Bản tin Corona 11/3: Ca 32 bay chuyên cơ riêng từ Anh về VN | 236 người nước ngoài cách ly trong doanh trại


Tính đến sáng 11/3, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Corona mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 34, trong đó 16 được điều trị khỏi. Trong 3 ca mắc mới có 2 công dân Việt Nam, trong đó có 01 người từng từng gặp "bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung tại Anh. Người còn lại là nữ doanh nhân người Việt đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, có 1 bệnh nhân 58 tuổi quốc tịch Anh, được phát hiện dương tính với nCoV khi đang đi du lịch tại Hội An.

Ca số 32 đi chuyên cơ riêng từ Anh về VN để tránh lây lan

Bộ Y tế trưa 10/3 xác nhận một nữ bệnh nhân 24 tuổi, từ Anh về Việt Nam trên máy bay thuê riêng, dương tính nCoV.

"Bệnh nhân 32" là người Việt Nam sống tại London, từng gặp "bệnh nhân 17" tại Anh. Tối 27/2 bệnh nhân cùng dự tiệc, đi chơi với "bệnh nhân 17" và một nhóm bạn. Bốn ngày sau bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được điều trị ngoại trú.

Bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa từ Anh về Việt Nam, đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3. Ngành y tế TP HCM tiếp nhận, đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM. Kết quả xác định bệnh nhân dương tính với nCoV.

Đo thân nhiệt khách từ châu u về Việt Nam

Từ 10/3, toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay và phải đeo khẩu trang y tế.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc đo thân nhiệt nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ nhiễm nCoV trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh ở châu Âu. Trên máy bay, hành khách được khuyến khích ngồi ổn định, hạn chế di chuyển và giao tiếp.

Hãng sẽ khử trùng toàn bộ máy bay chặng quốc tế về Việt Nam ngay sau khi hạ cánh tại sân đỗ. Trước đây, việc khử trùng chỉ tiến hành với các máy bay từ Trung Quốc về và một số máy bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường.

Thân nhiệt
Hành khách được kiểm tra thân nhiệt

Phi hành đoàn chuyến VN54 âm tính nCoV

Thông tin được Vietnam Airlines công bố ngày 10/3. Liên quan chuyến bay VN54 còn có 23 nhân viên kỹ thuật. Tất cả sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đang được cách ly tập trung và giám sát y tế chặt chẽ.

Toàn bộ nhân viên và phi hành đoàn được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nCoV ngay sau khi xác nhận "bệnh nhân 17". Máy bay cũng được khử trùng.

Chuyến VN54 từ Anh về Hà Nội hôm 2/3 chở 201 hành khách trong đó có 48 người Việt, còn lại là người nước ngoài. Hiện xác định 12 người đi chuyến bay nhiễm nCoV, trong đó 11 người ngồi ở khoang hạng thương gia, một ở khoang hạng phổ thông. "Bệnh nhân 17" và "bệnh nhân 21" là người Việt Nam đi cùng chuyến bay. Các bệnh nhân từ 22 đến 31 là người nước ngoài đến Việt Nam cũng cùng chuyến bay.

236 người nước ngoài được cách ly trong doanh trại của quân đội VN

Tại hội nghị phòng, chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng sáng 10/3, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Quân y cho biết, tính đến sáng 10/3, tổng số người được cách ly trong các doanh trại là gần 16.900 người, tuy nhiên hơn 5.000 người đã hết thời hạn và được cấp giấy chứng nhận để về nhà.

Trong hơn 11.700 người cách ly còn lại, gần 2.000 người về từ Trung Quốc, gần 9.800 người về từ Hàn Quốc và 236 người nước ngoài.

Khu vực cách ly trong doanh trại của quân đội VN
Khu vực cách ly trong doanh trại của quân đội VN

Tiếp theo sau đây là các tin tức mới đáng chú ý về diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới trong vòng 24h qua:

Châu Âu ghi nhận hàng trăm ca nhiễm nCoV mới

Ngày 10/3, Pháp ghi nhận 203 ca nhiễm nCoV mới, nâng số ca nhiễm ở nước này lên 1.412, trong đó 30 người đã tử vong. Giới chức Pháp đã cấm gần hết các cuộc tụ họp nơi công cộng với quy mô hơn 1.000 người.

Đức đã phát hiện 1.224 ca nhiễm nCoV, song mới ghi nhận 2 người tử vong tính đến sáng 10/3. Trong khi đó, số ca nhiễm tại Tây Ban Nha tăng đột biến từ 589 lên 1.204, trong đó 28 người đã tử vong và 74 người đang được chăm sóc tích cực. Tây Ban Nha đã ban hành các biện pháp ngăn Covid-19 quyết liệt hơn như đóng cửa trường học, đình chỉ toàn bộ hoạt động ngoại khóa của học sinh.

Thụy Sĩ, Anh và Hà Lan ghi nhận hơn 300 ca nhiễm nCoV. Bỉ, Na Uy và Thụy Điển phát hiện hơn 200 người nhiễm bệnh. Áo ghi nhận 131 ca nhiễm nCoV ngày 10/3, tăng 27 ca so với 9/3.

Trong khi đó, Ireland đã quyết định hủy toàn bộ lễ diễu hành nhân ngày Thánh Patrick, trong đó có sự kiện chính tại thủ đô Dublin vốn thu hút khoảng 500.000 người tham dự mỗi năm.

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã họp khẩn qua video để bàn phương án đối phó với Covid-19. Chủ tịch Hội đồng châu ÂU Charles Michel kêu gọi các nước trong khối hợp tác để bảo vệ sức khỏe công dân.

Binh sĩ Italy phát tờ khai y tế cho hành khách rời khỏi Milan bằng tàu hỏa ngày 9/3
Binh sĩ Italy phát tờ khai y tế cho hành khách rời khỏi Milan bằng tàu hỏa ngày 9/3

Italy phong tỏa toàn quốc

Italy áp lệnh cấm di chuyển toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà đến ngày 3/4 trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm nCoV.

Biện pháp được áp dụng khi số ca nhiễm nCoV mới tại Italy liên tục tăng. Nước này hôm qua ghi nhận 9.172 trường hợp dương tính với nCoV, tăng 1.797 ca so với một ngày trước đó và trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới. Italy cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 463 ca tử vong.

Trung Quốc ghi nhận 19 ca nCoV mới, thấp nhất từ trước tới nay

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 10/3 báo cáo 19 trường hợp dương tính mới với nCoV, giảm mạnh so với 40 ca một ngày trước. Đây cũng là mức tăng số ca nhiễm mới thấp nhất ở Trung Quốc kể từ khi nước này bắt đầu công bố số liệu về Covid-19 từ 20/1.

Trung Quốc báo cáo thêm 17 người tử vong vì nCoV hôm qua, toàn bộ đều ở tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số người chết trên toàn Trung Quốc đại lục lên 3.136.

Tính đến sáng 11/3, toàn thế giới ghi nhận 114.964 ca mắc và 4.028 ca tử vong vì virus Corona mới.

Vũ hán
Nữ nhân viên y tế đo thân nhiệt một phụ nữ tại một bệnh viện ở tỉnh Hồ Nam

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

183 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan