Bản tin Corona 18/02: 105 ca chết/ngày, Thêm dịch cúm gia cầm trở lại

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính từ 13/2 đến nay, nước ta không xuất hiện thêm ca bệnh mới do virus Corona. Đến 7h00’ sáng 18/02, tại Việt Nam vẫn ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVID-19.

1. Cháu bé 3 tháng ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona

Kết quả xét nghiệm lần thứ nhất của cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã âm tính. Mẹ bé không bị lây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, cho biết: hiện sức khỏe cháu bé tiến triển tốt, trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Với tình trạng này, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID-19, dự kiến bé có thể sớm được ra viện.

Ngoài ra, một Việt kiều Mỹ nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đã xét nghiệm âm tính.

Cháu bé 3 tháng ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona
Cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với virus corona

2. Khánh Hoà đã đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian qua, Thủ tướng đã công bố dịch ở 3 tỉnh là Thanh Hoá, Khánh Hoà và Vĩnh Phúc. Với tỉnh Khánh Hòa có một ca khởi bệnh từ 17/1, đến bây giờ đã quá 30 ngày tại Khánh Hoà không xuất hiện bệnh nhân mới. Như vậy theo quy định, Khánh Hòa đủ điều kiện để công bố hết dịch. Với tỉnh Thanh Hoá có một ca mắc bệnh từ ngày 24/1, tới giờ cũng đã 23 ngày không có bệnh nhân mới. Theo quy định, chỉ còn 5 ngày nữa nếu Thanh Hoá không xuất hiện thêm bệnh nhân mới thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo tỉnh Thanh Hoá hoàn thiện các hồ sơ để trình Bộ Y tế quyết định công bố hết dịch.

3. Tình hình dịch do COVID-19 trên thế giới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá dịch bệnh do Coronavirus tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên Việt Nam vẫn tiếp tục cảnh giác cao độ vì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp.

Quốc gia mới nhất ghi nhận có bệnh nhân dương tính với COVID-19 là nước Malaysia. Tính đến 7h sang nay, 18/2 thế giới đã ghi nhận 71.337 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. Trong đó, số ca mắc bên ngoài Trung Quốc là 785.

1.775 trường hợp tử vong do dịch bệnh (trong đó Trung Quốc có 1.770 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong, Hong Kong có 01 trường hợp tử vong, Nhật Bản có 01 trường hợp tử vong, Pháp có 01 trường hợp tử vong, Đài Loan có 01 trường hợp tử vong). Bệnh đã xâm nhập sang 28 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Thông tin cần biết về đại dịch SARS năm 2003
Tại Phillippines có 01 trường hợp tử vong

4. Thái Lan thắt chặt kiểm soát khách từ Campuchia

Các sân bay Thái Lan tăng cường giám sát hành khách từ Campuchia sau khi nước này tiếp nhận du thuyền có người nhiễm nCoV. Quyết định được Cơ quan Quản lý Cảng hàng không Thái Lan đưa ra sau khi Campuchia cho phép du thuyền MS Westerdam cập cảng tại Sihanoukville tuần trước để du khách trên tàu có thể di tản tới Malaysia và tiếp tục hành trình về nước. Ngày 15/2, Maylaysia cho biết một nữ hành khách 83 tuổi trên du thuyền này khi tới sân bay Kuala Lumpur đã bị phát hiện nhiễm nCoV.

5. Hồ Bắc yêu cầu người dân không ra khỏi nhà

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã yêu cầu tất cả người dân ở yên trong nhà cho tới thông báo tiếp theo. Đây là động thái nhằm ngăn chặn nCoV lây lan.

Theo các quy định mới, mỗi khu vực trong khoảng 200.000 cộng đồng dân cư vùng nông thôn của tỉnh sẽ bị phong tỏa, chỉ cho phép để một lối vào duy nhất và luôn có người bảo vệ. Những giới hạn tương tự cũng sẽ được áp dụng cho các cộng đồng dân cư đô thị. Bên cạnh đó, chính quyền cũng chỉ cho phép một người trong một hộ gia đình được ra khỏi làng cách nhau mỗi ba ngày để mua nhu yếu phẩm. Nếu ai đó muốn ra khỏi nhà, họ phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác tối thiểu 1,5 mét.

Đường phố tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc
Đường phố tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

6. Chuyên gia nhận định khó dự đoán được hướng phát triển của Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các chuyên gia quốc tế đã bắt đầu nhóm họp với các đồng nghiệp tại Trung Quốc về dịch bệnh COVID-19. Tại đây, các chuyên gia cho rằng, không thể dự đoán được hướng phát triển của dịch.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc đã xác nhận số ca tử vong giảm do dịch trong ngày 16/2, nhưng lại ghi nhận số ca nhiễm mới tăng sau 3 ngày giảm liên tiếp. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các chuyên gia quốc tế tham gia một phái đoàn chung do WHO đứng đầu đã tới Bắc Kinh và có cuộc gặp đầu tiên với các đồng nghiệp Trung Quốc. Ông khẳng định WHO trông đợi sự hợp tác có ý nghĩa rất quan trọng này để góp phần tăng cường hiểu biết của thế giới về dịch COVID-19. Cảnh báo không thể để dự đoán hướng phát triển của dịch, Tổng giám đốc WHO kêu gọi "tất cả các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức truyền thông phối hợp với WHO để phát đi mức độ cảnh báo phù hợp mà không gây hoảng loạn"./.

7. Hàng trăm công dân Mỹ đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo để trở về Mỹ

Một quan chức y tế cấp cao của Mỹ cho biết, 40 công dân nước này trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở ngoài khơi thành phố Yokohama, Nhật Bản, đã nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong khi đó, các hành khách người Mỹ trên du thuyền Diamond Princess trong sáng sớm cùng ngày đã bắt đầu rời khỏi con tàu. Washington đã thuê 2 máy bay để đưa các hành khách trên trở về Mỹ. Trên tàu có khoảng 400 công dân Mỹ. Những trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi tại Nhật Bản. Người có xét nghiệm âm tính sẽ được lên máy bay về nước và cách ly 14 ngày sau khi trở về quê nhà. Tàu Diamond Princess chở hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn, bị cách ly tại Nhật Bản từ tuần trước. Giới chức y tế vào ngày 17/2 xác nhận, có 355 ca nhiễm COVID-19 trên tàu. Rất có thể con số này sẽ còn tăng lên do mới chỉ có gần 1/3 số người trên tàu được tiến hành xét nghiệm./.

Hàng trăm công dân Mỹ đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo để trở về Mỹ
Công dân Mỹ đã rời sân bay Haneda

8. Thông tin liên quan đến cúm gia cầm bùng phát trở lại

Trong lúc dịch do virus Corona chủng mới diễn biến phức tạp thì dịch cúm gia cầm H5N6 đã trở lại. Tại Việt Nam đã 16 ổ dịch cúm gia cầm, gồm 14 ổ dịch H5N6 và hai ổ dịch H5N1, xuất hiện những ngày qua tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Cách đây hơn một tuần, gần 30.000 gia cầm mắc cúm H5N6 được tiêu hủy tại Hà Nội và Thanh Hóa. Tổng cộng số gia cầm chết, tiêu hủy đến nay trên 55.000.

Cùng thời điểm trên, tại Trung Quốc, các ổ dịch cúm A/H5N6 được phát hiện trên đàn gia cầm tại tỉnh Tứ Xuyên khiến hàng ngàn con nhiễm bệnh và chết.

Các chuyên gia y tế cảnh báo cúm H5N6 có thể lây từ gia cầm sang người nhưng chưa ghi nhận trường hợp lây từ người sang người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

404 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan