Bản tin Corona 03/03: Hàn Quốc vượt 4.300, Trung Quốc: Số ca nhiễm thấp nhất kể từ 22/1


Số ca nhiễm nCov ở Hàn Quốc vượt 4.300, trong khi Trung Quốc bắt đầu ghi nhận số ca mắc mới giảm mạnh, rất nhiều quốc gia ở Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông ghi nhận các ca mắc mới cho thấy, Covid-19 lây lan không biên giới. Đây là những thông tin nổi bật trong bản tin Corona hôm nay

Số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc vượt 4.300

Hàn Quốc chiều hôm qua ghi nhận thêm 123 ca nhiễm nCoV, trong đó 4 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp nhiễm ở nước này lên 4.335 và 26 người tử vong. Các trường hợp tử vong hầu hết đều có bệnh lý nền. 4 người mới được xác nhận thiệt mạng bao gồm một người đàn ông 82 tuổi và một phụ nữ 87 tuổi. Khoảng 57% ca bệnh liên quan đến chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Hầu hết trường hợp không xác định được nguồn gốc lây nhiễm tại Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang cũng được cho là có mối liên hệ với giáo phái này. Tổng số ca bệnh ở Daegu và Bắc Gyeongsang hiện nay lần lượt là 3.081 và 624.

Ngoài hai "điểm nóng" trên, số ca bệnh không rõ nguồn gốc ngày càng gia tăng. Thủ đô Seoul ghi nhận 91 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới, với hàng chục người được cho là liên quan tới bệnh viện St. Mary ở quận Eunpyeong.

Số ca nhiễm ở Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc, cũng tăng lên 88 ca, với 32 bệnh nhân liên quan tới một nhà thờ Công giáo ở quận Dongnae. Tại thành phố Cheonan và Asan, 63,1% trong tổng số 76 bệnh nhân đến từ một lớp nhảy Zumba ở Cheonan.

Hàn quốc
Công tác phòng dịch tại Hàn Quốc

Binh sĩ Hàn Quốc được huy động 'nhiều nhất có thể' để dập dịch ở Daegu

Ngày 2-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ huy động các nhân viên quân y và quân nhân nhiều nhất có thể để hỗ trợ cuộc chiến của chính phủ nước này chống lại dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19), theo Hãng tin Yonhap. Hiện đã có 327 bác sĩ và y tá thuộc lực lượng quân y, cùng 1.060 quân nhân và các quan chức khác được huy động để hỗ trợ dập dịch. Tính đến sáng 2-3, đã có 4.212 ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ có thêm khoảng 600 quân nhân được điều tới hỗ trợ các chính quyền địa phương dập dịch. Hai địa điểm tập trung hỗ trợ là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc. Đến nay đã có 28 người liên quan tới quân đội - gồm 25 binh sĩ thường trực và 3 thường dân làm việc cho quân đội - được xác định dương tính với virus corona chủng mới. Trong số này có 16 người trong lục quân, 10 người trong không quân, 1 người trong hải quân và 1 người trong lực lượng thủy quân lục chiến.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc

Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích và bị chính quyền thành phố Seoul đề nghị khởi tố vì tội danh giết người, lãnh đạo Lee Man Hee của giáo phái Tân Thiên Địa đã tổ chức họp báo để xin lỗi người dân. "Tôi chân thành xin lỗi với tư cách là người lãnh đạo giáo phái. Mặc dù đây là không phải là hành động cố ý nhưng việc có nhiều tín đồ trong giáo phái nhiễm bệnh cũng là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hết mình nhưng không thể ngăn chặn virus", ông Lee phát biểu trong buổi họp báo. Trước đó, theo Hãng tin Yonhap, lúc 20h ngày 1-3, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Chính quyền thành phố Seoul giải thích về cáo buộc giáo phái Tân Thiên Địa như sau: "Những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm cũng như không thực hiện bất kỳ biện pháp tích cực nào để các thành viên của giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch để ngăn chặn sự lây lan của virus".

Trung Quốc: Số ca nhiễm thấp nhất kể từ 22/1

Ngày 2-3, số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo ở tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch của Trung Quốc, chưa tới 200 ca. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm được ghi nhận thấp như vậy ở tỉnh này kể từ cuối tháng 1, theo Hãng tin Reuters.

Cụ thể, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết tính tới cuối ngày 2-3, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận 196 ca nhiễm mới, giảm mạnh so với con số 570 ca nhiễm mới vào ngày trước đó và thấp nhất kể từ hôm 24-1. Trong khi đó, trên toàn Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm mới tính tới cuối ngày 1-3 là 202 ca, thấp nhất kể từ ngày 22-1. Tính tới cuối ngày 1-3, có tổng cộng 80.026 ca nhiễm và 2.912 ca tử vong do COVID-19 trên toàn Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, số ca hồi phục đã lên tới 44.462 ca. Như vậy có thể thấy số ca hồi phục đã cao hơn cả số ca nhiễm còn lại đang được chữa trị.

Tới nay có 18 tỉnh trên khắp Trung Quốc đã hạ mức phản ứng khẩn cấp với dịch COVID-19. Mới nhất là tỉnh Chiết Giang, hạ mức phản ứng khẩn cấp từ cấp 1 (cấp cao nhất) xuống còn cấp 2.

Tại Việt Nam, công cuộc phòng chống Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn ra nghiêm ngặt, đặc biệt là việc giám sát những người trở về từ quốc gia có dịch.

Trung Quốc corona
Các bệnh nhân nằm trong nhóm 132 bệnh nhân xuất viện cùng lúc ở bệnh viện dã chiến quận Đông Tây Hồ ở Vũ Hán

Tạm ngừng miễn thị thực với công dân Ý

Tại cuộc họp sáng 2-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) thống nhất kiến nghị tạm ngừng chế độ đơn phương miễn thị thực đối với công dân Ý từ 0h ngày 3-3. Quyết định này được đưa ra khi các con số do Bộ Y tế Ý công bố trong tối 1-3 cho thấy tốc độ lây lan hằng ngày của virus SARS-CoV-2 tại nước này đã ở mức ngang với 2 ổ dịch lớn nhất tại châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc, với 1.694 ca nhiễm (tính đến 7h ngày 2-3), trong đó có 83 người đã hồi phục, số ca tử vong đã tăng lên đến 34 trường hợp.

Hàng nghìn sinh viên trở lại trường sau dịp nghỉ vì Covid-19

Sáng 2-3, hàng ngàn sinh viên Hà Nội quay trở lại giảng đường sau hơn một tháng nghỉ học tính từ Tết Nguyên đán. Để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh phức tạp, Vừa đến giảng đường, sinh viên được phát ngay khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch rửa tay miễn phí. Tại các lối ra vào cũng bố trí điểm rửa tay, đo thân nhiệt cho sinh viên trước lúc bắt đầu tiết học.

Tại một số địa phương như Khánh HÒa, Ninh Thuận và các tỉnh miền trong, học sinh cấp 3 cũng đã trở lại trường. Đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào trường và đo thân nhiệt là các hoạt động bắt buộc khi sinh viên vào trường.

Sinh viên
Sinh viên đeo khẩu trang lên giảng đường sau kỳ nghỉ Tết kéo dài

Một số trường đại học cho sinh viên nghỉ học hết tháng 3

Lo ngại dịch bệnh, Một số trường đại học tại TP.HCM và Đà nẵng đã thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3-2020. Đó là Học viện Cán bộ TP.HCM và ĐH Kiến trúc Đà nẵng. Mặc dù sinh viên nghỉ, tuy nhiên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường làm việc bình thường theo kế hoạch điều chỉnh năm học và theo nhiệm vụ được giao.

Indonesia công bố 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Indonesia ngày 2-3 xác nhận 2 công dân đầu tiên của nước này đã dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2. Đó là trường hợp một phụ nữ 64 tuổi cùng với con gái bà, 31 tuổi. Cả 2 đã nhận kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với một công dân Nhật Bản sống tại Malaysia. Công dân Nhật này đã nhận kết quả dương tính với virus sau khi quay trở về từ Indonesia. Cho tới nay, các quốc gia khác tại Đông Nam Á như Philippines, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan đều đã ghi nhận các ca nhiễm COVID-19.

indo
Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận 2 công dân đầu tiên của nước này đã dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)

Nhiều nước hạn chế nhập cảnh công dân Iran

Số người nhiễm covid 19 tại Iran tiếp tục tăng lên con số 987, số ca tử vong là 54, đứng đầu các quốc gia ngoài Trung Quốc.

Chính phủ Kazakhstan tuyên bố sẽ giới hạn nhập cảnh đối với công dân Iran kể từ ngày 5-3 nhằm ngăn COVID-19 lan rộng. Trước Kazakhstan, một số quốc gia đã đưa ra quyết định tương tự, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Pakistan, Afghanistan và Jordan. Hôm 20-2, Washington cũng giới hạn công dân Iran đến Mỹ bằng thị thực thương mại và đầu tư.

Rất nhiều quốc gia đã ghi nhận thêm số ca mắc mới, và cả số ca nhiễm đầu tiên.

Úc: 2 ca đầu tiên bị lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ trưởng Y tế CH Czech Adam Vojtech thông báo nước này đã xác nhận 3 trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2 công dân Czech và 1 công dân Mỹ. Theo hãng tin Reuters, nước Đức tiếp tục ghi nhận ca nhiễm COVID-19, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 150.

Nhật Bản hôm nay 2-3 cũng xác nhận thêm 5 ca nhiễm mới tại tỉnh Hokkaido. Với số tăng thêm này, hiện Hokkaido đã ghi nhận tổng số 77 ca bệnh, nhiều nhất nước.

Kuwait cũng có thêm 10 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 56 người bệnh.

Thân nhiệt
Thêm nhiều nước và vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh công dân Iran

Ca tử vong thứ 2 ở Mỹ, Anh thêm 13 ca nhiễm mới

Giới chức y tế tại bang Washington thông báo trường hợp tử vong thứ 2 do dịch COVID-19, cũng là ca tử vong thứ 2 ở Mỹ. Bệnh nhân là nam, khoảng 70 tuổi, có tiền sử bệnh trước khi nhập viện điều trị COVID-19 hôm 29-2.

Thống đốc bang New York (Mỹ) thông báo trên Twitter đã ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên tại đây, đồng thời yêu cầu người dân bình tĩnh, không nên “lo lắng quá mức”.

Tại Anh, chính phủ nước này thông báo có thêm 13 trường hợp nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 36 người. Trong số các trường hợp mới có 3 người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, 7 người từng tới Ý và 2 người tới từ Iran. Nhà chức trách đang điều tra một trường hợp chưa rõ nguồn lây bệnh.

Cộng hoà Dominica là nước mới nhất có người nhiễm virus corona (SARS-CoV-2). Bệnh nhân vừa được xác nhận này là một du khách người Ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan