Bản tin Corona 05/03: Khách Nhật quá cảnh tại Tân Sơn Nhất nhiễm Corona, Hàn Quốc: 5.621 ca nhiễm

Khách Nhật quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dương tính với Corona, ít nhất 70 người phải cách ly, Iran đã có 92 ca tử vong vì virus corona chủng mới. Anh thì đã có đến 85 ca nhiễm sau một ngày tăng kỷ lục. Số ca nhiễm tại Hàn Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, trong khi Wasington tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca tử vong. Đây sẽ là những thông tin chính trong bản tin Corona hôm nay.

Khách Nhật nhiễm COVID-19 quá cảnh Tân Sơn Nhất, ít nhất 70 người bị cách ly

Ít nhất 70 người gồm hành khách, thành viên tổ bay, nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly do một chuyến bay của Vietnam Airlines có hành khách người Nhật dương tính với COVID-19. Thông tin từ Bộ Y tế vừa cho hay chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM ngày 3-3 có 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay.

Trong số này, hành khách ngồi ở ghế 33D sau đó chuyển tiếp trên chuyến bay VN340 đi Nagoya, Nhật Bản (cất cánh 1h19 ngày 4-3, giờ Việt Nam). Hành khách này được xác định dương tính với COVID-19 khi về tới Nhật Bản. Theo đó, Bộ Y tế cho biết trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay (từ VN814 sang VN340), hành khách kể trên không ghé quầy chuyển tiếp do được check-in thẳng. Tuy nhiên, khách có vào phòng thương gia hạng C tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 22h30 ngày 3-3. Số hành khách và nhân viên hàng không này được xe của đơn vị y tế đưa đến cách ly tập trung của tại bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè. Tất cả khi đưa vào khu cách ly đều không có triệu chứng của viêm hô hấp và sẽ được cách ly đủ 14 ngày. Về thông tin cho rằng đây là bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam, Bộ Y tế xác định bệnh nhân kể trên chỉ đi qua Việt Nam và có tiếp xúc hạn chế. Nhưng trên tinh thần cảnh giác cao độ, Việt Nam đã cách ly toàn bộ chuyến bay, gồm hành khách, tổ bay và nhân viên phục vụ có liên quan.

Nhân viên thực hiện khử trùng máy bay tại sân bay
Nhân viên thực hiện khử trùng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cùng bay với hành khách Nhật nhiễm COVID-19, có 5 người đã nhập cảnh vào TP.HCM. Cơ quan kiểm dịch đang phối hợp với Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM) xác minh danh tính, địa chỉ của 5 người cùng bay với hành khách người Nhật dương tính với COVID-19 đã nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814.

Hàn Quốc: 5.621 ca nhiễm bệnh

Hàn Quốc hôm qua ghi nhận 516 ca nhiễm mới, trong đó có 405 bệnh nhân đến từ Daegu và 89 người khác đến từ tỉnh Bắc Gyeongsang. Như vậy tính đến nay, quốc gia này đã có 5.621 trường hợp nhiễm bệnh cùng 32 ca tử vong. KCDC cũng cho biết giới chức địa phương đã chuyển trọng tâm sang việc kiểm tra sức khỏe dân thường tại Daegu vì nhận thấy mức lây nhiễm trong cộng đồng đáng báo động.

Các tỉnh và thành phố lớn khác cũng công bố ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại thủ đô Seoul lên 99 và Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, lên 93.

Iran có 92 ca tử vong vì virus corona

Bộ Y tế Iran chiều ngày 4-3 (giờ Việt Nam) thông báo nước này hiện có tổng cộng 92 trường hợp tử vong vì COVID-19, so với số liệu 77 trước đó. Tổng số ca nhiễm tại Iran lúc này là 2.922. Website chính thức của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng khẳng định virus chủng corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng tới hầu hết mọi tỉnh của Iran”.

Nhân viên khử trùng tại một nơi cầu nguyện ở Iran
Nhân viên khử trùng tại một nơi cầu nguyện ở Iran

Dịch Covid-19 bùng phát, Italia đóng cửa tất cả các trường học

Truyền thông Italia đưa tin, Chính phủ nước này tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các trường học trên toàn quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Quyết định có hiệu lực từ ngày 5-3, khi Italia đã trở thành tâm điểm về bùng phát dịch Covid-19 tại châu Âu với hơn 2.500 ca nhiễm bệnh, trong đó có 79 người tử vong. Sự bùng phát dịch Covid-19 tại Italia chủ yếu tập trung tại vùng Lombardy ở phía Bắc với hơn 1.500 ca nhiễm, Veneto với hơn 300 ca và Emilia Romagna với hơn 400 ca. Dịch bệnh đã lan rộng ra toàn quốc và chỉ có 1 vùng duy nhất là D’Aosta chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Trung Quốc cơ bản đã kiểm soát được COVID-19, bước vào 'hiệp 2'

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ghi nhận thêm 119 ca nhiễm và 38 trường hợp tử vong tại đại lục tính tới ngày 4/3. Tổng số ca tử vong của Trung Quốc đại lục hiện là 2.981, trong khi tổng số ca nhiễm là 80.270.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá Trung Quốc cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19 bằng các biện pháp cứng rắn chưa từng thấy, tuy nhiên đây chưa phải là đoạn kết.

Chuyên gia cho biết, Thành công của Trung Quốc chỉ mới dừng lại ở khống chế dịch, đây là lúc cuộc chiến với COVID-19 bước sang giai đoạn 2.

Nhân viên ở Bắc Kinh đi làm ngày 3-3 phải đo thân nhiệt và khai báo nhân thân
Nhân viên ở Bắc Kinh đi làm ngày 3-3 phải đo thân nhiệt và khai báo nhân thân

Bang Washington có thêm 3 ca tử vong

Theo sở Y tế bang Washington, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại bang này tính đến nay là 27 ca, bao gồm 9 ca tử vong. Trong đó, 8 trong 9 người chết là ở tại hạt King và một người ở hạt lân cận Snohomish. Tất cả 27 ca nhiễm đều tập trung tại hai hạt này của Seattle. Một số nạn nhân của COVID-19 là người cao tuổi tại một nhà dưỡng lão ở vùng ngoại ô Kirkland, thành phố Seattle. Bang Bắc Carolina cũng đã báo cáo ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên trong ngày 3-3, bệnh nhân là một trong những người đã đến nhà dưỡng lão này. Hãng tin Reuters dẫn thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết có ít nhất 108 ca COVID-19 tại Mỹ, bao gồm 60 ca tại 12 bang và 48 ca là những người trở về từ nước ngoài.

Anh đón số ca nhiễm tăng kỉ lục ngày 4-3, nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm và tử vong

Bộ Y tế Anh ngày 4-3 thông báo tổng số ca nhiễm COVID-19 của nước này là 85. Đây được xem là ngày ghi nhận số ca tăng kỉ lục của Anh kể từ khi xuất hiện các trường hợp nhiễm đầu tiên. Hôm 3-3, số ca nhiễm của Anh mới là 51.

* Iraq hôm nay 4-3 xác nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên tử vong ở nước này. Tới nay, theo AFP, Iraq đã ghi nhận tổng cộng 34 ca nhiễm bệnh. Người bệnh vừa chết là một người thuyết giảng tôn giáo 70 tuổi, trước đó được cách ly y tế tại thành phố Sulaimaniyah phía đông bắc Iraq.

* Các quan chức y tế Tây Ban Nha ngày 3-3 báo cáo nước này đã có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Nạn nhân là một người sống tại Valencia.

* Theo hãng tin Reuters, hôm 4-3 Ba Lan xác nhận có ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại nước này. Theo bộ trưởng Y tế Ba Lan, người bệnh là một nam giới, đang được điều trị tại bệnh viện ở Zielona Gora, phía tây Ba Lan và tình trạng sức khỏe vẫn đang ổn.

Bộ Y tế Argentina ngày 3-3 xác nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19. Bệnh nhân là một người đàn ông 43 tuổi vừa trở về nước sau khi tới Tây Ban Nha và Ý. Hiện người này đang được điều trị tại bệnh viện và sức khỏe đã ổn định.

Hành khách tại sân bay ở Santiago, Chile
Hành khách tại sân bay ở Santiago, Chile

* Cũng theo hãng tin Reuters, báo cáo từ Viện y tế RKI của Đức hôm nay 4-3 cho biết tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới của Đức đã là 240, tăng 44 ca so với 196 trường hợp ngày 3-3.

WHO cảnh báo tình trạng thiếu vật tư y tế chống Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế toàn cầu và kêu gọi các nước tăng sản lượng vật tư lên 40%. Tuyên bố được WHO đưa ra trong cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 3/3. Để hỗ trợ các quốc gia chống dịch, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất, cố gắng ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngân hàng Thế giới cũng ủng hộ 12 tỷ USD hỗ trợ các nước chống Covid-19. Dịch đã gây tổn thất nặng nề đối với du lịch, hàng không và nhiều ngành nghề khác.

Ở một diễn biến khác, tổ chức này đánh giá dịch bệnh COVID-19 nguy hiểm hơn cúm mùa bởi cúm mùa đã có từ lâu và con người đã có kháng thể để chống lại bệnh này.

Mỹ: Máy phát tia cực tím có thể diệt virus SARS-CoV-2

Công ty Surfacide ở bang Wisconsin của Mỹ cho biết thiết bị của công ty này có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 bằng ánh sáng. Thiết bị này có dạng tháp, phát ra ánh sáng UVC. Đây là dạng ánh sáng cực tím không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng mạnh hơn tia UV của ánh sáng Mặt trời. Do thiết bị có giá khá cao khoảng 100.000USD, Công ty Surfacide cho biết thiết bị phù hợp với những nơi điều trị lớn như bệnh viện, các gia đình có thể chỉ cần dùng chất khử trùng. Công ty cho biết, loại ánh sáng này của công ty đã được nhiều bệnh viện trên thế giới sử dụng.

Máy phát tia cực tím có thể diệt virus SARS-CoV-2
Máy phát tia cực tím được lắp đặt tại Bệnh viện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

201 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan