánh tay. Liều thứ 2 nên được tiêm trong khoảng thời gian từ 4 đến 12 tuần sau liều Vaxzevria đầu tiên.

5. Vắc-xin Vaxzevria hoạt động như thế nào?

Vaxzevria hoạt động bằng cách chuẩn bị cho cơ thể tự bảo vệ chống lại COVID-19. Nó được tạo thành từ một loại virus khác (adenovirus) đã được sửa đổi để chứa gen tạo ra protein tăng đột biến SARS-CoV-2. Đây là một loại protein trên bề mặt của vi-rút SARS-CoV-2 mà vi-rút cần để xâm nhập vào các tế bào của cơ thể.

Sau khi được tiêm, vắc-xin mang gen SARS-CoV-2 vào các tế bào trong cơ thể. Các tế bào sẽ sử dụng gen để tạo ra protein đột biến. Sau đó, hệ thống miễn dịch của người đó sẽ nhận ra protein này là ngoại lai và sản xuất ra các kháng thể và kích hoạt các tế bào T (tế bào bạch cầu) để tấn công nó.

Nếu sau đó, một người tiếp xúc với vi-rút SARS-CoV-2, hệ thống miễn dịch của họ sẽ nhận ra nó và sẵn sàng bảo vệ cơ thể chống lại nó.

6. Những người đã có COVID-19 có thể được chủng ngừa Vaxzevria không?

Không có thêm tác dụng phụ nào trong 345 người được dùng Vaxzevria trong thử nghiệm và trước đó đã mắc COVID-19.

Không có đủ dữ liệu từ thử nghiệm để kết luận về mức độ hoạt động của Vaxzevria đối với những người đã mắc COVID-19.

7. Vaxzevria có thể giảm lây truyền vi-rút từ người này sang người khác không?

Tác động của việc tiêm vắc-xin Vaxzevria đối với sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng vẫn chưa được biết rõ. Người ta vẫn chưa biết những người được tiêm chủng vẫn có thể mang và lây lan vi-rút ở mức độ nào.

8. Tác động bảo vệ của Vaxzevria kéo dài bao lâu?

Hiện tại vẫn chưa biết sự bảo vệ của vắc xin Vaxzevria kéo dài bao lâu. Những người được tiêm chủng trong các thử nghiệm lâm sàng sẽ tiếp tục được theo dõi trong 1 năm để thu thập thêm thông tin về thời gian bảo vệ.

9. Có thể tiêm vắc-xin Vaxzevria Covid cho trẻ không?

Vaxzevria hiện không được phép sử dụng cho trẻ em. EMA đã đồng ý với công ty về kế hoạch tiến hành các thử nghiệm liên quan đến trẻ em ở giai đoạn sau.

10. Người bị suy giảm miễn dịch có thể tiêm vắc-xin Vaxzevria Covid không?

Có rất ít dữ liệu về những người bị suy giảm miễn dịch (những người có hệ thống miễn dịch suy yếu). Mặc dù những người bị suy giảm miễn dịch có thể không đáp ứng tốt với thuốc chủng ngừa, nhưng không có lo ngại về tính an toàn cụ thể. Những người bị suy giảm miễn dịch vẫn có thể được tiêm chủng vì họ có thể có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 cao hơn.

11. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú có thể tiêm vắc-xin Vaxzevria Covid không?

Các nghiên cứu sơ bộ trên động vật không cho thấy bất kỳ tác dụng có hại nào trong thai kỳ, tuy nhiên dữ liệu về việc sử dụng Vaxzevria trong thai kỳ còn rất hạn chế. Mặc dù không có nghiên cứu nào về nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng không có nguy cơ nào xảy ra trong quá trình cho con bú.

Quyết định sử dụng vắc-xin cho phụ nữ mang thai cần được thực hiện với sự tham vấn chặt chẽ của chuyên gia chăm sóc sức khỏe sau khi cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

12. Những người bị dị ứng có thể tiêm vắc-xin Vaxzevria không?

Những người đã biết mình bị dị ứng với một trong các thành phần của vắc-xin được liệt kê trong phần 6 của tờ rơi không nên tiêm vắc-xin.

Các phản ứng dị ứng (quá mẫn) ​​đã được thấy ở những người được chủng ngừa. Các trường hợp sốc phản vệ (phản ứng dị ứng nghiêm trọng) cũng đã xảy ra. Giống như với tất cả các loại vắc-xin, Vaxzevria nên được tiêm dưới sự giám sát y tế chặt chẽ, với phương pháp điều trị y tế thích hợp có sẵn trong trường hợp phản ứng dị ứng. Những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi họ được sử dụng liều đầu tiên của Vaxzevria không nên nhận liều thứ hai.

13. Những rủi ro liên quan đến Vaxzevria là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp nhất là sưng, đau và bầm tím tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ, cảm giác chung không khỏe, ớn lạnh, sốt, đau khớp và buồn nôn (cảm thấy buồn nôn).

Ít gặp hơn là: Giảm tiểu cầu (lượng tiểu cầu trong máu thấp), nôn mửa, tiêu chảy, đau ở chân hoặc tay, sưng và đỏ ở chỗ tiêm, bệnh giống cúm và suy nhược (suy nhược) có thể ảnh hưởng đến 1/10 người. Nổi hạch (hạch to), giảm cảm giác thèm ăn, chóng mặt, buồn ngủ, lừ đừ (thiếu năng lượng), đau bụng, ngứa, phát ban và mày đay,...

Hiếm gặp hơn nữa là suy yếu các cơ ở một bên mặt (liệt mặt hoặc bại liệt) có thể ảnh hưởng đến 1 trong 1.000 người tiêm vắc xin.

Ngoài ra còn một số rủi ro khác không được đề cập đến trong bài viết, bạn có thể hỏi thêm nhân viên y tế để được tư vấn chi tiết hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

469 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan