Bản tin Corona 17/02: WHO ghi nhận Việt Nam xử lý dịch covid-19 rất tốt; Hỗ trợ Vĩnh Phúc kiểm soát dịch Covid-19

WHO đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 rất tốt, Bộ GD-ĐT sẽ lùi thời hạn thi THPT quốc gia, Lái xe chở hàng sang Trung Quốc phải mặc bảo hộ y tế... Đây sẽ là những thông tin chính có trong Bản tin Corona 17/2.

1. Tình hình Covid-19 tại Việt Nam

Thông tin Cập nhật lúc 7h sáng ngày 17-2-2020:

Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, trong đó, đã điều trị khỏi và cho xuất viện 07 trường hợp.

Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.068 trường hợp.

Riêng trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi, các bác sĩ tại đây cho biết, sức khỏe cháu vẫn ổn định. Riêng mẹ của cháu bé, xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính với covid-19.

Các tỉnh có người mắc COVID-19 tại Việt Nam bao gồm: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).

2. Hỗ trợ tâm dịch Vĩnh Phúc kiểm soát dịch Covid-19

Sau khi khoanh vùng và kiểm soát người ra vào xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đã thành lập nhanh tổ công tác tại đây để hướng dẫn cùng tham gia phát hiện và cách ly những người nghi nhiễm Covid-19.

Ngoài các chốt đặt tại các điểm ra vào xã Sơn Lôi, tổ công tác bao gồm các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Cục Y tế dự phòng, Cục môi trường y tế... đã chia thành các nhóm: dự phòng, môi trường, điều trị hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho toàn bộ lực lượng chức năng tại huyện Bình Xuyên. Riêng tại xã Sơn Lôi, danh sách từng hộ gia đình đã được lập. Các cán bộ được cử ngày 2 lần đến theo dõi các dấu hiệu: ốm, sốt ho, gai người...

Hiện Vĩnh Phúc có 102 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh, cách ly tại hộ gia đình 131 người, cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà 37 người. Hiện tại đã có 315 người đã ra khỏi xã, sẽ thống kê cụ thể đi đâu làm gì để thông báo tại địa phương. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tại địa bàn nếu không có việc đặc biệt thì không nên ra khỏi địa phương.

Xã Sơn Lôi
Chốt kiểm dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

3. Chấn chỉnh việc quản lý người nghi ngờ, dương tính với COVID-19

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không để người bệnh nghi ngờ và dương tính với COVID-19 ra khỏi khu vực cách ly y tế khi chưa được phép xuất viện. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện rà soát công tác tiếp nhận, phân loại người bệnh theo 3 nhóm trường hợp bệnh (bệnh nghi ngờ, bệnh có thể, bệnh xác định). Các cơ sở cần Tuyệt đối quản lý chặt chẽ các mẫu bệnh phẩm của người bệnh, không để mất, phát tán và cho người không thuộc trách nhiệm tiếp cận với mẫu bệnh phẩm của các nhóm trường hợp bệnh

4. WHO ghi nhận Việt Nam đã xử lý dịch COVID-19 rất tốt

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh COVID-19 rất tốt. Kết quả này có được sau nhiều năm đầu tư tăng cường năng lực cốt lõi - bao gồm giám sát và đánh giá nguy cơ, năng lực phòng thí nghiệm, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý lâm sàng, truyền thông nguy cơ... theo như yêu cầu của Điều lệ y tế quốc tế (IHR)

Đại diện WHO cho rằng, đây là năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp, và năng lực này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua các sự kiện thực tế ở Việt Nam, và bây giờ là COVID-19.

COVID-19
Việt Nam được WHO ghi nhận việc xử lý dịch bệnh COVID-19 rất tốt

5. Tình hình mắc Covid-19 tại Trung Quốc và các quốc gia khác:

Thế giới đã có: 69.270 người mắc Covid-19, 1.669 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 1.665 người tử vong;
  • Philippines: 01 người tử vong;
  • Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong. Riêng trường hợp này, người tử vong được xác định là một du khách Trung Quốc trong độ tuổi 80. Người này nhập viện ở Pháp để chữa trị nhưng đã không thể qua khỏi.

6. Trung Quốc: Thêm hơn 2.000 người nhiễm virus corona

Ngày 17/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết đã có thêm 139 người chết vì dịch viêm phổi corona (Covid-19), tăng 9,5% so với hôm qua, đưa tổng số ca tử vong tại tỉnh lên 1.596. Tỉnh phát hiện thêm 1.843 trường hợp mới, nâng tổng số ca nhiễm ở địa phương lên 56.249. Số trường hợp nhiễm mới ít hơn 577 ca so với một ngày trước đó.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sau đó công bố số người tử vong trên toàn Trung Quốc đại lục tăng 142 ca lên 1.665. Thêm 2.008 người nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục lên 68.500. Số trường hợp nhiễm mới ít hơn 633 ca so với hôm qua. 9.419 người khỏi bệnh và 11.272 người trong tình trạng nguy kịch

tử vong corona
Số ca nhiễm dịch viêm phổi corona (Covid-19) tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao

7. Thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 có thể tiến hành sau 3-4 tháng nữa

WHO cho biết, hiện không có vắc-xin phòng bệnh COVID-19, nhưng việc sản xuất vắc-xin đang được tiến hành để các thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu sau 3-4 tháng. WHO sẽ công bố danh sách ban đầu các loại vắc-xin hiện đang được nghiên cứu và có thể tham gia các thử nghiệm lâm sàng này.

8. Mỹ bắt đầu xét nghiệm virus corona với những người triệu chứng giống cúm

Hãng AFP cho biết, Chính quyền Mỹ bắt đầu xét nghiệm virus corona chủng mới với những người bệnh được cơ quan y tế địa phương xác nhận có những triệu chứng giống như cúm. Những người nghi ngờ sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại trong thời gian theo dõi 14 ngày để phòng tình huống kết quả xét nghiệm ban đầu cho âm tính giả.

Các xét nghiệm này sẽ được triển khai đầu tiên tại các phòng thí nghiệm ở Los Angeles, San Francisco, Seattle, Chicago và New York, nhưng dự kiến sẽ có thêm các điểm xét nghiệm khác nữa.

Hiện số ca bệnh COVID-19 ở Mỹ tăng lên 15 và khoảng 600 người vẫn đang được cách ly theo dõi.

Cảm cúm
Người bệnh có triệu chứng giống cúm được yêu cầu xét nghiệm virus corona

9. Thêm ca nhiễm mới trên tàu Diamond Princess

Đã có thêm 70 trường hợp xác định nhiễm COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số ca nhiễm trên du thuyền này lên 355 người. Trong số này, có 73 trường hợp không xuất hiện triệu chứng gì. Trước tình hình dịch bệnh lây nhiễm trên tàu Diamond Princess, Nhật Bản đang đẩy mạnh nỗ lực khống chế dịch bệnh và cân nhắc phương án đối phó với kịch bản COVID-19 trở thành bệnh dịch trong nước.

10. Bộ GD&ĐT điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia

Tiếp theo là một số thông tin đáng chú ý khác có liên quan đến Covid 19. Thông tin từ Bộ GD- ĐT cho biết Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, đa số các địa phương đã cho học sinh nghỉ học do lo ngại dịch Covid-19 , Bộ GD&ĐT sẽ lùi thời gian điều chỉnh kết thúc năm học 2-3 tuần để địa phương bố trí học bù phù hợp.

Tương tự, kỳ thi THPT Quốc gia cũng sẽ được Bộ điều chỉnh phù hợp để học sinh có thời gian ôn tập.Hiện nay, do chưa có hướng dẫn về thi THPT Quốc gia nên chưa thể khẳng định cụ thể về thời gian lùi kỳ thi này.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong trường hợp đặc biệt sẽ lùi lịch thi THPT Quốc gia năm 2020.
Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong trường hợp đặc biệt sẽ lùi lịch thi THPT Quốc gia năm 2020.

11. Lái xe chở hàng sang Trung Quốc phải mặc bảo hộ y tế

Từ ngày 13/2, lái xe chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn sẽ phải mặc trang phục bảo hộ y tế và không phải cách ly 14 ngày sau khi về nước. Đây là biện pháp nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa cửa khẩu Hữu Nghị và góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Song song với đó, các cơ quan quản lý và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng đã tích cực phun khử trùng phương tiện vận tải hai chiều, thực hiện nghiêm công tác tiêu độc; thường xuyên theo dõi và phối hợp kiểm soát chặt chẽ đội ngũ bốc xếp, lái xe tại cửa khẩu. Tính từ ngày 13/2 đến nay, đã có khoảng 180 xe nông sản được xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là tín hiệu tốt để các cơ quan chức năng làm việc với phía Trung Quốc, để sớm thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam. Đồng thời có những khuyến cáo về giao thương đến các tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn./.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

21.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan