Vì sao mắc COVID-19 bị mất khứu giác?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ nội trú Lê Tuấn Nhật Hoàng, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

F0 bị mất khứu giác, vị giác là tình trạng phổ biến, cũng có trường hợp chỉ bị mất khứu giác nhưng không mất vị giác hoặc bị cả mất khứu giác và vị giác luôn. Vậy tại sao mất khứu giác và thường sẽ mất khứu giác là giai đoạn nào?

1. Nguyên nhân mắc COVID-19 bị mất khứu giác?

F0 bị mất mùi một cách đột ngột là triệu chứng đặc trưng, thường xảy ra trước hoặc cùng lúc với những biểu hiện khác và thường không đi kèm với nghẹt mũi, chảy mũi.

Tình trạng mất khứu giác và vị giác hoặc mất khứu giác nhưng còn vị giác có liên quan trực tiếp đến sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào thần kinh khứu giác và tế bào biểu mô mũi mà không có bất cứ sự tắc nghẽn nào. Khi virus SARS-CoV-2 liên kết với thụ thể ACE2 trên các tế bào hỗ trợ thần kinh trong mũi sẽ làm tổn thương và chết các tế bào này. Các lông mao cảm nhận cũng vì vậy mà mất đi, không liên kết được với chất tạo mùi gây ra triệu chứng mất khứu giác vị giác.

Tình trạng mất khứu giác vị giác đối với đa số bệnh nhân dương tính với Covid – 19 có xu hướng diễn ra trong khoảng thời gian ngắn (thường là dưới 2 tuần) và sẽ hồi phục nhanh chóng trong vòng 10 ngày. Chính vì vậy, nếu không may bị mất khứu giác và vị giác khi mắc COVID-19, bạn cũng đừng quá lo lắng, vì có tới 90% khứu giác sẽ sớm quay trở lại.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

558 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan