Virus corona sống ở nhiệt độ bao nhiêu?

Virus corona sống ở điều kiện nhiệt độ thấp và ẩm, thường không quá 25 độ C. Trong môi trường bên ngoài cơ thể người, nếu vừa có nắng, vừa nhiệt độ cao, thì coronavirus có thể chết chỉ sau 3 - 5 phút.

1. Khả năng lây lan của virus corona

Con đường lây truyền chính của virus corona (nCoV) từ người sang người là qua các giọt dịch bắn ra từ đường hô hấp của bệnh nhân hoặc qua tiếp xúc gần, tương tự như cơ chế lây lan của bệnh cúm hay các mầm bệnh khác thuộc đường hô hấp.

Như vậy, bất kỳ ai có tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2 mét) với người có dấu hiệu bệnh lý hô hấp (hắt hơi, ho...) đều có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn, chất thải bị lây nhiễm. Những người tiếp xúc gần nhất với bệnh nhân (nguy cơ lây nhiễm cao) thường là người thân trong gia đình, đồng nghiệp, người đi cùng chuyến xe. Ngoài ra, nhân viên y tế và người chăm bệnh, những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân cũng là đối tượng dễ bị nhiễm coronavirus.

Bên cạnh đó, loại virus này cũng có thể lây lan gián tiếp khi chạm tay vào đồ vật mà bệnh nhân chạm vào, chẳng hạn như mặt bàn ghế, giường bệnh, tay nắm cửa, sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt.

2019-nCoV lây nhiễm qua đường giọt bắn
Các giọt bắn từ đường hô hấp của người bệnh là con đường lây truyền chính

Hiện nay chưa có đầy đủ nghiên cứu kết luận về khả năng tồn tại của virus corona ở môi trường ngoài cơ thể. Trên lý thuyết, coronavirus có khả năng sống sót trong môi trường bên ngoài cơ thể tương đối bền vững, nhất là ở điều kiện nhiệt độ thấp, thời tiết mát và lạnh.

2. Ảnh hưởng của nhiệt độ đến virus corona

Mặc dù khả năng sinh tồn của coronavirus trong điều kiện nhiệt độ cao bị hạn chế, tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin chính thức cho biết virus corona chết ở nhiệt độ bao nhiêu. Nhìn chung, virus corona sống ở nơi có nhiệt độ thấp và ẩm, thích hợp nhất là dưới 25 độ C - đặc tính chung cho cả dòng coronavirus.

Với mức nhiệt độ tại Việt Nam, cụ thể như ở TP.HCM thời gian gần đây, nhiệt độ thường trên 28 độ C khiến cho virus bị hạn chế sinh trưởng và lây lan, đồng nghĩa với việc, giảm nguy cơ dịch bùng phát mạnh hơn. Sau khi theo giọt bắn từ vùng hầu họng của người mang bệnh ra ngoài môi trường, coronavirus có thể sống rất lâu đến vài giờ nếu như trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu môi trường vừa có nắng, vừa ở nhiệt độ cao thì virus corona chỉ có thể tồn tại trong 3 - 5 phút là sẽ bị tiêu diệt, giúp giảm khả năng lây nhiễm đi nhiều lần.

Hình ảnh virus corona chủng mới 2019 (2019-nCoV)
Hình ảnh virus corona chủng mới 2019 (2019-nCoV)

Coronavirus có thể tồn tại đến 3 - 4 ngày trên bề mặt các vật liệu kim loại, gỗ, vải, giấy, da tay, 4 - 5 ngày trong nước bọt và dịch tiết hô hấp của bệnh nhân. Virus corona có thể sống và tồn tại với hoạt lực cao ở nhiệt độ thấp 4 - 20 độ C trong 5 ngày, chỉ mất khả năng lây nhiễm ở môi trường ngoài sau 30 phút (ở 56 độ C). Tia cực tím (tia UV) và các hóa chất y tế có tác dụng khử trùng ở nồng độ thường có thể tiêu diệt được virus trong vòng 60 phút.

3. Phòng ngừa virus corona như thế nào?

Virus corona sống ở nhiệt độ bao nhiêu không phải là yếu tố chính trong việc phòng ngừa và hạn chế mầm bệnh. Hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có khuyến cáo chung cho người dân về việc công bố một số phương pháp phòng ngừa hiệu quả coronavirus, như sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên... Quan trọng hơn là thái độ tuân thủ và thực hiện đúng cách các phương pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với virus gây bệnh.

Phòng tránh corona
Một số biện pháp phòng trách dịch bệnh

Theo chỉ thị của Thủ tướng, người dân cần thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập để phòng tránh bệnh truyền nhiễm và tránh hít phải bụi bẩn trong không khí. Điều này vừa để bảo vệ cho chính người mang, vừa ngăn ngừa phát tán virus cho những người xung quanh. Ngoài ra, người dân cần chủ động đeo khẩu trang nếu nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh mà phải tiếp xúc gần với người khác, hoặc khi chăm sóc cho người mắc bệnh.

Ngoài ra, để phát huy tối đa hiệu quả, cần đeo khẩu trang đúng cách. Khẩu trang phải che kín phần miệng và mũi. Hạn chế đụng vào khẩu trang khi đang đeo và sau khi sử dụng (như liên tục tháo bỏ khẩu trang). Loại bỏ khẩu trang sau khi dùng, tránh tái sử dụng nhiều lần.

Trong mọi trường hợp, người dân cần tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phương thức phòng chống đại dịch do coronavirus. Việc thiếu tuân thủ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, làm lan truyền bệnh dịch cho bản thân và cộng đồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

345.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan