Bản tin Corona 08/03: Việt Nam thêm 4 ca nhiễm trong ngày | Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát

Chỉ trong 1 ngày, Việt Nam ghi nhận 4 ca dương tính với Covid-19, trong đó 3 ca ở Hà Nội. Các bệnh nhân tiếp xúc với ca nhiễm thứ 17 đã được cách ly. Một số người tiếp xúc gần như bố và lái xe của ông này âm tính. Tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng. Những thông tin nổi bật sẽ có trong bản tin Corona hôm nay.

Sau bệnh nhân thứ 17, Việt Nam có thêm 3 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua

Bệnh nhân số 18, 28 tuổi quê Thái Bình dương tính với Covid-19 và hiện đã được chuyển đến khu vực cách ly đặc biệt của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Bệnh nhân có tiền sử đi từ Hàn Quốc trở về. Tuy nhiên ca bệnh này khi đi từ vùng dịch về đã được cách ly tập trung ngay lập tức.

Ngoài ra đã có thêm 2 ca dương tính nằm trong chùm các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17. Đó là bệnh nhân số 19, sinh năm 1956, là bác ruột của bệnh nhân số 17. Và bệnh nhân số 20, sinh năm 1993, là lái xe riêng của gia đình bệnh nhân số 17. Hiện cả hai được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hà Nội cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương. Chỉ trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7/3, nước ta đã phát hiện 4 ca dương tính SARS - CoV2 . Như vậy đến nay, Việt Nam đã có 20 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 16/20 ca được chữa khỏi hoàn toàn.

Bệnh nhân số 17 đã hết sốt

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi, đang cách ly tại phòng áp lực âm Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung Ương, đã hết sốt, sức khỏe ổn định. Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, giám đốc bệnh viện, cho biết sức khỏe bệnh nhân Nhung đến ngày 7/3 tạm ổn, tự thở khí trời, sinh hiệu ổn, còn ho ít. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết bệnh nhân dương tính nCoV ở Việt Nam chủ yếu được điều trị bằng thuốc, theo triệu chứng. Bệnh nhân Nhung không có các bệnh nền kèm theo, không suy hô hấp, không cần phải thở máy, quá trình điều trị vẫn theo phác đồ này.

Bố của bệnh nhân số 17 không bị lây

Bố của bệnh nhân Nhung và người lái xe của ông, tiếp xúc gần với cô ngày 3/3, tạm thời có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính. Thông tin được Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng và Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp xác nhận. Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở, cho biết hai trường hợp này sẽ tiếp tục cách ly tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, cho tới khi đủ 14 ngày.

Cách ly
Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Tp.Hà Nội đang được cách ly và điều trị

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư âm tính với virus corona, cách ly 14 ngày

Ngồi cùng khoang hạng thương gia với bệnh nhân N.H.N. (ca nhiễm COVID-19 thứ 17) trên chuyến bay VN0054 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2-3, Bộ trưởng Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có kết quả âm tính với virus corona. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bộ trưởng tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với việc cách ly cán bộ, sáng 7-3, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã khử trùng toàn trụ sở.

TP.HCM đã tìm được 20 người trên chuyến bay VN0054

Sau một ngày xác minh, ngành y tế TP.HCM đã tìm kiếm, cách ly 20 người trên cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus corona. Bao gồm 4 trường hợp người Việt Nam có địa chỉ cư trú tại TP.HCM, một Việt kiều và 15 hành khách du lịch người nước ngoài đang ở các khách sạn ở TP.HCM. Ngoài ra, thành phố cũng đã xác minh 5 trường hợp người nước ngoài ngụ tại 1 khách sạn ở TP.HCM từ ngày 2-4/3, đã làm thủ tục trả phòng, đi du lịch bằng tàu đến Campuchia, hiện tại sức khỏe bình thường.

Cách ly
Những người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 số 17 đã được đưa đi cách ly tập trung tại TP.HCM

Hà Nội khẳng định tình hình vẫn được kiểm soát sau khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

Đồng thời Hà Nội quyết định nâng một bậc cách ly “Đối với những trường hợp đáng lẽ cách ly tại nhà thì bây giờ cho cách ly tập trung. Các trường hợp phải giám sát tại địa phương thì đưa vào diện theo dõi chặt chẽ tại cơ sở y tế, người tiếp xúc gần với bệnh nhân phải cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm như một ca Covid-19. Các trường hợp F4, F5 cách ly tại nhà 14 ngày, kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần.

Bộ y tế họp khẩn

Ngay sau khi phát hiện có ca dương tính với Covid tại Hà Nội, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn để đưa ra các biện pháp khoanh vùng, cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã phân tích nguy cơ lây nhiễm đối với từng trường hợp: trên máy bay, tiếp xúc tại gia đình, hàng xóm và những người có tiếp xúc. Hiện Hà Nội đã lấy hơn 2500 mẫu là những trường hợp nghi ngờ, trong đó có 33 trường hợp tiếp xúc trực tiếp, đến thời điểm này đã cho kết quả ban đầu là 27/33 mẫu âm tính..

Các chuyên gia cũng cho biết thời gian ủ bệnh của Covid-19 là 14 ngày, trong đó những người có triệu chứng sớm sẽ biểu hiện trong 2-2,5 ngày đầu và bùng phát trong 6-7 ngày. Nếu ai tiếp xúc với người bệnh trên 7 ngày mà không xuất hiện triệu chứng thì nguy cơ mắc thấp và tiếp tục cách ly.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Hà Nội đã kiểm soát tốt và khoanh vùng kịp thời ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ đã được cách ly. Vì vậy người dân không nên hoảng loạn, tiếp nhận thông tin từ những nguồn chính thống..

Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chủ trì cuộc họp

Thêm 2 bệnh viện ở Hà Nội được xét nghiệm Covid-19

Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện Nhi Trung Ương được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm nCoV. Đây là hai bệnh viện đã điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV tại Việt Nam.

Xét nghiệm là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh. Các trường hợp có dấu hiệu điển hình, nghi ngờ mắc bệnh, mẫu bệnh phẩm sẽ được xét nghiệm tại hai cơ sở để đối chứng và khẳng định tính chính xác. Có thêm các phòng xét nghiệm giúp giảm quá tải cho các đơn vị chuyên môn, bệnh nhân nghi nhiễm cũng nhanh chóng có kết quả xét nghiệm. Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đủ năng lực và sinh phẩm xét nghiệm nCoV. Thời gian xét nghiệm tối thiểu 5,5 giờ.

Tình hình Covid-19 trên thế giới

Trong khi đó, diễn biến bệnh trên toàn thế giới vẫn còn khá phức tạp. Ý có thêm 49 người chết vì bệnh COVID-19, đưa tổng số ca tử vong lên 197, trong khi số ca nhiễm cũng lên 4.636 ca. Số người nhiễm ở Hàn Quốc cũng tăng lên hơn 7.000, với 49 ca tử vong. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Y tế Iran cho hay số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã tăng thêm 21 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 145 ca. Trong khi đó, số ca nhiễm đã tăng thêm hơn 1.000 ca trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 5.823 ca.

Theo thống kê trong ngày 7-3 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đại lục, tính tới hết ngày chỉ có thêm 99 ca bệnh mới, trong đó riêng tỉnh Hồ Bắc là 74 ca, giảm đáng kể so với 126 ca của ngày trước đó. Số người chết cũng giảm 1 người so với 29 người của ngày trước đó. Như vậy, tính từ đầu dịch cho tới hết ngày 6-3, Hồ Bắc có 2.959 người chết.

Số ca tử vong và mắc Covid-19 ở Trung Quốc giảm mạnh
Số ca tử vong và mắc Covid-19 ở Trung Quốc giảm mạnh

Nhiều quốc gia hôm nay xác nhận ca nhiễm đầu tiên, đồng thời tỷ lệ tử vong ở các quốc gia cũng tiếp tục tăng. Bệnh lan tới 97 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số người nhiễm là 105.821, số ca tử vong là 3.570.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan